Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2354/SGTVT-GTĐT gửi Thanh tra Sở Giao thông vận tải về việc kiểm tra xử lý và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè, đường kinh doanh buôn bán, dựng lều quán, ki ốt sai phép, trái phép trên hè, đường.

Trong văn bản nêu rõ, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông – đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiêm tra, xử lý, giải tỏa triệt để các trường hợp lấn vỉa hè, đường kinh doanh buôn bán, dựng lều quán, ki ốt sai phép, trái phép trên các tuyến hè, đường do Sở Giao thông vận tải quản lý đồng bộ vỉa hè, lòng đường.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa này cần đặc biệt chú ý tới các quầy kinh doanh bán bánh trung thu trên các tuyến hè, đường. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện và có báo cáo thống kê, kết quả kiểm tra, xử lý bằng văn bản về Sở Giao thông vận tải xong trước ngày 20/9/2015.

 quầy hàng của Kinh Đô trên phố Kim Giang vẫn hoạt động bình thường. Tại đây, khách hàng muốn mua bánh chỉ có cách để xe dưới vỉa hè.

Quầy hàng của Kinh Đô trên phố Kim Giang vẫn hoạt động bình thường. Tại đây, khách hàng muốn mua bánh chỉ có cách để xe dưới vỉa hè.

Trước đó, chúng tôi đã có nhiều bài phản ánh tình trạng các quầy hàng bán bánh trung thu được dựng tràn lan trên nhiều vỉa hè, tuyến đường ở TP Hà Nội dù không được sự cho phép của các cấp chính quyền Thành phố.

Từ khi bắt đầu vào vụ bánh Trung thu 2015, Sở Công Thương Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND TP và Sở GTVT không cấp phép trên vỉa hè cho bất kỳ doanh nghiệp nào bày bán bánh Trung thu.

Sở này cho rằng, hiện mạng lưới hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố đã cơ bản đáp ứng được giao dịch mua bán hàng hóa phục vụ đời sống dân sinh. Các doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh trong dịp Trung thu phải có địa điểm theo quy định để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố. 

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đến thời điểm này, Sở GTVT không cấp phép cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè. Hiện theo phân cấp, Sở GTVT đang quản lý 88 tuyến phố.

“Vỉa hè phải dành cho người đi bộ, trừ một số tuyến phố đang hoàn thiện hạ tầng, thi công dự án. Thậm chí, các trường hợp nhà dân ở mặt phố xin cấp phép sửa chữa liên quan đến vỉa hè, lòng đường cũng phải tạm hoãn từ ngày 18/8 đến hết ngày 3/9”, ông Nguyễn Xuân Tân thông tin.

Hơn nữa, trong dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2015) và Quốc khánh 2/9, lượng du khách về thành phố rất đông, vấn đề giao thông diễn ra rất “nóng”. Vì vậy, các cấp ngành của thành phố như Sở GTVT, Công an thành phố đều có những phương án cụ thể để đảm bảo ATGT.

Tuy vậy, theo Sở GTVT Hà Nội, hiện việc quản lý vỉa hè đã phân cấp, Sở GTVT quản lý 88 tuyến phố, còn lại đã bàn giao cho các quận, huyện quản lý.

Nếu quận, huyện cấp phép cho các ki ốt, quầy bán bánh Trung thu này hoạt động trên vỉa hè thì Sở GTVT không có chức năng giải tỏa, song sẽ báo cáo UBND TP để có biện pháp xử lý./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online