Như đã đưa tin, ngày 14/1, Đội 4 Phòng cảnh sát môi trường Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với lực lượng thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát hiện hàng trăm kg rau củ quả không rõ nguồn gốc đang vận chuyển vào 7 trường mầm non và tiểu học khu vực quận Tây Hồ, Hà Nội.

Các loại rau, củ quả thực phẩm này đều của Công ty Trung Thành cung cấp và được công ty thu gom từ chợ đầu mối Vân Nội, Đông Anh, sau đó sơ chế và dán nhãn mác thực phẩm sạch để cung ứng cho các nhà trường.

Theo báo cáo nhanh của  Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, Công ty Trung Thành có hơn 2ha canh tác trồng rau củ quả sạch, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cấp giấy phép đến thời hạn tháng 12/2016. Công ty có đăng ký kinh doanh, mã số thuế, giấy phép cung cấp vệ sinh an toàn thực phẩm; trong bản cam kết bằng văn bản với các trường ghi là công ty cung cấp thực phẩm sạch.

Trước đó, đại diện một số trường đã kiểm tra thực địa tại diện tích trồng rau của công ty. Thế nhưng, Công ty Trung Thành không thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết với các trường, mà đưa thực phẩm không rõ nguồn gốc vào các bếp ăn tập thể dành cho trẻ.

Phụ huynh đón con về ăn trưa

Phóng viên Tiền phong có mặt tại trường Tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội), một trong những trường vừa bị lực lượng chức năng phát hiện: Công ty cung cấp “tuồn” thực phẩm không rõ nguồn gốc vào bếp ăn. Đúng bữa trưa ngày 15/1, chứng kiến trong nhà ăn khá rộng rãi, bữa ăn của học sinh chỉ đơn giản có bát bún nấu với xương hầm, không có một chút rau nào.

Hàng trăm học sinh xì xụp 5-10 phút là xong bữa. Khi thấy PV chụp ảnh, nhân viên của trường này ngăn cản, yêu cầu đi ra ngoài. Tại Trường mầm non Nhật Tân, đại diện trường này cho hay lãnh đạo trường không tiếp PV.

Trước cổng trường Tiểu học Phú Thượng, khác với mọi ngày đa số học sinh đều ăn bán trú, nghỉ ngơi để học buổi chiều thì nay hết giờ học buổi sáng, nhiều phụ huynh đến trường đón con về nhà. Một phụ huynh có con học lớp 4 cho biết, dù nhà cách trường khá xa nhưng từ nay hai vợ chồng sẽ thay nhau đón con về nhà ăn trưa.

Vị phụ huynh này nói: “Sau khi biết sự việc chúng tôi rất bức xúc. Mỗi bữa ăn đóng 30.000 đồng mà ai ngờ trường lại cho con chúng tôi ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc”.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn đã gần 70 tuổi nhưng vẫn đi xe máy đến trường Tiểu học Phú Thượng đón hai cháu ngoại. Ông Toàn cho hay, trước đây gia đình cũng cho cháu ăn bán trú nhưng cách đây không lâu, nhiều người dân xung quanh trường mẫu giáo Phú Thượng có kể lại chuyện thấy có người trong trường ra chợ mua thực phẩm, trong khi trường cam kết với phụ huynh mua ở các công ty đảm bảo nguồn gốc.

“Chúng tôi cảm thấy không tin tưởng nên vất vả mấy cũng đến trường đón cháu. Ăn vào sinh bệnh thì ăn làm gì”, ông Toàn nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giám đốc Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa cho hay, hệ tiêu hóa của trẻ mầm non, học sinh nhỏ tuổi cực kỳ non nớt, rất dễ bị tác động bởi vi khuẩn, lượng tồn dư chất hóa học. “Nếu trẻ bị ngộ độc ngay còn dễ phát hiện, có những loại thuốc bảo vệ thực vật tồn dư ăn vào ruột có sự tích lũy lâu dài mới gây bệnh nguy hiểm”, ông Thịnh nói.

Lực lượng chức năng thu giữ rau không rõ nguồn gốc của Công ty Rau củ quả Trung Thành

Đề nghị xử lý mạnh tay

Liên quan đến vụ việc, Đài tiếng nói Việt Nam cũng đưa tin, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường kiểm tra các nguồn hàng vào trường trước khi chế biến, lưu các mẫu thức ăn để kiểm tra; đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với công ty vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đây là những hành động không thể chấp nhận và kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ những hành vi sai trái của Công ty Trung Thành: “Tôi cho rằng cơ quan chức năng phải xử phạt thật nặng để làm gương nếu đúng là mua rau không an toàn về.

Bởi vì với người tiêu dùng đã đành, nhưng với trẻ em là tương lai của đất nước mà làm như thế này thì thật là vô trách nhiệm. Sở đề nghị các trường tiếp tục tăng cường, không những phối hợp với địa phương mà còn mời cha mẹ học sinh vào tham gia ban chăm sóc sức khỏe để cùng kiểm soát việc này. Hai là dừng hợp đồng với đơn vị này”.

Nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng bày tỏ lo lắng về hành vi của công ty Trung Thành. Chị Nguyễn Thị Kim Dung, ở quận Hoàng Mai, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất lo lắng khi nguồn gốc thực phẩm các con ăn không được rõ ràng. Các con ăn vào không đảm bảo.

Những rau, thực phẩm không rõ nguồn gốc phun hóa chất, tăng trưởng kích rất ảnh hưởng tới sức khỏe. Tôi thấy không yên tâm khi các con ăn ở trường như thế này”.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường, nhất là vào dịp trước và sau Tết Âm lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường tăng cường kiểm tra các nguồn hàng vào trường trước khi chế biến, lưu các mẫu thức ăn để kiểm tra... đồng thời các trường học phải ký hợp đồng rõ ràng với những nhà cung cấp rau củ quả và phải kiểm tra trực tiếp tới những cơ sở cung cấp cho trường.

Các lực lượng chức năng thành phố cần đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về đánh giá chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam