Apple báo cáo, doanh thu quý III chỉ đạt 67 tỉ bảng, dưới mức dự tính 70 tỉ đưa ra trước đó và nguyên nhân do thị trường Trung Quốc đang bị chậm lại. Điều này dấy lên lo ngại người tiêu dùng đang thắt chặt ví của mình.

Trên thị trường tài chính ở London - Nơi hàng hiệu được mua sắm nhiều nhất trên thế giới, hãng thời trang Burberry và Mulberry cũng giảm mạnh trong khi Hermes, Louis Vuitton, Gucci và Yves Saint Laurent doanh thu cũng gần như dậm chân tại chỗ.

Doanh thu

Doanh thu của Apple càng về cuối năm càng giảm

Còn tại thị trường Mỹ, những thương hiệu đình đám như Michael Kors, Tiffany, Ralph Lauren và Estee Lauder đã phải tung ra các chương trình hạ giá, bán tống bán tháo hàng hóa vì lo ngại việc doanh số Apple đang bị chững lại đồng nghĩa với việc các mặt hàng xa xỉ khác cũng sẽ bị kéo theo.

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook cho biết, mặc dù họ dự đoán sẽ có những thách thức lớn tại một số thị trường mới nổi quan trong nhưng vẫn rất bất ngờ khi cổ phiếu của Apple đã giảm đến 10% (xuống chỉ còn 143 USD), cuốn trôi 333 tỷ bảng của hãng này.

Các nhà cung cấp linh kiện cho Apple cũng báo cáo sụt giảm. Cổ phiếu của hãng sản xuất chip Dialog S sụt gần 10%, công ty vi điện tử ST mất 11,7% và công ty Bán dẫn BE giảm 6,4%. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip AMS giảm gần 1/4, 23%.

Ảnh hưởng từ Apple, các thương hiệu đình đám cũng

Ảnh hưởng từ Apple, cổ phiếu của các thương hiệu đình đám cũng không mấy khả quan

Cảnh báo về lợi nhuận của Apple sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc cũng làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ Trung vẫn đang rất gay gắt.

Mất ngôi vương trên sàn chứng khoán, mất danh hiệu công ty nghìn tỉ, Apple cũng đồng thời bị Google soán ngôi để trở thành công ty lớn thứ 3 của Mỹ, sau Amazon và Microsoft.

Nhà phân tích thị trường Ken Odekuga cho biết, cảnh báo về doanh thu bất thường của Apple chính là chất xúc tác kéo theo các ngành hàng khác cũng sụt giảm.

Theo Mộc Trà/Đô Thị Mới