Theo đó, HAPTA đề xuất một loạt chính sách kỳ vọng thu hút thêm hành khách đi xe buýt như: tạo cơ chế đơn giản hóa thủ tục vé tháng (bỏ quy định ưu tiên cho học sinh, sinh viên, thay vào đó chỉ cần quy định người được ưu tiên là dưới 18 tuổi); Cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho người hết tuổi lao động; Ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát và sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly tiếp cận dưới 500m.

de xuat cap the mien phi su dung xe buyt cho nguoi ve huu

Về hạ tầng, thành phố nên nghiên cứu tổ chức loại hình xe đạp thuê để người dân có thể tiếp cận xe buýt, trước mắt áp dụng thí điểm tại tuyến buýt nhanh BRT; bố trí đường dành riêng phía bên phải hướng đi cho xe buýt ở những tuyến đường có chiều rộng trên 7 m.

Ngoài ra, đơn vị cũng kiến nghị khôi phục đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi và điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy ngay sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khai thác giai đoạn I (đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy) vào cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thẻ vé điện tử liên thông áp dụng cho các loại hình vận tải công cộng để người dân sử dụng thuận tiện, nhanh chóng...

Liên quan đến vấn đề lái xe buýt, do hiện nay lực lượng lái xe, nhân viên phục vụ rất khó tuyển dụng, vì vậy, thành phố cần có chính sách tiền lương hợp lý để thu hút được nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng cho hoạt động có tính đặc thù như vận tải hành khách công cộng.

C.Kỳ 

Theo phapluatxahoi.vn