Điều hòa Trung Quốc nhưng lại gắn mác Thái Lan

Trong những tháng đầu năm, thị trường điều hòa tăng trưởng hơn 50% so với năm trước. Với đà tăng trưởng và nhu cầu tăng cao của người dân như hiện nay chắc chắn thị trường điều hòa trong thời gian tới sẽ cực kỳ sôi động.

Tuy nhiên, trước nhu câu dùng điều hòa tăng nhanh thì tình trạng hàng thật, hàng giả lẫn lộn, che mắt người tiêu dùng đang là vấn nạn cần được quan tâm. Điều hòa “Made in China” nhưng lại được lắp trong vỏ hàng Thái Lan, Nhật Bản rồi gắn mác thương hiệu lớn để đội giá lên gấp 3 lần, khiến người tiêu dùng bị thiệt ngậm ngùi ngậm trái đắng.

Theo nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy ở TPHCM cho hay: Hình thức bên ngoài của điều hòa Daikin “dởm” Trung Quốc và điều hòa Daikin “xịn” “made in Thailand” tương đối giống nhau, người dùng khó có thể phân biệt được. Tuy nhiên, có điểm khác là trên các cục nóng của các điều hòa luôn ghi rõ nguồn gốc xuất xứ (tức sản xuất ở đâu). Mặc dù vậy, với những người làm ăn gian dối, muốn đánh tráo thì họ đều có thể lột tờ tem mác đó ra và làm nhái giống y như thật được.

Một siêu thị điện máy ở TPHCM

Một siêu thị điện máy ở TPHCM

Một chiếc máy điều hòa Trung Quốc công suất 9.000 BTU có giá bán tầm 6 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên, với cách đánh tráo, “nâng đời” lên điều hòa “made in Thailand”, mức giá được đội lên thành 9 triệu đồng/chiếc. Như vậy, các nhà buôn được lời gấp 3 lần so với giá thực chất của nó.

Tại hội thảo về thị trường bán lẻ được diễn ra ở Hà Nội mới đây, ThS. Phan Thế Thắng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương đã nhận xét: Tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn diễn ra phổ biến.

Đại diện Chi cục Quản lý thịtrường TP.HCM cho hay cơ quan này thường xuyên bắt nhiều vụ hàng Trung Quốc núp bóng các thương hiệu nổi tiếng, biến xuất xứ Trung Quốc thành hàng Việt hoặc các nước để đánh lừa khách hàng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đối tượng nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng Việt sợ hàng Trung Quốc kém chất lượng nên tráo nguồn gốc, xuất xứ. Mặt khác gắn mác hàng Việt hoặc các nước, khi đưa ra thị trường đạt lợi nhuận cao hơn.

Nhiều trường hợp, hàng hóa, linh kiện hoàn toàn được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó được lắp ráp rất đơn giản ở Việt Nam để thành sản phẩm, nhà sản xuất đã tự hào giới thiệu rằng: Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng.

Không chi thế, nhiều trường hợp cửa hàng kinh doanh còn cố tình giới thiệu, quảng cáo mang tính gây nhầm lẫn, như sản phẩm được thiết kế ở Nhật Bản (designed in Japan) nhưng sản xuất ở Trung Quốc (made in China) thì được cửa hàng kinh doanh giới thiệu là có nguồn gốc, xuất xứ từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh còn quảng cáo sai lệch về tính năng, công dụng của sản phẩm, đưa những hình ảnh bắt mắt, chỉn chu để đánh lừa khách hàng vì thực tế hàng hóa không đáp ứng được như quảng cáo.

Giải pháp cho người tiêu dùng

Trước vấn nạn trên, một lãnh đạo siêu thị điện máy tại Hà Nội nhắn nhủ: “Các mặt hàng điện máy thường có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu, chính vì vậy, chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên mua sắm tại những siêu thị điện máy lớn, lâu năm và có uy tín, thứ nhất vừa đảm bảo mua được hàng chính hãng, hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, thứ hai là được hưởng ưu đãi về giá cả và các chương trình khuyến mãi, thứ ba là các chính sách dịch vụ về hậu mãi, bảo hành đi kèm”.

Trả lời phỏng vấn của PV, bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện siêu thị Media Mart nói: “Các sản phẩm điều hòa sản xuất Trung Quốc trôi nổi trên thị trường thường bán ở những cửa hàng nhỏ lẻ, bán với giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm không đảm bảo”.

Để phân biệt điều hòa “made in Trung Quốc” và điều hòa chính hãng, theo chuyên gia về điện máy, các khách hàng có thể căn cứ vào phiếu bảo hành sản phẩm, mỗi một sản phẩm Panasonic, Daikin bán ra thông qua đại lý chính hãng đều có phiếu bảo hành sản phẩm, trên phiếu bảo hành có tem chống giả. Khách hàng cũng có thể tìm hiểu thông số kỹ thuật, model sản phẩm trên trang web chính thức của hãng.

Qua các quan sát màu sắc máy, tem chống giả, cách sắp xếp trên mặt lạnh của máy và các phím sắp xếp trên điều khiển so với hình ảnh sản phẩm trên website chính hãng, cũng giúp người dùng hạn chế mua phải điều hòa giả, kém chất lượng.

Hiện tượng hàng thật, hàng giả lẫn lộn gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp. Bởi người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng giả gắn mác thương hiệu nổi tiếng so với hàng thật. Tức mua phải hàng chất lượng kém, giá cao. Đồng thời làm thiệt hại không nhỏ đến uy tín, thương hiệu, thậm chí có thể bóp chết các doanh nghiệp sản xuất trong nước./.

Đủ kiểu núp bóng

Trên thực tế cho thấy không riêng gì máy phát điện mà hiện khá nhiều dòng máy bơm nước, máy đo nhiệt, máy may... cũng được giới thiệu xuất xứ Singapore.

Ngoài ra, đại diện Chi cục Quản lý thịtrường TP.HCM cho hay cơ quan này thường xuyên bắt nhiều vụ hàng Trung Quốc núp bóng các thương hiệu nổi tiếng, biến xuất xứTrung Quốc thành hàng Việt hoặc các nước đểđánh lừa khách hàng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đối tượng nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng Việt sợ hàng Trung Quốc kém chất lượng nên tráo nguồn gốc, xuất xứ. Mặt khác gắn mác hàng Việt hoặc các nước, khi đưa ra thịtrường đạt lợi nhuận cao hơn.

Những sản phẩm loại này khá đa dạng, từ hàng điện tử, mỹ phẩm đến giày dép, quần áo, túi xách, đồ gia dụng, phụ tùng xe máy, xe đạp điện… Đơn cử cuối năm ngoái, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện một công ty sản xuất bột ngọt có xuất xứ Trung Quốc. Sau khi đưa ra thị trường tiêu thụ, trên bao bì ghi đóng gói tại Indonesia, Thái Lan.

Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng từng phát hiện một công ty sang Trung Quốc đặt làm bếp điện từ, bếp hồng ngoại, lò vi sóng, máy hút mùi... Sau đó nhập các sản phẩm này về Việt Nam rồi bóc nhãn “made in China” và dán nhãn sản xuất tại Ý, Đức, Malaysia… đưa đi tiêu thụ.

Hiện tượng này gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp. Bởi người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng giả gắn mác thương hiệu nổi tiếng so với hàng thật. Tức mua phải hàng chất lượng kém, giá cao. Đồng thời làm thiệt hại không nhỏ đến uy tín, thương hiệu, thậm chí có thể bóp chết các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam