Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 có gần 2 vạn cư dân sinh sống cùng với hàng nghìn lao động tham gia xây dựng khu đô thị. Dân số đông, nhưng tại đây không có chợ được quy hoạch được quy hoạch bài bản để phục vụ nhu cầu dân sinh của người dân.

Hàng ngày, tại mặt đường lớn phía trước khu đô thị người dân họp chợ cóc gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho cả người mua và người bán hàng khi phương tiện giao thông qua lại. Việc người dân tự phát họp chợ cóc, bày bán hàng quán ngoài đường cũng ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, quản lý địa bàn ở địa phương.

diem phan phoi thuc pham dau tien duoc cap phep
Điểm cung cấp thực phẩm được cấp phép sẽ góp phần giảm tình trạng mất mỹ quan đô thị do “chợ cóc”.

Để giải quyết tình trạng này và để người dân có chỗ mua bán hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt gia đình, ngày 5-10, UBND huyện Thanh Oai, TP Hà Nội đã có văn bản số 63/VP HĐND&UBND về việc chấp thuận cho Cty TNHH MT&XD Thái Sơn được mở điểm cung cấp “tạm”, để phân phối lương thực, thực phẩm phục vụ cho nhân dân, cán bộ, người lao động và công nhân lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5.

Tại văn bản này, UBND huyện Thanh Oai chỉ rõ Cty TNHH MT&XD Thái Sơn được thi công công trình chính (điểm cung cấp phân phối lương thực, thực phẩm) tại ô đất có ký hiệu B3.1. Ngoài ra trong văn bản còn nhấn mạnh: “Chấp thuận cho mở điểm cung cấp phân phối lương thực ,thực phẩm trong suốt quá trình thực hiện dự án. Sau khi dự án hoàn thành sẽ trả lại mặt bằng như đã cam kết".

Đồng thời UBND huyện Thanh Oai cũng yêu cầu Phòng Quản lý đô thị, Phòng TNMT, Kinh tế, Đội Quản lý trật tự xây dựng, UBND xã Cự Khê thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, hướng dẫn để chủ đầu tư thực hiện.

Theo quan sát của PV, hiện trên diện tích đất khoảng 3.000 m2 đã được chủ đầu tư xây dựng các quầy hàng cung cấp thực phẩm (khoảng 120 quầy) sạch sẽ, gọn gàng, đầy đủ hệ thống chiếu sáng, nước sinh hoạt. Việc xây dựng công trình tạm để làm điểm cung cấp “tạm”, phân phối lương thực, thực phẩm này được thực hiện nghiêm theo văn bản số 69/VP HĐND&UBND của UBND huyện Thanh Oai trước đó (ngày 15-12-2017).

Trao đổi với PV về việc cho DN được mở điểm cung cấp “tạm”, để phân phối lương thực, thực phẩm phục vụ cho nhân dân, cán bộ, người lao động và công nhân lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 tại ô đất có kí hiệu B3.1, ông Đặng Anh Phương- Chủ tịch UBND xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (đơn vị quản lý địa bàn) khẳng định chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ đối với việc mở khu cung cấp lương thực, thực phẩm tạm này.

Theo Chủ tịch UBND xã Cự Khê thì hiện nay khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 đang có khoảng hơn 1 vạn dân, xã Cự Khê có 7.000 dân cộng với dân số cơ học thì tổng dân số khu vực là gần 2 vạn dân. “Dân số đông như vậy nhưng xã chúng tôi chỉ có chợ tạm làng Cự Đà, chưa có một trung tâm thương mại, chợ nào được quy hoạch bài bản vì vậy người dân còn gặp khó khăn, bất tiện khi có nhu cầu mua bán các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho sinh hoạt gia đình hàng ngày.

Chợ cóc do người dân tự ý nhóm họp cũng đã xuất hiện vì đó mà ảnh hưởng đến tình hình an ninh tật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc cho phép Cty TNHH MT&XD Thái Sơn được mở khu cung cấp tạm lương thực, thực phẩm tại vị trí đất như đã nói là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương”- ông Đặng Anh Phương- Chủ tịch UBND xã Cự Khê, huyện Thanh Oai cho hay.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cự Khê thì phía chủ đầu khẳng định thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm tháo dỡ, trả lại nguyên trạng mặt bằng theo cam kết để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo QĐ 3229 (tháng 7-2015) của UBND TP Hà Nội.

Đại diện Cty TNHH MT&XD Thái Sơn khẳng định thực hiện nghiêm theo văn bản của UBND huyện Thanh Oai về việc chấp thuận cho Cty TNHH MT&XD Thái Sơn được mở điểm cung cấp “tạm”, để phân phối lương thực, thực phẩm phục vụ cho nhân dân, cán bộ, người lao động và công nhân lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5.

Đại dện Cty TNHH MT&XD Thái Sơn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và các nghĩa vụ khác theo quy định. Theo tìm hiểu của PV, với cơ cấu dân số đông (gần 2 vạn người) thiết nghĩ UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai cần có quy hoạch, bố trí quỹ đất, vốn xây dựng chợ, trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu của người dân.

 

Theo phapluatxahoi.vn