1. Định nghĩa DHA, ARA, Cholin

DHA (docosopentanoic acid) là một acid béo thuộc nhóm Omega-3. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học thấy nó nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh. Họ gọi DHA là “gạch xây cho não người”.

ARA (arachiodinic acid) là một acid béo được chuyển hóa từ Omega-6. ARA là tiền chất sinh ra chất kháng viêm Prostaglandin. Cả DHA, ARA đều tăng cường khả năng miễn dịch.

Cholin là nguyên liệu tạo ra chất cấu tạo màng tế bào(phosphatidylcholin), tham gia vào việc tạo ra mật để chuyển hóa chất béo, cũng là nguyên liệu tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin.

Các quảng cáo sữa luôn quảng cáo rằng DHA, ARA và Cholin sẽ giúp bé của bạn phát triển trí não toàn diện.

Các quảng cáo sữa luôn quảng cáo rằng DHA, ARA và Cholin sẽ giúp bé của bạn phát triển trí não toàn diện.

2. Công dụng của DHA, ARA, Cholin là gì?

Theo báo cáo, công bố trên PASEP Journal: cho chuột mới lớn ăn thực phẩm chứa DHA, ARA, Cholin thì nhóm chuột này vượt qua ma trận (các lối đi rắc rối) tốt hơn, có tế bào thần kinh phát triển hoàn thiện hơn so với nhóm chuột không ăn các chất này.

Sơ bộ thí nghiệm đưa ra nhận xét rằng: DHA, ARA, Cholin làm cho tế bào thần kinh chuột phát triển tốt hơn, nhận thức khá hơn. Tuy nhiên, chưa có thể suy ra trực tiếp cho người, chưa có thực nghiệm nào trên người.

Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nhu cầu về năng lượng, chất dinh dưỡng thiết yếu cho não trẻ nhỏ rất cao vì não đang trong quá trình hoàn thiện. Mặt khác, khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ kém. Các chất DHA, ARA... vừa giúp cho sự phát triển não bộ, vừa làm cho trẻ có khả năng chống lại bệnh tật.

Về lý thuyết, vì Cholin là nguyên liệu tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin, nên có thể dùng Cholin chữa bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer. Tuy nhiên Cholin chỉ giúp cho quá trình dẫn truyền thần kinh, nhằm đảm bảo hoạt động bình thường chứ không phải là thuốc làm tăng trí nhớ, tăng sự thông minh.

Sự thông minh của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố di truyền.

Sự thông minh của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố di truyền.

Sự thông minh phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố di truyền dân tộc, dòng họ, gia đình và môi trường giáo dục, môi trường sống.

Đồng thời khi trẻ trên 2 tuổi, tế bào thần kinh đã phát triển hoàn thiện, chỉ cần cung cấp thức ăn để chúng có đủ lượng DHA, ARA, Cholin cần thiết giúp cho sự hoạt động của não và cơ thể bình thường. Tuyệt đối không nên dùng thuốc Cholin kích thích hay cho trẻ ăn thật nhiều DHA để thông minh hơn.

Tiền chất khác với chất DHA, ARA, Cholin thế nào?

Cơ thể người có thể chuyển một số tiền chất thành DHA, ARA, Cholin: ăn nhiều cá béo (thu, ngừ, trích, nhám, mực, cua, chép, trê, mè, lươn, tôm), nhiều dầu (đậu nành, hướng dương, vừng, dầu bắp) chứa Omega-3, Omega-6 và các loại Acid oleic khác sẽ giúp cơ thể có nhiều DHA, ARA. 

Ăn lòng đỏ trứng, sữa, não, tủy, các loại đậu sẽ giúp cơ thể có nhiều Cholin. Người Việt Nam (và châu Á) trước đây ít dùng sữa nhưng trẻ em lớn lên vẫn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần một phần là nhờ vào tập quán ăn uống và sự chuyển hóa này.

Cơ thể người lớn có thể chuyển hóa thực phẩm thành DHA, ARA, Cholin song quá trình này rất phức tạp. 

Tuy nhiên, quá trình chuyển từ tiền chất thành các chất trên rất phức tạp, với sự tham gia của nhiều enzym. Cơ thể người lớn có khả năng, nhưng có thể trẻ nhỏ không có khả năng thực hiện sự chuyển hóa này. Ngay với người lớn, quá trình chuyển hóa này cũng lệ thuộc vào cơ địa từng người, thường thấp, không hoàn toàn chắc chắn.

Trong một số trường hợp cần (như trẻ dưới 2 tuổi, người có thai cho con bú, người sau khi sinh đẻ) nên dùng các sản phẩm chứa sẵn DHA, ARA, Cholin hơn là loại sản phẩm chỉ chứa các tiền chất của chúng.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online