Ngày 16/7, trên một số diễn đàn trên mạng internet xuất hiện thông tin CSGT đặt “bẫy” xe taxi để xử phạt người điều khiển xe máy đi sai làn trên cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội. Theo đó, một chiếc taxi bị hỏng và đỗ tại làn trong cùng của cầu Vĩnh Tuy. Thời điểm này, trên cầu Vĩnh Tuy có một tổ CSGT lập chốt bắt và xử phạt các phương tiện mô tô, xe máy đi sai làn. Nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ việc chiếc xe taxi bị hỏng trên cầu là có sự sắp đặt.

Liên quan đến thông tin trên, sáng nay 17/7, Trung tá Nguyễn Trung Thành-Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện CSGT dùng xe taxi làm “bẫy” để xử phạt mô tô, xe máy vi phạm sai làn đường trên cầu Vĩnh Tuy. Việc CSGT xử phạt đối với các lái xe mô tô, xe máy vi phạm đi sai làn không liên quan đến chiếc xe taxi bị gặp sự cố trên”.

​Đội trưởng Đội  CSGT số 4 cũng cho biết: Qua thanh tra, kiểm tra, CSGT đã xác định được chiếc xe taxi bị sự cố phải dừng lại ở làn đường dành cho người đi xe máy. Trong sáng cùng ngày, CSGT đã mời lái xe lên làm việc.

Tại trụ sở Đội CSGT số 4, lái xe taxi là anh Đặng Ngọc Phát (SN 1989) ở Xuân Trường, Nam Định, tường trình vào hồi 10h ngày 15/7, anh Phát điều khiển xe taxi mang BKS 30A-358.71 đi trên cầu Vĩnh Tuy hướng ra Long Biên, khi ra gần giữa cầu đã gặp sự cố hỏng hệ thống két nước. Anh Phát đã phải điều khiển xe sát vào lề đường khẩn cấp để sữa chữa.

“Sau khi bật đèn cảnh báo, tôi mở cốp xe lấy ra xô để ở phía sau đuôi xe cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Lúc này, trên đường có một cành cây xe chở rác đi qua đánh rơi nên tôi nhặt lên bỏ vào thùng để cảnh báo. Đến 12h30 phút, sau khi khắc phục xong sự cố, tôi đã điều khiển xe đi”-anh Phát cho biết.

​Cũng theo Trung tá Thành, cầu Vĩnh Tuy là một trong tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. Mặt cầu rộng, đã được kẻ vạch sơn liền để phân định làn cho các phương tiện tham gia giao thông, song rất nhiều mô tô, xe máy đã không chấp hành quy định trên, lấn làn, đi không đúng làn đường.

Hình ảnh chiếc xe taxi của hãng ABC dừng, đỗ trên cầu Vĩnh Tuy được đưa lên mạng vào ngày 16/7/2015.

Hình ảnh chiếc xe taxi của hãng ABC dừng, đỗ trên cầu Vĩnh Tuy được đưa lên mạng vào ngày 16/7/2015.

Bất ngờ xuất hiện bức ảnh thứ 2

Tuy nhiên, ngay sau khi lời khẳng định của Trung tá Thành và lái xe Đặng Ngọc Phát được phát đi thì mới đây, cư dân mạng lại dậy sóng khi nhiều người "lùng ra" một bức ảnh giống y chang bức ảnh trên.

Hai bức ảnh được cho là chụp vào hai thời điểm khác nhau.

Hai bức ảnh được cho là chụp vào hai thời điểm khác nhau.

Vẫn chiếc taxi đỗ ở vị trí đó trên cầu Vĩnh Tuy, vẫn cùng một biển số xe 30A-xxxx, vẫn không gian như vậy, chỉ có điều hai bức ảnh được chụp vào thời điểm khác nhau. Theo như thông tin lưu trên ảnh thì khoảng thời gian cách nhau nửa năm. Điều này cũng khá trùng khớp với việc hình ảnh toà nhà trong tấm hình trước đó vẫn đang xây dở, còn trong tấm hình ngày 16/7 thì toà nhà đã hoàn thiện phần sơn trắng.

Bức ảnh chụp cũng chiếc xe này đỗ ở vị trí cũ, nhưng là vào ngày… 28/11/2014, tức là trước đó khoảng nửa năm. Dấu hiệu cho thấy sự khác biệt về thời gian là tòa nhà phía trước vào năm 2014 đang trong quá trình xây dựng, và bức hình mới nhất thì toà nhà này đã hoàn thiện. 

Việc xuất hiện thêm một bức ảnh giống hệt với thời gian có độ lùi khá xa khiến dư luận khá ngạc nhiên và đặt ra nhiều câu hỏi.

"Thật không thể tin được, sao lại trùng hợp ngẫu nhiên như vậy được nhỉ" - facebooker A.N bày tỏ. "Mình nhận ra nó, thật không ngờ nửa năm trước nó đã từng đậu cùng một vị trí như vậy", một người dùng mạng chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người khác lại băn khoăn: "Không lẽ trước và sau nửa năm, chiếc taxi đó vẫn bị hỏng tại cùng một vị trí và bất ngờ được người khác chụp lại. Nếu đúng như thế thì quả là một sự trùng hợp hiếm gặp nhất trên đời." - facebooker L.H. nói

Liên quan đến nghi vấn CSGT dùng taxi “bẫy xe trên cầu Vĩnh Tuy" gây xôn xao dư luận vài ngày gần đây, tối 18/7, trao đổi với PV Người đưa tin, Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng Đội CSGT số 4 khẳng định, trong đợt này, đơn vị không xử phạt lỗi đi sai làn mà chỉ xử lý về tốc độ.

Bên cạnh đó, gần đây, một số báo cũng đưa tin rằng, bức ảnh về chiếc taxi đậu trên cầu Vĩnh Tuy trong nghi vấn "bẫy" các phương tiện là ảnh cắt ghép. Trả lời câu hỏi của PV báo Người đưa tin về việc hình ảnh chiếc taxi nửa năm trước có phải cắt ghép không, vị Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết hiện vẫn chưa nắm rõ được.

Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng thông tin, từ năm ngoái đến năm nay đơn vị mới triển khai xử lý vi phạm giao thông trên cầu Vĩnh Tuy được mấy tuần vừa rồi do trong năm 2014 - 2015 có tổng cộng có 15 người chết 2 rơi trên cầu Vĩnh Tuy.

Trước đó, việc xử lý vi phạm trên cầu mỗi 1 tháng chỉ triển khai được 1 ngày, 2 ngày, có tháng được 3 ngày… việc xử lý tốc độ, sai làn giao thông trên cầu.

Giám đốc taxi ABC: "Có đến 99% taxi của hãng đều mang sẵn xô đựng nước"

Liên quan đến sự việc trên, trưa ngày 18/7, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần dịch vụ taxi ABC cho biết, ngay sau khi nắm bắt thông tin sự việc phía công ty đã tiến hành mời tài xế Phát lên làm việc.

“Khi nắm bắt thông tin, tôi có mời anh Phát lên rồi hỏi thử rằng có người nhà bị vi phạm giao thông ở Đội CSGT số 4 có xin giúp cho tôi được không, lỗi không nặng đâu. Nghe vậy, tài xế Phát bảo không quen ai và khẳng định không dừng đỗ để bẫy người tham gia giao thông đi sai làn để CSGT xử phạt mà do xe đi đến cầu Vĩnh Tuy thì bị hỏng”, ông Hải cho hay. 

Ông Hải cũng lý giải về hình ảnh nghi ngờ rằng trong tình huống trên lấy đâu cái xô, và cành cây ở trên cầu Vĩnh Tuy thì được tài xế Phát cho biết luôn mang xô trong cốp ô tô.

Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ hãng taxi ABC cấp cho tài xế Phát.

Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ hãng taxi ABC cấp cho tài xế Phát.

“Tôi cũng có đi kiểm tra tất cả xe của hãng thì có đến 99% các xe đều có cái xô, các nhân viên đều nói lúc rảnh rỗi chờ khách thì lấy xô múc nước để lau chùi. Cành cây do xe tải chạy qua đánh rơi nên lấy để cảnh báo cho người đi đường”, ông Hải nêu.

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần dịch vụ taxi ABC cũng thẳng thắn bày tỏ: “Tất cả các xe taxi của hãng đều có lắp đặt thiết bị định vị, theo dõi hành trình. Nếu cơ quan chức năng hay bất cứ ai có thắc mắc về việc trên phía công ty sẽ sẵn sàng cung cấp toàn bộ lịch trình xe taxi di chuyển, đón trả khách”./.

Tờ Trí Thức Trẻ cũng đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Quốc Hoè, trưởng VP Luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) về vụ việc trên.

Luật sư Trương Quốc Hòe cho hay: “Với vụ việc vừa qua, cơ quan chức năng đã làm rõ chiếc xe taxi của hãng ABC bị hỏng là có thật và mời lái xe lên để giải trình.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng tiếp tục lan truyền hình ảnh khác để chứng minh và "quy chụp" cho Đội CSGT số 4 thì không có cơ sở.

Bởi vì, những hình ảnh cũ chưa được làm rõ bởi cơ quan có thẩm quyền thì chỉ là hình minh họa cho sự việc".

Vị luật sư này cũng cho rằng, cơ quan chức năng không được xử phạt trong trường hợp xe hỏng vì trong trường hợp này là bất khả kháng buộc người dân phải tránh.

PV (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online