Ứng dụng đặt xe trực tuyến Grab Taxi nay đã thu gọn thành Grab. Đây là ứng dụng do 2 nhà đồng sáng lập người Malaysia sáng lập nên. 

Ưu điểm của loại hình đặt xe này so với taxi thông thường và xe ôm là tiện dụng, giá cả hợp lý hơn đối với người tiêu dùng. Khách hàng không cần phải ra ngoài hay đi rất xa để tìm xe mà chỉ cần 1 ứng dụng phần mềm, điện thoại smartphone có cài đặt wifi là có thể gọi được xe ôm hay xe taxi tùy theo nhu cầu.

Giá Grab Car và Grab Taxi không khác nhiều so với giá taxi truyền thống, tuy nhiên, với ứng dụng đặt xe nhanh gọn, khách hàng không bị phụ thuộc vào tổng đài và có thể ước chừng được giá xe khi đi nên Grab Car và Grab Taxi đang chiếm ưu thế hơn so với các loại hình taxi truyền thống.

Grab đã từng bị "lên án"

Với loại hình mới và sự thay đổi trong cung cách phục vụ đã khiến Grab chiếm được lượng khách hàng tương đối lớn. Hơn thế nữa, với "giá rẻ" và gần như là "phá giá" so với taxi truyền thống thì Grab đang trở thành đối thủ nặng ký với các loại hình taxi cũ hay cả những dịch vụ xe ôm đơn thuần.

Tuy nhiên, khi mới xuất hiện tại Việt Nam, Grab đã bị "lên án" bởi hình thức chạy taxi nhưng không treo biển và điều này đã khiến cho những thương hiệu taxi truyền thống không đồng tình. 

Đây được coi như một hình thức cạnh tranh không lành mạnh khi giá taxi truyền thống vốn dĩ đắt hơn và hình thức gọi xe, đặt xe cầu kỳ, mất thời gian và khách hàng phải chờ đợi trong khi Grab lại khắc phục được tất cả các nhược điểm này.

Giá xe Grab tại các nước ra sao?

Grab có hai hình thức xe là Grab Car và Grab Taxi.

Giống nhau: Cả 2 dịch vụ này đều được đặt thông qua ứng dụng Grab.

Khác nhau:

- GrabTaxi là xe taxi thông thường, có mào và đồng hồ cước. Chi phí trên ứng dụng là ước lượng, khi đi xe, bạn trả tiền theo cước phí hiển thị trên đồng hồ taxi.

- GrabCar là dịch vụ kết nối cho loại xe chở khách dưới 9 chỗ theo hình thức xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam, được bộ GTVT đồng ý triển khai thí điểm tại 5 Tỉnh/Thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hoà. Theo đó, chi phí trên ứng dụng là số tiền bạn cần phải trả, không bao gồm bất cứ phụ phí nào khác (Ngoại trừ chi phí cầu đường, bến bãi,...).

Grab tại Malaysia

Giá Grab tại Malaysia 


Giá vé cơ sở là 1 RM/1km, tương ứng với khoảng 5,600 - 5,700 VND/km.

Giá vé cho 1 km là 1.3 RM, khoảng 7,200 - 7,500 VND/km

Grab tại Singapore

Giá cước Grab tại Singapore 

Giá cước thấp nhất cho 1 cuốc đi là 3 USD, tương đương với khoảng 48.000 VND đồng.

Giá 1km là 0,8 USD, khoảng 13.200 VND đồng.

Phụ phí bao gồm:

  • Thời gian bổ sung chờ ($ 5 cho mỗi 10 phút)
  • Phí cầu đường (ERP/Sentosa) phát sinh từ điểm đón đến đích
  • Thêm các điểm dừng ($ 5 mỗi điểm dừng trong vòng 5 km)

Grab tại Philipines

 Giá cước Grab tại Philipines

Theo quy đổi tiền tệ thì 1 PHP = 470 VND.

Mức giá cơ sở cho 1 cuốc đi Grab tại Philipines là 30 PHP, tương đương 14.100 VND/km

Giá cho 1 km là 12 PHP, tương đương 5.640 VND/km.

 

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam