Còn nửa tháng nữa mới tới Trung thu nhưng dạo một vòng quanh các tuyến phố bán các mặt hàng đồ chơi dành trẻ em như: Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… đã thấy rất tấp nập và đông vui với rất nhiều các mặt hàng khác nhau. Năm nay, đồ chơi trung thu Việt vẫn tiếp tục áp đảo các mặt hàng đến từ Trung Quốc. 

br class=
Anh Thắng, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, đèn lồng có hai loại chính đó là đèn lồng handmade được làm bằng giấy, loại này có thể xếp gọn thuận tiện đem đi xa vì thế hay được các đơn vị làm từ thiện mua với số lượng lớn để dễ vận chuyển và giá thành cũng không quá đắt, tùy theo kích cỡ dao động từ 30-35000 đồng.
br class=

Các cửa hàng tại phố hàng Mã đèn lồng được ưu tiên bày khu vực phía ngoài. Ảnh: Dung Hương

Loại thứ hai là đèn lồng nhựa có nhạc và đèn nhấp nháy, loại này thì đắt hơn từ 45-60000 đồng. Tất cả đều được trang trí nhiều màu sắc bắt mắt có hình các con vật ngộ nghĩnh hoặc các nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích như Minion, Pokemon, Angry bird,...
 
br class=

Các loại đèn lồng với nhiều hình thù và màu sắc bắt mắt. Ảnh: Dung Hương

Ngoài các mẫu đèn lồng trên cò có mẫu đèn lồng thiết kế theo kiểu truyền thống để treo trang trí. Tuy nhiên, những mặt hàng quen thuộc như đèn ông sao, đèn cù... không thấy xuất hiện nhiều như các năm trước.

Rất nhiều phụ huynh lo sợ những mặt hàng đồ chơi từ Trung Quốc sẽ gây hại sức khỏe của bé. Hơn nữa, một số đồ chơi mang tính chất bạo lực nên họ tìm cách chuyển sang tìm mua đồ chơi made in Vietnam.
Các loại đồ chơi nội địa đa dạng, đẹp và có tính nhân văn hơn. Tuy nhiên rất khó để chọn một món hàng của nước mình sản xuất vì đồ chơi ở đây quá nhiều và được bày bán đan xen với nhau không thể phân biệt được.  Người mua hàng không có nhiều thời gian để hỏi các thông tin và sản phẩm cũng như kiểm tra chất lượng.
 
C với nhiều hình thù và màu sắc bắt mắt

Các mẫu đèn lồng truyền thống do Việt Nam sản xuất chiếm 80-90% thị trường, đa số là đèn lồng đỏ để treo trang trí. Ảnh:Dung Hương 

Chị Mai -Một khách mua hàng cho biết: "Trung thu năm nào cũng đến hàng Mã mua đồ chơi cho con gái, tuy nhiên vì mẫu mã ngày càng đa dạng nên cũng không thể nắm bắt hay phân biệt được đâu là hàng Việt Nam và đâu là hàng Trung Quốc, chủ yếu bé chọn ưng cái nào thì mình sẽ mua cho con".

Đây cũng là thời gian mọi người đổ dồn về phố Hàng Mã - Nơi được trang hoàng lộng lẫy đèn lồng đầy màu sắc để chụp ảnh và mua những món đồ chơi yêu thích cho dịp Trung thu vì thế lượng khách mua hàng khá đông.
 
Năm nay, hầu hết các cửa hàng tại hàng Mã không nhập quá nhiều hàng Trung Quốc vì sợ không bán được. Hàng Việt Nam mẫu mã đẹp, đa dạng và hợp với tiêu chí của người tiêu dùng vì thế nó được ưu tiên lựa chọn hơn. 
 

 

 

 

Theo Dung Hương/Reatimes