Doanh số iPhone giảm khiến Foxconn gặp khó khăn.

Doanh số iPhone giảm khiến Foxconn gặp khó khăn.

Theo bài báo từ South China Morning Post, tiền lương cũng như các chính sách phúc lợi xã hội của nhiều công nhân Foxconn tại Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã giảm mạnh vì nhu cầu iPhone giảm đi khiến công nhân làm việc ít hơn.

Cụ thể, trước đây mùa cao điểm sản xuất của iPhone thường kéo dài đến 4 đến 5 tháng, thì trong năm 2018 chỉ còn khoảng 20 ngày.

Chính vì lượng công việc và thời gian bị cắt giảm đi, khiến người lao động bình thường được tiền lương hàng tháng khoảng 4.000 nhân dân tệ (hơn 13.8 triệu đồng) thì bây giờ chỉ còn 3.000 tệ (hơn 10.3 triệu đồng) chỉ sau một tháng.

Ngoài việc bị cắt giảm lương, nhiều công nhân tại xưởng lắp ráp iPhone tại Trung Quốc còn bị cắt giảm những khoản phúc lợi khác như Foxconn đã phải hủy các dịch vụ xe buýt đưa đón từ nhà máy Trịnh Châu, làm họ phải đi bộ mất 40 phút để đi làm và ngược lại.

Do doanh số của iPhone bị chậm lại nên Foxconn đã quyết định dừng dịch vụ đưa đón này lại nhằm tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ lợi ích của công nhân như giặt là, sấy khô quần áo miễn phí bị bác bỏ. Thay vào đó, để sử dụng dịch vụ người công nhân phải trả khoảng 7 nhân dân tệ (tương đương 25 ngàn đồng) để giặt đồ và sấy khô là 18 tệ (khoảng 62 ngàn đồng).

Với tình trạng này của Foxconn là điều quá dễ hiểu, bởi theo như báo cáo sản lượng iPhone 2018 xuất khẩu đã giảm 23.7% trong tháng 1 vừa qua.

Mà thay vào đó, Apple lại đẩy mạnh sản xuất các model iPhone đời cũ để duy trì nguồn thu nhập.

Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến mùa sản xuất cao điểm iPhone năm 2018 bị thu hẹp đáng kể.

Vào tháng 1/2019, Foxconn đã tuyên bố rằng, Apple phải sa thải khoảng 50.000 nhân viên hợp đồng thời vụ sớm hơn bình thường, có lẽ trong số này không ít nhân viên nộp đơn xin nghỉ việc vì số giờ làm bị cắt giảm và nhằm tìm công việc mới có thu nhập khấm khá hơn.

Hàng ngàn công nhân Foxconn xếp hàng chờ để làm thủ tục nghỉ việcMột số thông tin cho hay, mỗi ngày có khá nhiều công nhân xếp hàng dài để hoàn thành thủ tục nghỉ việc tại Foxconn.

Có công nhân kể lại rằng, bình thường vào mùa cao điểm để sản xuất iPhone có đến 140 công nhân làm việc trên một dây chuyền, thế nhưng bây giờ con số đó giảm xuống chỉ còn 30 người.

Được biết số lượng công nhân xin nghỉ việc quá nhiều như vậy, tiết lộ từ một người làm việc tại bộ phân nhân sự Foxconn, họ sẽ phải tuyển khoảng 50.000 công nhân trong 2 tháng nữa.

Chính sách khuyến khích như sau, mỗi người nhân viên tại Foxconn khi giới thiệu một nhân viên mới vào làm sẽ được thưởng 1.000 nhân dân tệ. 

Hoàng Long/Theo 9to5mac

Theo congluan.vn