I-ốt là chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung hàng ngày để nâng cao và bảo vệ sức khỏe và trí óc. Nó chịu trách nhiệm về chức năng tuyến giáp, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa ung thư.

Một người trưởng thành cần 150 microgram i-ốt mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần 220 microgram i-ốt và mẹ cho con bú cần 290 microgram i-ốt mỗi ngày.

Thiếu i-ốt hoặc thừa i-ốt cũng ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Thường thì mọi người không bổ sung đủ i-ốt và thiếu i-ốt sẽ gây rối loạn tuyến giáp gây bệnh tự miễn dịch, giảm tuyến giáp và chậm phát triển trí tuệ. Vì vậy, hãy bổ sung nó đầy đủ trong chế độ dinh dưỡng.

Rong biển

Là một trong những nguồn nhiều i-ốt nhất trong các loại rau, chứa đến 2000 microgram trong mỗi khẩu phần.

Rau Arame và Wakame là những loại rau biển có chứa 730 microgram và 80 microgram i-ốt.

Cá tuyết

Cá tuyết có rất nhiều i-ốt được tổng hợp từ nước biển. Trung bình, 85g cá tuyết chứa đến 730 microgram i-ốt.

Hơn nữa, cá tuyết cũng chứa rất nhiều dưỡng chất như omega 3, vitamin D, vitamin E, kali, folate và protein.

Sữa

Uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, ... hàng ngày sẽ đáp ứng được nhu cầu i-ốt mà cơ thể cần. Một ly sữa chứa 56 microgram i-ốt.

Ngoài i-ốt thì sữa cũng là nguồn vitamin D và canxi cũng như các khoáng chất khác như mangan, folate, phốt pho, kali và magiê.

Tôm

Hải sản là nguồn i-ốt tuyệt vời và một trong số đó là tôm. Một gói 85g tôm có chứa 35 microgram i-ốt.

Ngoài ra, tôm còn chứa rất nhiều protein, canxi và các khoáng chất khác.

Khoai tây nướng

Khoai tây nướng nên kèm trong bữa sáng hoặc bữa trưa nhưng chớ ăn vào buổi tối vì nó chứa nhiều tinh bột.

Một bát khoai tây nướng vừa chứa 60 microgram i-ốt, chiếm 40% lượng i-ốt yêu cầu hàng ngày.

Muối Hymalaya

Thay vì dùng loại muối hàng ngày, hãy thay bằng muối Hymalaya để làm gia vị. Loại muối này nổi tiếng tốt cho sức khỏe khi chứa đến 250 microgram i-ố chỉ trong 0,5gam.

Chính vì hàm lượng i-ôt cao như vậy mà bạn hãy dùng nó hàng ngày nhưng nhớ chỉ vừa phải.

Ngô

Ăn ngũ cốc hàng ngày sẽ giúp bạn tổng hợp i-ốt một cách tự nhiên cho cơ thể. Một chén bột ngôi có chứa đến 14 microgram i-ốt.

Bạn có thể thưởng thức ngô luộc như một món ăn phụ hoặc thêm nó vào súp và salad của mình.

Trứng

Là nguồn i-ốt tự nhiên và chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ sơ sinh.

Một quả trứng luộc chứa 12 microgram i-ốt, chiếm 9% tổng lượng i-ốt cần hàng ngày.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn

Nguồn: http://reatimes.vn/diem-danh-cac-loai-thuc-pham-tu-nhien-giau-i-ot-22481.html