Xem thêm:

         >>  Truyền thuyết Mưa Sao Băng

         >>  Trái Đất quay chậm hơn vì nóng lên toàn cầu

         >>   Đón xem mưa sao băng lớn nhất ngày 4/1/2016

1. Mưa sao băng Quadrantid đêm 3/1 rạng sáng 4/1/2016

Theo AccuWeather, mưa sao băng Quadrantid diễn ra từ ngày 1 đến 5-1 nhưng đạt cực đại vào đêm ngày 3 rạng sáng 4 với lượng mưa sao băng lên tới khoảng 50-100 vệt một giờ.

Thời gian quan sát lý tưởng nhất là 3 giờ sáng 4-1.

Theo Cute Calender, mưa sao băng Quadrantid là một trận mưa sao băng trên mức trung bình, được tạo nên từ những hạt bụi sót lại của sao chổi 2003 EH1 khi đi qua quỹ đạo Trái đất hằng năm.

Tâm điểm của trận mưa sao băng nằm ở khu vực bầu trời gần nhóm sao Bắc Đẩu (Big Dipper) thuộc chòm sao Ursa Major (Chú chó lớn) và ngôi sao sáng Arcturus của chòm sao Bootes (Thợ săn gấu).

Người quan sát nên nhìn về hướng trời đông, chọn nơi có ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí.

Dự báo, sau trận mưa sao băng Quadrantid, vào ngày 16-4 đến 25-4 sẽ diễn ra trận mưa sao băng mang tên Lyrid.

2. Điểm ngắm mưa sao băng Quadrantid đêm 3/1 rạng sáng 4/1/2016

Mưa sao băng Quadrantid diễn ra hằng năm từ ngày 1 tới ngày 5 tháng 1, và năm nay cực điểm diễn ra vào rạng sáng 3 và 4 tháng 1. Năm nay với sự xuất hiện của trăng tàn cuối tháng có thể làm giảm bớt những vệt sao băng có thể quan sát được của bạn. 

Bạn hãy quan sát mưa sao băng Quadrantid từ 3 giờ sáng rạng sáng ngày 3 và 4 tháng 1 ở bầu trời hướng đông, ở khu vực gần nhóm sao Bắc Đẩu thuộc chòm sao Ursa Major (Chú gấu lớn) và ngôi sao sáng Arcturus của chòm sao Bootes (Thợ săn gấu). 

Nếu như bạn quan sát bầu trời trước năm 1922 thì những vệt sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao cũ là Quadrans Muralis. Chòm sao này được đề ra bởi nhà thiên văn học người Pháp tên Jerome Lalande vào năm 1795 và nó được sử dụng cho tới khi Hiệp hội Thiên văn Quốc tế cho ra mắt danh sách 88 chòm sao hiện đại vào năm 1922, và Quadrans Muralis không có tên trong danh sách này.

Để quan sát được mưa sao băng, bạn phải quan sát ở những nơi tối, không có ánh sáng đô thị, không có mây mù hay mưa dông. Để mắt bạn trong bóng tối suốt hơn 15 phút và tránh nhìn vào các thiết bị di động, như vậy mắt bạn sẽ làm quen với bóng tối và quan sát được dễ dàng hơn. Lưu ý không nên nhìn vào các thiết bị di động khi đang quan sát, nó có thể ảnh hưởng xấu tới mắt bạn và tới kết quả của buổi quan sát.

Chúc bạn ngắm được mưa sao băng chúc những ước mơ hy vọng của bạn thành hiện thưc.

Có thể bạn muốn biết: Truyền thuyết Mưa Sao Băng

 Đón xem: Ảnh mưa sao băng đêm 14 rạng sáng ngày 15/12/2015

 

 

Thúy Hà/Theo Gia Đình Việt Nam