Mới đây khách hàng của ngân hàng Agribank tỏ ra vô cùng hoang mang về sự việc “nguyên Phó trưởng phòng dịch vụ Tín dụng Agribank bị tố “cuỗm” 700 triệu tiền tiết kiệm của khách hàng”. Liên quan đến sự việc này, phía ngân hàng Agribank chi nhánh Tràng An bước đầu cùng cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ thông tin trên.

Trước đó ngân hàng Agribank cũng từng vướng vào nhiều vụ bê bối “tiền vô khoáng hậu” từ việc nhân viên, cán bộ ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

1. Cán bộ chi nhánh lừa rút hơn 114 tỷ đồng

Vụ việc vừa xảy ra vào tháng 3 tại ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, Chu Ngọc Hải nguyên là cán bộ tín dụng tại đây. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 - 2/2017, Hải đã làm giả hồ sơ của khách hàng vay tiền tại Agribank chi nhánh Krông Bông để rút hơn 114 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Chu Ngọc Hải (trái) và ông Ngô Quốc Vinh tại tòa - Ảnh: Tuổi trẻ

Chu Ngọc Hải (trái) và ông Ngô Quốc Vinh tại tòa - Ảnh: Tuổi trẻ

Để các hồ sơ giả được thông qua, Hải dùng thủ đoạn giả chữ ký của Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng kinh doanh và một số cán bộ khác.

Cuối tháng 5/2017, Chu Ngọc Hải bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Krông Bông bắt khẩn cấp. Cuối tháng 12/2017, Công an tỉnh Đắk Lắk bắt thêm 14 cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông để phục vụ công tác điều tra.

2. Mua 400 nghìn đồng một chữ ký, lừa hàng trăm tỷ

Ngày 19/10/2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Đỗ Thái Vũ (SN 1980, trú tại 178 Y Moan, phường Tân Lợi ,TP Buôn Ma Thuột) và  Nguyễn Quốc Minh (SN 1985, trú tại 78 Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột).

 Vũ và Minh nguyên là Giám đốc và cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An. Hai người này bị bắt để điều tra làm rõ hành vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, trong thời gian là cán bộ tại Agribank chi nhánh Tân An, hai đối tượng thuê chữ ký của một số người dân với giá từ từ 400 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng.

Theo điều tra ban đầu, thanh tra NHNNVN phát hiện có 7 hồ sơ vay vốn với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng (thời điểm 2014) đến nay không trả nợ. Các hồ sơ này cho vay từ năm 2011 đến đầu năm 2012.

Ngoài 7 bộ hồ sơ nói trên, cơ quan điều tra còn xác định có hơn chục bộ hồ sơ khác cũng bị kê khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay hàng trăm tỷ đồng. 

3. 12 chủ thẻ ATM bị rút trộm tiền

Tối 25/4/2018, nhiều chủ thẻ ATM Agribank cho biết bị trừ tiền đột ngột dù không hề thực hiện giao dịch. Sau khi thông báo cho ngân hàng và tiến hành khóa thẻ, một số chủ thẻ vẫn tiếp tục bị trừ tiền.

Trong khoảng 6 phút, tài khoản của khách hàng ở Agribank bị rút 24 triệu đồng - Ảnh: NVCC.

Trong khoảng 6 phút, tài khoản của khách hàng ở Agribank bị rút 24 triệu đồng - Ảnh: NVCC.

Theo phía Agribank, nguyên nhân dẫn tới sự việc có thể do trong quá trình sử dụng thẻ khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu. Thông tin ban đầu là tận 400 chủ thẻ mất tiền, song sau khi làm rõ thì con số chính xác chỉ là 12 khách hàng.

4. Giả chữ ký chiếm đoạt 4 tỷ đồng tiền tiết kiệm

Ngày 21/2/2017, Phạm Kim Ngân-nguyên cán bộ ngân hàng Agribank Chi nhánh Cốc Lếu, tỉnh Lào Cai đã tới cơ quan công an đầu thú. Trước đó, đối tượng Ngân bị truy nã về tội Tham ô tài sản.

Nguyên cán bộ ngân hàng Phạm Kim Ngân giả chữ ký chiếm đoạt 4 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng - Ảnh: internet

Nguyên cán bộ ngân hàng Phạm Kim Ngân giả chữ ký chiếm đoạt 4 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng - Ảnh: internet

Giữa năm 2016, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Ngân đã giả mạo chữ ký khách hàng để lập chứng từ rút 4,2 tỷ đồng tiền tiết kiệm.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, ngày 30/11, nữ nghi phạm trốn khỏi địa phương. Một tuần trước, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định truy nã đối với Phạm Kim Ngân về hành vi Tham ô tài sản.

5. Phó phòng Marketing trộm hơn 20 tỷ

Ngày 23/6/2016, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1980, quê Bình Định, nguyên Phó Trưởng phòng Marketing Agribank Bình Thạnh) tù chung thân về tội Trộm cắp tài sản.

Theo đó, từ cuối năm 2011, khi vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen đã chuẩn bị trước rồi cầm trên tay tiếp tục vận chuyển đến các ATM. Khi đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp vào theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ. Đến tháng 10/2012, Ngân hàng Agribank lập tổ kiểm kê đột xuất đã phát hiện vụ việc. Trong thời gian này, Nhàn đã kịp chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Cũng trong vụ án này còn có các bị cáo Lữ Sỹ Hành (nguyên Giám đốc Agribank Bình Thạnh), Bùi Thị Sớm (nguyên Phó Giám đốc Agribank Bình Thạnh), Phạm Thị Thanh Hương (nguyên Phó Giám đốc Agribank Bình Thạnh), Đỗ Hữu Khương (nguyên Phó Trưởng phòng kế toán và ngân quỹ), Đinh Thị Thu Ngân (nguyên thủ quỹ) về các tội danh khác nhau.

6. Thẻ vẫn trong ví nhưng mất luôn trăm triệu

Tháng 5/2017, chỉ trong vòng 1 tháng ngân hàng Agribank bị 4 khách hàng khiếu nại về việc mất tiền và bị lừa.

Như trường hợp của anh Nguyễn Thanh Sang (ngụ TP.HCM). Khi đang ở Bà Rịa - Vũng Tàu và thẻ ATM vẫn giữ trong người, tài khoản của anh Sang bị kẻ gian rút trộm 25 triệu đồng. Tổng số tiền trong tài khoản của anh còn hơn 40 triệu đồng nhưng do hạn mức rút tiền một ngày chỉ là 25 triệu đồng nên kẻ gian không rút hết toàn bộ tiền trong thẻ. Kẻ gian đã rút tiền trong thẻ ATM của anh tại máy ATM của NH khác ở TP.HCM.

Trước đó, ngày 20/11/2016, Agribank nhận được khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thanh Huy về việc phát hiện tài khoản gửi mở tại Agribank, chi nhánh Gia Định, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh, bị trừ số dư 100 triệu đồng. Đồng thời, khách hàng này cũng nhận được 20 tin nhắn báo đã rút tiền thành công, mỗi lần rút với số tiền trị giá 5 triệu đồng. Trong khi thực tế khách hàng không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

7. Cán bộ tham ô 4 tỷ đồng

Ngày 18/7/2013, Công an Hòa Bình cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Như Huy, 32 tuổi, là cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Cao Phong về hành vi tham ô tài sản.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013, đối tượng Hoàng Như Huy đã được giao thu tiền của khách trả nợ ngân hàng, Huy đã thu của khoảng 100 khách hàng, với số tiền gần 4 tỷ đồng nhưng không nộp vào ngân hàng để làm thủ tục thanh toán. Đối tượng đã  chiếm đoạt 4 tỷ đồng này để sử dụng cá nhân.

8. Chiếm đoạt hơn 45 tỷ vì thua cá độ

Cuối tháng 10/2011, Đội điều tra chống tham nhũng (PC46, Công an Hà Nội) phát hiện 185 khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Mỹ Đức đã làm thủ tục thanh toán hơn 45 tỷ đồng, nhưng không có sổ gốc thu về.

3 cán bộ ngân hàng Agribank chiếm đoạt hơn 45 tỷ vì thua cá độ - Ảnh: Người đưa tin

3 cán bộ ngân hàng Agribank chiếm đoạt hơn 45 tỷ vì thua cá độ - Ảnh: Người đưa tin

Vào cuộc điều tra, Cảnh sát kinh tế làm rõ 4 cán bộ ngân hàng có liên quan việc mất tiền bí ẩn này gồm: Lê Văn Hiển (Trưởng phòng kế toán ngân hàng trung tâm huyện Mỹ Đức), Nguyễn Văn Nghị (Giám đốc phòng giao dịch Kênh Đào), Lê Quang Khải (nhân viên phòng giao dịch Kênh Đào) và Nguyễn Thanh Hải (nhân viên phòng giao dịch Hương Sơn).

Nguồn cơn sự việc là do các đối tượng thường xuyên tham gia cá độ bóng đá nhưng…. toàn thua. Khi thua đến nhiều tỷ đồng 3 cán bộ ngân hàng tìm cách “rút ruột” nhà băng bằng cách làm thủ tục tất toán khống tiền gửi tiết kiệm của khách tại hai phòng giao dịch. "Họ để nhân viên vào mạng nội bộ chuyển tiền từ ngân hàng vào các tài khoản "ảo" rồi duyệt các khoản tất toán khống đó. Từ đây, tiền được chuyển cho Quyết thanh toán thua cá độ", một cán bộ điều tra cho biết.

Theo Hàn Vi (tổng hơp)/Đô thị mới