Đổ xăng mà không tắt máy gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Đổ xăng mà không tắt máy gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Tình trạng nhiều người do họ lười biếng hoặc vì một nguyên nhân nào đó đã không tiến hành tắt máy khi có nhu cầu đổ xăng.

Họ ngang nhiên đổ xăng khi động cơ xe còn hoạt động và coi đó là một việc bình thường. Song trong thực tế, việc không tắt máy khi đổ xăng có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc mà không ai có thể lường trước được.

Theo thông tin khảo sát từ Viện dầu khí Mỹ API (American Petroleum Institute) thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cháy nổ ở trạm xăng và trong số đó việc tài xế xe khong tắt máy khi vào trạm là nguyên nhân chủ yếu. Đây là một nguyên nhân phổ biến nhất, đặc biệt là hay xảy ra hơn nếu đó là chiếc xe đời cũ.

Tuyệt đối tránh tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người và của.

Tuyệt đối tránh tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người và của.

Bạn có biết rằng trong quá trình đổ xăng thì hơi xăng ở trong bình sẽ có thể thoát ra ngoài. Và nếu trong tình huống này người lái xe không tắt máy sẽ khiến động cơ xe luôn ở mức cao từ đó truyền nhiệt tới hệ thống truyền động cùng với tia lửa điện khiến tình trạng cháy nổ rất dễ xảy ra.

Đây là lý giải hợp lý nhất cho việc tình trạng cháy nổ có thể xảy ra nếu bạn vào trạm đổ xăng mà không chịu tắt máy xe đi.

Thực tế, không ít các trường hợp chủ xe vô ý không tắt máy khi tiến hành đổ xăng và gây nên khá nhiều hậu quả khó lường. Theo khảo sát của Viện dầu khí Mỹ API (American Petroleum Institute) thì một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc cháy nổ tại trạm xăng thường là do tài xế không tắt máy khi vào trạm, đặc biệt nguy cơ lại càng cao đối với các xe đời cũ.

Lý giải về vấn đề này, những người có kinh nghiệm lái xe ô tô lâu năm cho rằng trong quá trình đổ xăng thì hơi xăng trong bình sẽ thoát ra ngoài. Lúc này, xe chưa tắt máy thường có nhiệt độ động cơ rất cao, truyền nhiệt tới hệ truyền động, kết hợp với tia lửa điện rất dễ gây cháy nổ.

Cũng có một số giải thuyết cho rằng trên cơ thể con người thường có tích điện, lúc cầm vòi xăng cũng hay dẫn tới cháy nổ trên xe. Tuy nhiên, trường hợp này nghe có vẻ không hợp lý.

Vậy nên nếu như bạn là một tài xế ít kinh nghiệm sử dụng xe ô tô thì luôn cần nhớ một quy tắc rằng, khi đến trạm xăng, hay tắt máy rồi mới xuống xe đổ xăng, để đảm bảo an toàn cho cả bạn và người khác.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam