Dưới đây là 10 dự án được đánh giá là có nhiều 'tai tiếng' nhất trong năm qua:

Hồ Gươm Plaza

Dự án chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza (thuộc Khu đô thị Mộ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) do Công ty cổ phần May Hồ Gươm làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 1.500 tỷ đồng.

Những sai phạm của dự án:

Bàn giao nhà chậm so với hợp đồng: Trên hợp đồng, thời gian bàn giao nhà là quý 4/2013 nhưng đến tận quý 2/2014 người dân mới được nhận nhà.

 Hồ Gươm Plaza

Xây dựng sai lệch, hạ tầng kém chất lượng, dịch vụ quản lý kém: Trong năm qua, cư dân đã có nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng phản ánh về nhiều vấn đề như xây dựng tòa nhà sai thiết kế, dịch vụ quản lý không tương xứng, hạ tầng và tiện ích nhếch nhác...

Cụ thể: Tại tòa tháp A của Dự án, chủ đầu tư đã thi công xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.

Tại tòa tháp C của Dự án: Từ tầng 21 đến tầng 29 (theo thiết kế chức năng là văn phòng), chủ đầu tư đang thi công xây dựng chia nhỏ thành buồng, phòng với số lượng 13 phòng/tầng. Do vậy, số lượng căn hộ thực tế được xây dựng là 563 căn, tăng 54 căn so với quy định.

Ngoài ra, vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 14/12/2015 ở căn hộ số 1805 chung cư Hồ Gươm Plaza đã làm rõ thêm sự thiết xót trong xây dựng của chủ đầu tư. Theo phản ánh của nhiều cư dân thì chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động khi hỏa hoạn xảy ra.

Golden Land - Hoàng Huy Group

Dự án khu chung cư cao cấp Golden Land (Số 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) do Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư.

Công trình được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích 2,4ha gồm 5 tòa nhà trong đó có 4 tòa nhà chung cư cao từ 21 đến 27 tầng, 1 toà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm.

 Golden Land

Những sai phạm của dự án:

Dự án được khởi công vào năm 2010 và chia thành 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1, bắt đầu triển khai vào cuối năm 2010 và hoàn thành vào Quý I năm 2014 thực hiện xây dựng 3 toà nhà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng.
  • Giai đoạn 2 từ năm 2013 đến tháng 12/2015 thực hiện xây dựng khối nhà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao cấp cao 33 tầng và khối nhà ở 21 tầng.

Không đảm bảo chất lượng

Từ tháng 3/2014, các căn hộ tòa A, B,C đã lần lượt được bàn giao cho khách hàng. Dù mới bàn giao được hơn 1 năm, tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân tại đây công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, không đảm bảo chất lượng.

Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế từ 6 thang máy mỗi tòa nhà (Tòa A, Tòa B và Tòa C) xuống còn 5 thang máy tại mỗi tòa nhà không như quảng bá khi bán hàng.

Đồng thời, thay đổi thiết kế làm tăng diện tích không mong muốn tại một số trục căn hộ trong các Tòa nhà chung cư (Ví dụ như Trục 03, trục 01 của Tòa A, trục 09 của Tòa B).

Tầng mái tòa A vốn là diện tích chung, nhưng bị chủ đầu tư tự ý cơi nơi thêm để làm căn hộ riêng. Ngoài ra, cư dân Golden Land cho biết họ đang phải chịu nộp các khoản phí liên quan tới cấp điện, cấp nước cao hơn so với các khu chung cư khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

D2 Giảng Võ 

 Dự án D2 Giảng Võ

Dự án được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 11/2011. Tuy nhiên, từ giai đoạn giải phóng mặt bằng đến nay đã có nhiều mâu thuẫn, bất ổn xảy ra liên quan đến một bên liên doanh đầu tư tòa nhà. 

Theo đó, ngay từ giai đoạn giải phóng mặt bằng, Cty Gia Bảo đã bị nhiều người dân đang ở tại khu nhà D2 cũ tố cáo, kêu cứu lên các cơ quan chức năng vì những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Đến giai đoạn xây dựng hoàn thiện dự án thì Cty Gia Bảo lại bị đối tác góp vốn liên danh chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển Nha Trang - Hà Nội (Cty Nha Trang – Hà Nội) khiếu kiện.

Khi dự án bước vào giai đoạn giao nhà thì Cty Gia Bảo lại tiếp tục bị người dân kiện giao nhà sai vị trí, cho dù Cty Gia Bảo đã ra nghị quyết, quyết định cho tặng nhà nhưng sau đó lại “nuốt lời”, đổ lỗi cho nhân viên của mình mắc “lỗi đánh máy”.

Sky City

Dự án Sky City, 88 Láng Hạ (Hà Nội)

Dự án do Công ty TNHH Hanotex làm chủ đầu tư.

Những sai phạm của dự án:

Chủ đầu tư dự án đã tự ý cơi nới xây thêm các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái của cả 2 tòa nhà A và B, và sử dụng một nửa diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng cho thuê là sai nội dung Giấy phép xây dựng cũng như sai mục đích sử dụng, gây thấm nước cho một số căn hộ bên dưới.

Khu thang bộ giữa tòa nhà B bị đập phá và sửa chữa sai thiết kế ban đầu dẫn đến việc cư dân không thể đi thang bộ từ tầng 4 xuống tầng 1. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn.

8B Lê Trực

Công trình 8B Lê Trực 

Dự án 8B Lê Trực là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư cao cấp và biệt thự liền kề.

Những sai phạm của dự án:

Theo giấy phép, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m, nhưng đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m², tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m², tăng trên 6.000 m² so với giấy phép.

KĐT mới Yên Hòa

Khu đô thị mới Yên Hòa 

Dự án có diện tích 39,902 ha, nằm ở phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Dự án đã được phê duyệt bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 vào ngày 10/01/2000.

KĐT mới Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) làm chủ đầu tư.

KĐT này được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch gồm 7 tòa nhà HH1, HH2, CT3, CT4, CT5, CT6 (đưa vào sử dụng năm 2006) và hai tòa CT1, CT2 (đưa vào sử dụng năm 2013).

Tính đến nay, KĐT mới Yên Hòa đã đưa vào sử dụng gần 1000 căn hộ, với số nhân khẩu khoảng 4000 người.

Những sai phạm của dự án:

Quyết định số 3278/QĐ-UB, ngày 12/6/2003 do Phó Chủ tịch TP. Hà Nội ký nêu rõ: Chủ đầu tư dành 2.715m2/57.862m2 đất dự để xây vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng phục vụ nhu cầu sử dụng của cư dân.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, số diện tích đất 2.715m² này đã không được sử dụng đúng mục đích. Thay thế vào đó là 2 sân tennis hiện đại có thu phí và khu nhà điều hành phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự ý nâng cao nhà CT5 cao từ 7 lên 12 tầng trong khi chưa được UBND Thành phố chấp thuận.

Tại một số biệt thự khác, một số chủ hộ cũng thả cửa chiếm dụng vỉa hè để trồng cây cảnh không theo quy hoạch khiến người dân gặp khó khăn trong việc di chuyển trên vỉa hè.

KĐT Xa La

Tòa CT4 khu đô thị Xa La 

Một số tòa nhà của Khu đô thị Xa La, thuộc sở hữu của Tập đoàn Mường Thanh đã liên tục xảy ra biến cố.

Tối ngày 11/10/2015, một vụ hỏa hoạn đã bất ngờ xảy ra tại tầng hầm của chung cư CT4A. Khói nhanh chóng bốc lên các tầng cao, khiến cả trăm người dân bị mắc kẹt trong nhiều giờ.

Hỏa hoạn này đã khiến 35 xe máy bị hư hỏng hoàn toàn, 375 xe máy bị cháy một phần. Ngoài ra còn có 45 xe đạp và một ô tô bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ kết cấu của tầng hầm tòa nhà đã bị thiệt hại nghiêm trọng.

Tại tòa nhà CT4, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến cả trăm người bị mắc kẹt. Đây là tòa nhà gồm 3 đơn nguyên A, B, C và hiện đã có hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống.

Những sai phạm của dự án:

Theo phản ánh, toàn bộ tòa CT4 mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy mà chưa được nghiệm thu. Đồng thời, còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.

Cửa một số lối thoát nạn không mở ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm. Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định.

Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có.

Đặc biệt, bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo lưu lượng nước theo quy định, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống tụ khói theo quy định...

Hòa Bình Green City

Dự án Hòa Bình Green City 

Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại. Dự án được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7 ha tại số 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Dự án do Công ty TNHH Hòa Bình và Công ty Cổ phần Nông sản Agrexim làm chủ đầu tư. Đầu tháng 10/2011, dự án chính thức ra mắt trên thị trường.

Những sai phạm của dự án:

Sau một thời gian khởi công xây dựng thì dự án được phát hiện là xây dựng không phép, là 1 trong 788 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội do chủ đầu tư chưa nộp thuế sử dụng đất.

Ngoài ra, khi dự án xây dựng nên đã khiến một số nhà dân xung quanh xuất hiện tình trạng bị nghiêng, lún, nứt. 

Thăng Long Garden

 Thăng Long Garden(250 Minh Khai)

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2009, với tổng diện tích 13.209m², gồm 3 đơn nguyên, tòa A2 - A3: Khối chung cư cao 19 tầng và 25 tầng. Tòa A1 - Khối thương mại và văn phòng cao 25 tầng. 

Những sai phạm của dự án:

Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư đã xây dựng các công trình sai so với Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc được duyệt cùng Giấy phép xây dựng được cấp kèm theo hồ sơ thiết kế.

Nhiều diện tích đất cây xanh, thảm cỏ, giao thông, chỗ đỗ xe… đã bị chủ đầu tư chiếm dụng để xây dựng công trình khác. Khu đất trước tòa nhà A3 là đất bố trí cây xanh, sân chơi, bãi đỗ xe nhưng lại bị biến thành tòa văn phòng điều hành của Ban Quản lý dự án.

Tòa nhà LOD – 38 Trần Thái Tông

 Tòa nhà LOD số 38 Trần Thái Tông

Tòa nhà LOD số 38 Trần Thái Tông do Công ty cổ phần Hợp tác Lao động Nước ngoài – LOD làm chủ đầu tư. Đơn vị nhận chuyển nhượng dự án là Tập đoàn Phúc Lộc.

Những sai phạm của dự án:

Theo phản ánh của người dân sống tại D11, Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy thì dự án này xây dựng không phép và việc chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu công trình đã gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam