Theo các trang giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh onecoin, thì đồng onecoin xuất hiện đầu tiên tại Châu Âu vào tháng 1/2015, do Tiến sĩ, luật sư người Bulgaria Ruja Ignotava sáng lập. Bà Ruja Ignotava cũng là người tư vấn chiến lược cho đồng tiền bitcoin. Với uy tín của mình, ngay từ khi thành lập, onecoin đã được giới đầu tư online hưởng ứng và coi đây là kênh đầu tư hấp dẫn mới. Điểm mạnh khiến onecoin được phát triển tại Châu Âu là do hình thức thanh toán tiền online là chủ yếu và được đầu tư bởi những công ty tài chính uy tín. Theo thông tin quảng bá trên mạng, onecoin hoạt động trên toàn thế giới, có trụ sở ở Đức, Bulgaria, Hồng Kông (Trung Quốc).

Ban đầu những người tham gia dùng tiền thật để đăng ký gia nhập dưới hình thức học online (trực tuyến) khoảng 130, 530, 1.030 euro… trong đó 30 euro là lệ phí đăng ký. Người đăng ký được tặng lại tương đương số lượng quy đổi thành đơn vị one token (hiện 0,1 euro = onetoken) và được lựa chọn một số khóa học. Giống bitcoin, những đồng tiền onecoin được coi như mỏ vàng với số lượng "vàng" có hạn. Để đào được một đồng onecoin, người tham gia phải đầu tư số lượng token nào đó. Càng nhiều người tham gia chơi thì việc đào được đồng tiền này càng khó và số lượng token bỏ ra phải càng nhiều… 

Tiến sĩ Ruja Ignotava là người sáng lập ra tiền ảo onecoin

Tiến sĩ Ruja Ignotava là người sáng lập ra tiền ảo onecoin

Để có cơ may đào được đồng onecoin, bạn phải có nhiều token. Để có nhiều token, bạn phải "đóng tiền học" (bằng tiền thật là euro) nhiều hơn. Nói cách khác, giá trị của onetoken càng tăng, giá trị của onecoin lại càng tăng cao hơn và ngày càng nhiều người muốn có hơn... Điểm khác biệt là người tham gia onecoin không phải tự đào mà công ty onecoin sẽ có hệ thống máy đào giúp dựa trên thuật toán học.

Coin được đào bằng việc giải các thuật toán, câu đố. Khi đáp án được tìm ra, người tham gia sẽ được tặng phần thưởng là onecoin. Chỉ có 2,1 tỷ onecoin có thể được tìm thấy. Khi toàn bộ số lượng coin này đã được tìm thấy, sẽ không có thêm coin mới được tạo ra.

Cũng theo giới thiệu của giới kinh doanh tiền ảo, hiện tại có khá nhiều gói đầu tư để kinh doanh onecoin, gói thấp nhất là gần 4 triệu đồng, cao nhất là 155 triệu đồng. Với việc đầu tư vào gói cao nhất theo chiến lược ngắn hạn thì sau 7 tháng có thể thu về từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn có chiến lược để thu về 3,6-7,2 tỷ đồng sau 2 năm (tùy theo mức giá onecoin tại thời điểm đó là 5 hay 10 EUR/Onecoin). Bên cạnh việc thu lợi từ đầu tư, người tham gia khi giới thiệu người mới cũng sẽ nhận được 10% lợi nhuận...

Theo các chuyên gia, với việc nhiều người tham gia bỏ tiền để mua onetoken thì số lượng token là rất lớn, trong khi đó số lượng onecoin lại có hạn nên càng ngày thì khả năng “đào” được đồng onecoin càng khó hơn.

Mặt khác, trong trường hợp giá trị của đồng onecoin sụt giảm thì đồng tiền thật mà những người tham gia đầu tư cũng biến mất. Ngoài ra, vì là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.

 

Duy Phan/Ngày nay Online