Có một số người có cơ địa tự nhiên dị ứng với các loại sữa bò, sữa dê hoặc sữa đậu nành. Bên cạnh đó, có một số chứng bệnh hoặc tình trạng bệnh không phù hợp với việc tiêu hóa sữa. 

Đối với những đối tượng này, tốt nhất không nên sử dụng sữa để tránh các phản ứng phụ hoặc cảm thấy khó chịu khi uống sữa. 

1. Người có triệu chứng bệnh gout không nên uống sữa

Bệnh gút là do rối loạn chuyến hóa purine, mà đậu tương rất giàu purine. Sữa đậu nành được làm từ đậu nành xay thành bột nhão, vì vậy bệnh nhân gout không nên uống sữa.

Người bị bệnh gout không nên uống sữa.

Người bị bệnh gout không nên uống sữa.

2. Người có vấn đề về dạ dày

Bởi vì sữa có tính chất hàn, khó tiêu, ợ khí và chức năng thận của người đau dạ dày kém nên uống càng ít sữa càng tốt.

Sữa vào dạ dày, dưới tác động của enzym có khả năng phát sinh khí nên người bị chướng bụng, tiêu chảy tốt nhất không nên uống sữa.

Ngoài ra người bị viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mãn tính cũng được khuyên không nên ăn các sản phẩm đậu nành để không kích thích dạ dày tiết axit hoặc gây đầy hơi.

3. Người đang uống thuốc kháng sinh

Sữa không được uống cùng với erythromycin và các kháng sinh khác bởi vì sẽ gây ra phản ứng hóa học.

Nếu đã uống sữa thì phải sau ít nhất 1 tiếng đồng hồ mới được uống thuốc hoặc ngược lại uống thuốc rồi thì phải sau 1 giờ mới được uống sữa.

Người uống kháng sinh không nên uống sữa.

Người uống kháng sinh không nên uống sữa.

4. Những người bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Khi bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy không nên uống sữa bò, bởi vì trong sữa bò có khá nhiều mỡ, để tiêu hóa được mỡ thì lại cần lượng lớn dịch mật và chất pancreatic enzyme tham gia, cho nên ăn uống sữa bò vào người sẽ có thể làm tăng gánh nặng cho túi mật và tuyến tụy.

Tất cả những người đang trong thời gian viêm túi mật và viêm tuyến tụy cấp tính đều cần phải kiêng sữa.

Còn đối với những người bị viêm ở thời kỳ mạn tính hoặc thời kỳ đang được hồi phục, cũng nên uống ít sữa bò để tránh bệnh tình nặng thêm lên.

5. Những người bệnh có hội chứng dễ bị kích thích ở đường ruột

Vì có một số người, trong cơ thể không đủ hoặc thiếu hụt chất lactose anzyme, sau khi uống sữa, chất lactose trong sữa khó được tiêu hóa và hấp thu, cho nên sinh ra trướng khí kết tràng, trung tiện nhiều, bụng đau, đi lỏng.

6. Người thiếu kẽm không nên uống sữa thường xuyên

Đậu tương chứa các chất gây ức chế là hooc môn Saponin và Lectin không tốt cho cơ thể con người. Vì thế những người thường xuyên uống sữa đậu nành đừng quên việc bổ sung vi lượng kẽm cho cơ thể.

Những người có cơ địa dị ứng với sữa bò.

Nhiều người có cơ địa dị ứng với sữa bò.

7. Những người có dị ứng với sữa bò

Phần nhiều phát sinh ở những người có thể chất mẫn cảm, nhất là một số trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, sau khi ăn sữa bò sẽ xuất hiện các triệu chứng về đường ruột như đau bụng, đi ngoài ...

Có một số người bị những bệnh có tính dị ứng như viêm mũi, hen suyễn, mề đay, mẩn ngứa do dị ứng ... đối với những người này nếu phát hiện hễ cứ uống sữa bò vào là đều sẽ làm cho các triệu chứng trên nặng lên rõ rệt thì đều phải nghĩ đến đó là dị ứng với sữa bò, ngừng uống ngay sẽ khỏi.

8. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật hoặc phục hồi sức khỏe

Người vừa trải qua phẫu thuật hoặc mới ốm dậy thường có sức đề kháng yếu, công năng dạ dày không tốt lắm. Vì thế trong thời gian này tốt nhất là không uống sữa để tránh bị buồn nôn, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam