Nhiều năm nay, thị trường hoa Tết ở Hà Nội luôn thấy sự "xâm lấn" của những chậu hoa cảnh Trung Quốc. So với nhiều loài hoa truyền thống đào, quất… thì nhiều loại hoa có xuất xứ từ Trung Quốc lại đang chiếm được ưu thế trong mắt người tiêu dùng. 

Để sở hữu một số loại lan quý và đẹp, mang ý nghĩa thịnh vượng, may mắn như lan vàng Hoàng hậu, lan Trần Mộng của SaPa có giá vô cùng đắt đỏ. Chính vì giá "chát" nên tiểu thương cũng không dám “ôm” nhiều. 

Tuy nhiên, thị trường hoa địa lan Trung Quốc những ngày giáp Tết này lại vô cùng sôi động. Nhiều gian hàng đã tràn ngập loài hoa này. 

Một tiểu thương tại chợ hoa Quảng Bá cho biết, thị trường hoa Tết bắt đầu sôi động từ những ngày tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch), nhưng cửa hàng đón khách lẻ nhiều phải bắt đầu từ ngoài ngày 15/12. Trong năm nay, cửa hàng của anh tiếp tục nhập hoa địa lan từ Trung Quốc với một số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. 

Cũng theo tiểu thương này, hoa địa lan nhập từ Trung Quốc về cũng khá đa dạng từ kiểu dáng cho đến màu sắc. Giá cả năm nay cũng không nhiều biến động so với năm trước, phù hợp với túi tiền của nhiều người. 

Theo khảo sát của PV tại nhiều cửa hàng hoa ở chợ hoa Quảng Bá, giá mỗi cành địa lan Trung Quốc, không kể lan xanh, lan vàng hay lan họ Hồng Hoàng đều được phát giá từ 250 - 350 nghìn đồng/cành. Có những chậu địa lan được ghép từ nhiều cành có giá lên đến 35 triệu đồng/chậu. 

Chị Nguyễn Thị Thu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất thích hoa địa lan nhưng để mua được hoa địa lan Sa Pa hay Đà Lạt thì rất đắt. Trong khi đó, cũng có màu sắc đẹp không kém hoa nước mình, hoa địa lan Trung Quốc dễ mua và có giá thành rẻ hơn. Tôi đã mua cho cơ quan một chậu đầu tháng và chắc chắn trước Tết này tôi cũng mua một chậu hoa địa lan về trang trí trong không gian của gia đình mình”. 

Bên cạnh đó, trên thị trường hoa Tết, có nhiều loại địa lan với giá cả và nguồn gốc xuất xứ khác nhau khiến người tiêu dùng khó khăn đối trong việc chọn mua. Tuy nhiên, để sở hữu một chậu địa lan đẹp, vừa túi tiền, khách hàng nên tìm hiểu trước về địa lan để khi đi mua dễ lựa chọn. 

Một số hình ảnh về loài hoa địa lan Trung Quốc “sang chảnh” tại chợ hoa Quảng Bá: 

Một cửa hàng chuyên cung cấp hoa địa lan có xuất xứ từ Trung Quốc các loại tại chợ hoa Quảng Bá.  

Những cành hoa địa lan nhập từ Trung Quốc có màu sắc đẹp mắt.  

 
 

 Giá mỗi cành cây hoa địa lan Trung Quốc thường thấp hơn các loại hoa địa lan trong nước. 

Những chậu hoa địa lan nhỏ này có giá từ 800 - 1.200 nghìn đồng.  

Một chậu hoa địa lan được ghép từ nhiều loại có giá bán 35 triệu đồng. 

Màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt...  

 Và giá cả ở mức phải chăng đang chiếm được ưu thế trong mắt người tiêu dùng. 

 Những chậu hoa đắt giá vài chục triệu đang được trưng bày tới khách hàng. 

 

 Chủ cửa hàng đã chuẩn bị một số lượng lớn hoa địa lan Trung Quốc phục vụ nhu cầu chơi Tết Nguyên đán của người dân. 

Theo Trần Văn/Gia đình Việt Nam