Trao đổi chất là quá trình mà trong đó cơ thể bạn chuyển hóa những gì bạn ăn hoặc uống thành năng lượng. Trong quá trình sinh hóa vô cùng phức tạp này, calo bên trong thức ăn và thức uống được kết hợp với oxi để giải phóng năng lượng cơ thể bạn cần để hoạt động.

Vì thế nếu như muốn giảm cân an toàn hiệu quả thì cách tốt nhất là bạn nên tìm cách đốt cháy calo nhanh. Trong trường hợp này, hãy nhờ đến các loại thực phẩm cay sau đây.

Ớt cay

Ớt có thể giảm cân hiệu quả. Ảnh: Etsty.

Ớt có thể giảm cân hiệu quả. Ảnh: Etsty.

Nổi tiếng là gia vị cay nóng. Capsaicin, hoạt chất trong ớt cayenne, làm tăng nhiệt độ tổng thể của cơ thể, do đó làm tăng tốc độ chuyển hóa chất béo và carbohydrates.

Nghiên cứu sâu hơn còn cho thấy rằng hạt tiêu thúc đẩy sản xuất hoocmon epinephrine và norepinephrine song song, có thể làm giảm sự thèm ăn.

Gừng

Thường được sử dụng trong các món ăn của châu Á để tăng thêm hương vị; nó cũng có thể góp phần vào sự trao đổi chất của bạn. Giống như hạt tiêu cayenne, gừng truyền cảm hứng cho để sinh nhiệt, tăng nhiệt độ cơ thể. Một nghiên cứu ở Úc cho thấy gừng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất đến 20 phần trăm sau khi ăn. Hai nghiên cứu khác cũng cho rằng trợ gừng hỗ trợ rất tốt để giảm cholesterol.

Hạt tiêu đen

Tuy được dùng ít hơn ớt nhưng nó lại có nhiều lợi ích sức khỏe ít được biết đến. Các nghiên cứu cho thấy, tiêu đen có thể giúp để giúp hòa tan lipid (chất béo) và giảm các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu, khí hư. Khi nói đến sự trao đổi chất của cơ thể, tiêu đen là một trong những gia vị tốt nhất.

Theo các chuyên gia, chất hóa học hoạt động trong hạt tiêu đen làm cho não và hệ thần kinh hoạt động sáng suốt dẫn đến calo bị đốt cháy dễ dàng.

Quế

Quế giúp đốt cháy calo tốt hơn. Ảnh: Aryan International.

Quế giúp đốt cháy calo tốt hơn. Ảnh: Aryan International.

Có thể thêm quế vào để tăng hương vị cho bất cứ món ăn nào. Một nghiên cứu được tiến hành tại Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ cho thấy trong quế có chất gọi là MHCP làm cho các tế bào mỡ nhạy cảm hơn với insulin của cơ thể, giúp đỡ trao đổi glucose.

Do vậy, nó có thể công cụ giảm cân tuyệt vời cho bất cứ ai. Thêm một muỗng cà phê quế vào bột yến mạch, trà, cà phê sẽ chẳng cần đến chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt.

Nghệ

Với ẩm thực Ấn Độ thì nghệ là loại gia vị đặc trưng. Ngoài các đặc tính chống viêm, thành phần hoạt chất của củ nghệ - curcumin, giúp đốt cháy chất béo, thúc đẩy sự trao đổi chất thích hợp.

Củ nghệ cũng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phá bỏ các loại thực phẩm giàu protein và ngăn ngừa sự hình thành khí hư.

 Mù tạt

Mù tạt cũng là loại gia vị cay đôý cháy calo hiệu quả. Core Performance

Mù tạt cũng là loại gia vị cay đôý cháy calo hiệu quả. Ảnh: Core Performance.

Thông thường khi chúng ta nghĩ về cải, chúng ta sẽ nghĩ ngay về loại gia vị này. Rất ít người nhận ra rằng hạt cải cũng là nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 cũng như canxi, chất xơ, sắt, mangan, magiê, niacin, phốt pho, protein, selen và kẽm. Ăn kèm cải và mù tạt cay thì các chất nói trên lại càng được phát huy tác dụng.

Trong thực tế, một nghiên cứu từ Viện Bách khoa Oxford của Anh phát hiện ra rằng ăn một thìa cà phê mù tạt nóng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất đến 20-25 % sau vài giờ, nếu một bữa ăn 700 calo được tiêu thụ thì đốt cháy đến khoảng 45 calo.

Cải ngựa

Thuộc họ cây mù tạt, cải ngựa được biết đến như thành phần gia vị trong mù tạt. Cải ngựa cũng có một khả năng tuyệt vời là hòa tan chất béo trong các tế bào và có tác dụng giải độc cơ thể. Cải ngựa kích thích tiêu hoá, đặc biệt là các loại thực phẩm béo.

 Tỏi

Tỏi chứa chất giảm béo lành manh. Ảnh:Pharmanews

Tỏi chứa chất giảm béo lành manh. Ảnh:Pharmanews

Mặc dù để lại chứng hôi miệng sau khi ăn, nhưng các nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát cholesterol. Hơn nữa, hợp chất allicin trong nó có tác dụng chống vi khuẩn, tỏi còn được chứng minh là làm giảm chất béo không lành mạnh và thích hợp cho những cô nàng muốn giảm cân.

Theo Thanh Vân/Reatimes