Tham gia Festival Sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất 2016 tại Long Biên (Hà Nội), nghệ nhân Đào Nhất Hoa, 48 tuổi, ở Ninh Giang, Hải Dương đã đưa tới người xem một tiểu cảnh “cối xay lúa” độc đáo.

Tiểu cảnh “cối xay lúa” gồm: cây xanh có tuổi đời hơn 40 năm ôm chặt cối đá xay; trục đá kéo lúa, cối xay; chum đựng gạo, vại đựng cám… gần gũi với đời sống của người nông dân.

Tiểu cảnh "cối xay gạo" là tác phẩm được nghệ nhân Hoa đặc biệt tâm đắc. 

Theo chia sẻ của ông, hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, thực phẩm không an toàn, gây ung thư khiến nhiều người lo lắng. Do đó, ông có ý tưởng tạo ra tiểu cảnh “cối xay lúa” với ý nghĩa hướng tới thực phẩm an toàn trong chăn nuôi, sinh hoạt.

“Là người xuất thân từ nông dân, bản thân làm nông nghiệp, tôi tôn trọng người làm nông nghiệp vất vả. Bên cạnh đó, “cối xay lúa” còn có ý nghĩa lưu lại hồn quê Việt, những nỗi vất vả đó, chum gạo, vại cám là điều tôi muốn nhấn mạnh trong tác phẩm này”.

Theo ông Hoa, ngày xưa, các phương thức thu hoạch lúa, xay lúa đều được làm thủ công. Trong mỗi gia đình đều có những vại đựng cám dùng làm thức ăn chăn nuôi. Nhưng ngày nay, xã hội phát triển hơn, điều đó còn rất ít. Nhiều hộ chăn nuôi sử dụng các loại cám tăng trọng… khiến thực phẩm không được an toàn.

“Với tiểu cảnh “cối xay lúa” tôi muốn khuyên mọi người hay sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi an toàn và sử dụng ít các loại cám tăng trưởng, đảm quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Hoa nói.

Tiểu cảnh “cối xay lúa” của nghệ nhân Hoa đang được trưng bày tại khu Festival đã khiến nhiều người thích thú, tò mò tìm hiểu. “Festival sinh vật cảnh thủ đô lần thứ nhất này có số lượng cây chất lượng rất cao. Tuy nhiên, mỗi cây đều có một ý nghĩa và giá trị khác nhau. Bản thân tôi thì tôi thích tiểu cảnh “cối xay lúa” này bởi ý nghĩa thiết thực của nó”, anh Minh (Cầu Giấy, Hà Nội), một khách tham dự triển lãm chia sẻ.

Đồng qua điểm với anh Minh, anh Thành (Quảng Ninh) nói: “Vấn đề vệ sinh thực phẩm hiện nay đang rất bức bối. Bằng hình thức tuyên truyền nào cũng cần thiết. Đặc biệt, với việc tạo dựng “cối xanh lúa” có ý nghĩa hướng người chăn nuôi sử dụng các loại cám tinh, không dùng cám tăng trọng để đảm bảo thực phẩm đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn. Tôi rất thích tiểu cảnh này”.

Một số hình ảnh về tiểu cảnh "cối xay lúa" đặc biệt này:  

Tiểu cảnh "cối xay lúa" đang được trưng bày tại Festival Sinh vật cảnh thủ đô lần thứ nhất. 

Tác phẩm mang ý nghĩa hồn quê đất Việt. 

Cây xanh có tuổi đời hơn 40 năm. 

Rễ cây ôm chặt cối đá cổ. 

Những chi tiết nhỏ được thêm vào trong tác phẩm làm nổi bật giá trị. 

Điều khiến nhiều người tò mò hơn đó là cối xay lúa, vại cám... được trưng bày, tạo thành tiểu cảnh độc đáo. 

Tiểu cảnh mang ý nghĩa gìn giữ hồn Việt và hướng tới người dân hãy sử dụng thực phẩm an toàn. 

Tiểu cảnh được đông đảo người dân tham gia Festival chú ý và thích thú ý nghĩa độc đáo của nó. 

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam