Ở Hà Nội phải nói không ngoa rằng có tới hàng chục nghìn quán ăn rải rác khắp thành phố, món ăn vùng miền nào cũng có bán và quán ăn ngon thì không phải chỉ có một. Thế nhưng vẫn có những quán ăn vỉa hè đơn giản, bán những món ăn cũng không lấy gì làm hiếm lạ lại còn nhằm vào nhiều khung giờ tréo ngoe nhưng vẫn cực kỳ đông khách. Thực khách muốn thưởng thức cũng phải canh giờ kẻo ... hết.

1. Quán bún chả que tre - Bạch Mai 

Bún chả que tre Bạch Mai đã có tiếng là quán bún chả "dở dang" và biết thử thách lòng kiên nhẫn của khách hàng. Quán bắt đầu bán hàng lúc 2 giờ chiều - khi ngay cả những người ăn trưa muộn cũng đã kịp ấm bụng và hết nhẵn vào khoảng 3 rưỡi, khi người ta chỉ vừa mới bắt đầu nghĩ đến quà chiều. 

Chỉ là một gánh hàng đơn giản nằm trong ngõ ở đường Bạch Mai nhưng quán bún chả này vẫn bán hết sạch hàng chỉ trong khoảng gần 2 tiếng

Chỉ là một gánh hàng đơn giản nằm trong ngõ ở đường Bạch Mai nhưng quán bún chả này vẫn bán hết sạch hàng chỉ trong khoảng gần 2 tiếng.

Suất bún được dọn ra với bát nước chấm và bát chả để riêng. Nước chấm không quá đặc biệt nhưng chả thơm ngon hơn hẳn các chỗ khác. Miếng chả không những thơm mà còn dẻo, thế nên có kẹp bằng que tre cũng không bị vỡ.  

Có lẽ vì ngon nên dù suất bún không rẻ (40.000 - 50.000 đồng/ suất) lại thêm chỗ ngồi trong ngõ thiếu tiện nghi, quán vẫn rất đông và nếu không đến ăn nhanh là xác định hết phần. 

2. Cháo sườn Hàng Bồ

Dù chỉ là quán vỉa hè nhưng tốc độ bán hàng của hàng cháo sườn phố Hàng Bồ đủ khiến bất cứ hàng quán nào phải ghen tị. Bắt đầu mở bán từ khoảng 6 giờ 30, nhưng trước đây chưa đến 9 giờ là quán đã hết sạch. Hiện nay do nhu cầu của khách quá lớn nên bán đến 10 giờ nhưng hầu như cứ 9h30 thì nồi cháo đã cạn đáy. 

Cháo sườn Hàng Bồ đã có thâm niên tới 28 năm.

Quán cháo đã có thâm niên 28 năm với kiểu cháo mịn như kem, thơm mùi gạo và độ sánh vừa phải. Thứ cháo ấy chỉ ăn không cũng đã ngon, và khi cùng kết hợp cùng ruốc, thịt xay nhỏ rim nhạt và quẩy lại càng ngon quá thể. Bởi thế khách đến đây cả ăn, cả mua về đều rất đông, ngồi lại quán ăn một bát cháo chừng chưa đến 10 phút đã thấy quán tiếp thêm 1 nồi cháo mới để kịp bán. 

Chất lượng hảo hạng nhưng quán có giá thành hợp lý khoảng 20.000 - 30.000 đồng/bát

3. Phở gánh Hàng Trống

Cứ khoảng 5h chiều đến 7h tối, đoạn đầu phố Hàng Trống (góc giao với Hàng Gai) lại tấp nập nhờ hàng phở Gánh.

Không có bàn ghế như các quán khác, mỗi người đến ăn chỉ có một chiếc ghế nhựa nhỏ tý để ngồi và một chiếc nữa để đặt bát phở hay cốc nước. Nhưng đa phần mọi người đều đã quen tự tay bê bát chứ chẳng cần đặt vào đâu cho thêm chật chội.

Khách tới ăn phở gánh phải

Phở gánh chỉ có một loại phở chín nhưng chưa lúc nào ngớt khách. 

Phở ở đây chỉ có duy nhất 1 loại là phở chín, không bao giờ bán phở tái. Thứ thịt bò thơm ngon, ngọt và mềm đã quyến rũ bao thực khách. Nước dùng trong và có vị rất riêng. Ngoài phở, quẩy ở đây cũng được đánh giá cao bởi độ giòn thơm. Đặc biệt tuy là quán ăn nổi tiếng ở Hà Nội nhưng giá phở Hồng Trống rất mềm, chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/ tô.

4. Bún ốc Hàng Chai 

Quán bún ốc của cô Thêm ở con phố Hàng Chai nhỏ xíu thường xuyên đông khách không ngớt từ sáng tới 9,10h sáng. Thậm chí vào những hôm đông khách nếu đến muộn thì bạn sẽ phải ra về tay không.

Dù hàng quán chật chội và đông đúc ....

Dù hàng quán chật chội và đông đúc ....

... nhưng hương vị của bát bún ốc Hàng Chai đã khiến thực khách nghiện suốt 25 năm nay.

... nhưng hương vị của bát bún ốc Hàng Chai đã khiến thực khách nghiện suốt 25 năm nay.

 

Từ 25 năm nay, quán bún ốc này từng bước gây dựng thương hiệu bằng thứ nước dùng đặc biệt, dậy mùi ốc nhưng không tanh mà lại rất thơm, cộng với vị chua nhẹ của dấm bỗng làm cho món ăn cực kỳ hấp dẫn. Gía một bát bún tại đây là 30.000 đồng, một mức giá rất hợp lý nên dù đông đúc, chật chội hay nhiều khi phục vụ cáu kỉnh, khó chịu nhưng thực khách vẫn đổ đến đây ăn chỉ tăng chứ không giảm. 

5. Mỳ vằn thắn Hòa Mã

Ở Hà Nội, các hàng quà sáng thường mở khá muộn để phục vụ cho nhu cầu ăn sáng muộn của dân phố thị, nhưng với hàng mỳ vằn thắn ở Hoà Mã này, nếu thích ngủ nướng thì xin mời bạn đi ăn nơi khác, món khác. Lý do vì chỉ đến tầm 8 giờ, muộn lắm thì đến 8h30 là quán chỉ còn vài bát vét nồi.

Không gian quán hẹp, chỉ đủ 2 -3 bàn ngồi trong nhà, vì thế mà khách phải ngồi vỉa hè, lấy ghế làm bàn ăn khá là vất vả. Nhưng điều ấy có vẻ chẳng khiến các thực khách đến đây nao núng. Quán đông, chủ quán mải miết điều hành nhân viên phục vụ thế nào cho nhanh nhất để khách ít phải chờ đợi nhất, vì thế mà không ít khách hàng nói quán “lạnh lùng".  

Nếu muốn thưởng thức món mỳ vằn thắn này bạn phải chịu khó dậy thật sớm

Nếu muốn thưởng thức món mỳ vằn thắn này bạn phải chịu khó dậy thật sớm.

Với 3 loại mức giá 40.000, 50.000, 60.000 đồng/ tô, quả thật so với nhiều hàng quán khác, tô mỳ ở đây không quá đầy nhưng thành phần nào của tô mỳ cũng ngon, từ sợi mỳ tươi ngon, há cảo chuẩn mực và nước dùng ngọt dịu. Thế nên dù bát mỳ có hơi ít, không trứng, không tôm tươi, không có cả há cảo chiên nhưng vẫn thừa sức để hút khách gần xa.

Những khách hàng ruột của quán nhận xét “Chưa thấy hàng nào có sợi mỳ tươi ngon như ở nơi đây. Bát mỳ không quá nhiều nhưng lại dễ ăn, ăn bao nhiêu cũng không ngán. Chính vì thế mà có thể ăn hàng ngày, càng ăn càng nghiện.”

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online