Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 23, 25 phường Trung Liệt (Đống Đa) phải chịu cảnh ô nhiễm nặng nề. Nguyên nhân được cho là do việc thi công chậm trễ của dự án cống hóa mương Tây Sơn T5A1. 

Đoạn kênh mương này đang bị biến thành bãi rác khổng lồ. Đủ thứ rác thải sinh hoạt, đồ đạc bị người dân đổ ra khiến con mương này đang trở thành một con mương “chết”, hôi, thối không thể chịu nổi. 

 Theo nhiều người dân ở đây phản ánh, đoạn kênh trong tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngày nắng mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, ngày mưa thì nước xộc lên mùi không ngửi nổi. Chưa kể, bên cạnh đó là ruồi, muỗi đầy rẫy. 

Đủ các loại rác thải xuất hiện trên đoạn mương "chết" này.  

 

 Rác thải tràn ngập, không khí ô nhiễm nặng nề. Ruồi muỗi đầy khắp nơi cả bên trong và bên ngoài khu nhà dân. Nguy cơ bệnh tật ngay giữa lòng Hà Nội chỉ vì rác bẩn. Thế nhưng, ngày ngày người dân nơi đây vẫn đang phải gánh chịu sự ô nhiễm nặng nề. 

Nước đen kịt, rác thải nổi bồng bềnh...  

Theo bà Thủy, một người dân sống ở khu vực này cho hay, gia đình bà thường xuyên phải đóng cửa để hạn chế mùi xú uế. Đặc biệt, do nước cống ô nhiễm và lộ thiên nên ruồi muỗi rất nhiều. 

Không chỉ ô nhiễm, việc thi công dự án kênh mương này khiến cho đường giao thông bị biến thành công trường xây dựng với ngổn ngang cát sỏi, vật liệu xây dựng. Dự án thi công chậm chễ có một phần lý do vì công tác giải phóng mặt bằng.  

Được biết, dự án cống mương Tây Sơn T5A1 do Ban quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2010, hiện đang thi công hạng mục cống hóa. Việc thi công chậm trễ khiến cho cuộc sống của người dân xung quanh gặp nhiều ảnh hưởng đặc biệt là hệ thống cống lộ thiên khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. 

 Những "cái bẫy"  giăng khắp dự án. 

UBND phường đã nhiều lần làm việc với Chủ đầu tư và đơn vị thi công đề nghị khẩn trương thực hiện hạng mục cống hóa mương, đẩy nhanh tiến độ nhằm cải thiện môi trường. Hiện tại, một số đoạn mương đã được chính quyền cho người dọn dẹp, khơi thông nguồn chảy và lấp cát để tránh ô nhiễm.  

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam