Thời tiết nắng nóng, oi bức như hiện nay. Quạt điện không, đôi khi là chưa đủ, việc có được điều hòa là điều mơ ước của nhiều người. Và để đáp ứng được nhu cầu, điều hòa tự chế với giá thành chưa tới 200 nghìn đồng đa ra đời. Tuy nhiên, chiếc điều hòa tự chế này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe.

Gây bệnh hô hấp

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, vùng làm mát của điều hoà tự chế khá hạn chế, phải ngồi gần để cảm nhận được luồng gió mát. Tuy nhiên, việc này dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với trẻ nhỏ. Thậm chí những người khoẻ mạnh cũng khó lòng chống chọi với cái lạnh của đá. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn khiến bạn cảm thấy mát mẻ lúc đầu nhưng sẽ gây ra các cơn ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi quá lâu.

Tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi

Sản phẩm này không có chức năng hút ẩm nên dễ khiến phòng ẩm ướt. Đây là môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển và gây các bệnh về đường hô hấp (dị ứng, hen suyễn…), tiêu chảy.

Ngoài ra, bạn phải dùng đá công nghiệp để chạy điều hoà. Chính nó cũng có thể tồn tại sẵn vi khuẩn gây bệnh, khi thổi ra ngoài không khí, vi khuẩn cũng phát tán theo và gây bệnh khi điều kiện thích hợp.

Bệnh tiêu hoá

Nấm mốc phát sinh do sử dụng điều hoà tự chế thường xuyên có thể phát tán vào thực phẩm và gây bệnh khi bạn ăn phải. Bên cạnh đó, không khí ẩm thấp cũng dễ làm hỏng thức ăn, tạo điều kiện cho gián, ruồi… sinh sôi, gây ảnh hưởng xấu đến thực phẩm.

Bệnh về da

Để đón nhận hơi lạnh từ điều hoà tự chế, bạn phải ngồi gần, khiến làn da tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh. Sử dụng lâu ngày dễ khiến da trở nên khô ráp, khó chịu. Việc liên tục phải thay đá, đổ nước đá cũng khiến tay bạn cóng, tăng nguy cơ gây bệnh về xương khớp.

Giảm sức đề kháng

Thường xuyên sử dụng điều hoà tự chế sẽ khiến sức đề kháng của bạn bị suy giảm. Để tăng khả năng làm mát của sản phẩm này, nhiều người phải đóng kín cửa phòng. Tuy nhiên, việc thiếu sự trao đổi khí với bên ngoài kết hợp với sự tiếp nhận không khí lạnh, ẩm khiến cơ thể cảm thấy khó chịu. Đêm ngủ hít phải khí lạnh dễ bạt hơi, mệt mỏi. Lâu dài sẽ giảm sức đề kháng, tạo cơ hội cho mầm bệnh tấn công.

Điều hòa tự chế làm tăng nguy cơ chập mạch người dùng không cẩn thận có thể bị giật, đe doạ đến tính mạng.

Nguy cơ chập điện

Với các căn phòng dùng nhiều thiết bị điện tử, hơi nước có thể bám vào và dễ làm hỏng thiết bị, nhất là khi độ ẩm lớn. Ngoài ra, nó cũng làm tăng nguy cơ chập mạch. Người dùng không cẩn thận có thể bị giật, đe doạ đến tính mạng.

Bên cạnh đó, điều hoà tự chế chỉ rẻ phần nguyên liệu chứ số tiền bạn phải bỏ ra để mua đá và trả tiền điện trong một tháng có thể lớn hơn 200.000 đồng rất nhiều. Vì thế, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chế một chiếc điều hoà như vậy.

Lưu ý khi sử dụng

Chuyên gia khuyến cáo, khi dùng điều hòa tự chế cần chú ý sau:

Sử dụng nguồn nguyên liệu sạch để làm lạnh.

Vệ sinh thùng đá hàng ngày.

Không phả trực tiếp hơi lạnh vào cơ thể, đặc biệt vùng mặt, cổ.

Chỉ nên sử dụng từ 2-3 giờ, sau đó ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Chú ý về việc vệ sinh điều hòa nhiệt độ định kỳ, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy.

Phòng sử dụng điều hòa thường xuyên phải được dọn dẹp sạch sẽ./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam