Tính đến thời điểm hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 23 tỉnh thành. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và không lây bệnh sang động vật khác nhưng dịch bệnh này gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi, đặc biệt là các hộ chăn nuôi.

Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng mạnh tới thị trường lợn Việt Namp/- Ảnh 1Thị trường thịt lợn dự báo có nhiều biến động.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, giá lợn hơi trên cả nước giảm so với cuối tháng 2/2019, giảm 5.000 – 8.000 đồng/ kg. Giá lợn hơi giảm là do sự lây lan của dịch ASF đã ảnh hưởng đến thị trường thịt trong nước. Tại nhiều nơi, lượng thịt lợn tiêu thụ trong thời gian qua đã giảm 50% so với bình thường, trong khi lượng lợn về các chợ đầu mối gia tăng, một phần vì người chăn nuôi chạy dịch.

Tính đến nay, lượng lợn bị bệnh và tiêu hủy chỉ chiếm khoảng 0,08% so với tổng nguồn cung trong năm. Hiện nay nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Cụ thể, giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động ở mức 34.000 - 35.000 đồng/kg. Giá lợn tại công ty chăn nuôi lớn dao động trong khoảng 34.000 - 36.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên giá giao dịch trong mức 32.000 - 41.000 đồng/kg. Khu vực miền Nam, giá lợn hơi dao động trong ngưỡng 39.000 - 45.000 đồng/kg. Theo Cục Xuất nhập khẩu, với diễn biến dịch bệnh như hiện tại, khả năng giá có thể giảm hơn nữa thời gian tới.

Trước thực tế ngành chăn nuôi lợn vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: năng suất thấp, giá thành sản phẩm cao, chất lượng và an toàn thực phẩm chưa ổn định, sức cạnh tranh thấp… Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và quyết định là vấn đề chăn nuôi an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như lở mồm long móng, tai xanh và hiện nay là bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỷ lệ lợn chết lên đến 100%. Mặc dù các ngành chức năng đã vào cuộc tích cực, song nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn cao.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn chủ quan, lơ là và thiếu trách nhiệm. Đáng lo nhất là tình trạng người dân vẫn còn vứt xác lợn chết bừa bãi ra môi trường khiến công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch rất khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam và có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu thịt lợn từ các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch như: Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Theo baodansinh.vn