Chủ đầu tư cố tình làm sai luật?

Theo những phản ánh trước đó, khi mà CĐT của Dự án là Công ty Thăng Long cho rằng mình đã làm đúng luật, dãy nhà shophouse được xây dựng là nhà mẫu và không hề có việc phân lô, bán nền trước khi mở bán, thì lại “xuất hiện” chủ nhà của căn nhà đã hoàn thiện, xác nhận đây là nhà dân tại chính giữa dãy shophouse.

Ngày 21/2/2019, Sở Xây dựng UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn số 509/SXD-PTĐT&HTKT cho biết:

Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường thuộc dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư tại quyết định số 1858/QĐ-UBND ngày 30/06/2017. Sau khi được chấp thuận, Khu đô thị đã được điều chỉnh quy hoạch (3 lần) và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch TL 1/500 điều chỉnh tại quyết định số 289/QĐ-UBND ngày 30/10/2017. Sau đó dự án đã được điều chỉnh chấp thuận đầu tư một số nội dung tại quyết định số 846 /QĐ-UBND ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Căn cứ nội dung tại khoản 6, Điều 1 của quyết định này, chủ đầu tư phải trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, chấp thuận việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở trước khi thực hiện.

Căn nhà đang kinh doanh này là nhà dân hay nhà mẫu?

Căn nhà đang kinh doanh này là nhà dân hay nhà mẫu?

Văn bản của Sở Xây dựng cũng khẳng định, tỉnh Vĩnh Phúc chưa ban hành văn bản cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạng tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường.

Như vậy, căn nhà đã có người vào sinh sống và kinh doanh, với cái biển quảng cáo to đùng "Đại lý quạt điện Thắng Trang" có được tính là nhà dân không? Chỉ biết rằng, căn nhà này được người chủ tên Thắng xây dựng trên lô đất được anh mua từ trước khi chủ đầu tư mở bán với hình thức trả góp. Mặt tiền xây dựng giống như 2 căn nhà nằm cạnh nhau là để phù hợp với tổng thể shophouse và theo yêu cầu của Công ty Thăng Long, thiết kế bên trong nhà vì vậy không hề có chút tương đồng nào với các căn mẫu đang được xây dựng.

 

UBND huyện Vĩnh Tường bao che?

Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên được biết tiếp giáp với vị trí ranh giới Dự án CĐM Vĩnh Tường, còn có một khu đất dự trữ phát triển được đánh số lô 544 với diện tích vào khoảng 4,3ha. Khu đất này có vị trí đắc địa bám sát mặt tỉnh lộ 304, liền kề với trung tâm thị trấn Thổ Tang. Được biết, khu đất Dự trữ phát triển được các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để mời gọi các nhà đầu tư xây dựng Cụm Kinh tế xã Hội Tân Tiến - Thổ Tang, nhưng lại được Công ty Thăng Long “tiện tay” tiến hành xây dựng.

Khu vực đất dự án phát triển 4,3 ha nhiều tranh cãi

Ngày 15/3/2019, UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin và trả lời những vấn đề xung quanh Dự án CĐM Vĩnh Tường. Theo đó, khu đất dự án 4,3 ha được trả lời rằng:

Khu dự án 4,3 ha nằm trong tổng số 12,2ha mà UBND huyện giao lại cho tỉnh, để tỉnh giao lại cho chủ đầu tư rồi. cái 4,3 là dự án kinh tế - xã hội Ngã ba Tân Tiến, sau là chợ đầu mối. Đến thời điểm này tôi khẳng định chúng tôi đã báo cáo tỉnh, UBND huyện giao lại cho tỉnh 12,2ha và tỉnh giao lại cho chủ đầu tư. Ngày xưa cái 4,3ha là khu dự trữ phát triển và bây giờ nó thành dãy phố đang xây dựng đó”.

Thế nhưng, UBND huyện cũng chưa thể đưa ra bất kỳ văn bản nào chứng minh việc đã bàn giao lại 4,3 ha này cho Công ty Thăng Long. Và theo câu trả lời trên, thì diện tích 4,3 ha hiện tại là vị trí đang xây dựng dãy nhà mẫu shophouse. Một vị trí còn đang lập lờ chưa biết là của ai thì đã được phân lô, bán nền và đưa vào sử dụng?

 

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng tảng lờ

Bên cạnh đó, không ít người thắc mắc liệu Dự án CĐM Vĩnh Tường liệu đã có đánh giá tác động môi trường? Vì đây là mô hình chợ đầu mối, có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn từ các nguồn sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế hoặc của ngành hàng để tiếp tục phân phối tới các chợ và các kênh lưu thông khác. Theo quy định tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 thì khu CĐM Vĩnh Tường phải có đánh giá tác động môi trường.

Rất nhiều những câu hỏi, thắc mắc được đưa ra nhưng không có câu trả lời. Sự im lặng từ chính UBND tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra nhiều nghi vấn về mối quan hệ giữa Công ty Thăng Long và cơ quan quản lý địa phương, hay sâu xa hơn, là giữa Tập đoàn Phúc Sơn và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Yêu cầu báo cáo kết quả trong tháng 7/2018 mà đến nay chưa có kết quả?

Yêu cầu báo cáo trong tháng 7/2018 mà đến nay chưa có kết quả?

Mặc dù đã đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thế nhưng câu trả lời mà pv nhận được thường là sự im lặng, hoặc “Dự án đang được thanh tra”. Điều đáng nói là, từ thời điểm ngày 18/7/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 5292/UBND-NN5 chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại Dự án CĐM Vĩnh Tường của Công ty Thăng Long đến nay còn chưa có kết quả. Vậy, việc thanh tra hay kiểm tra của UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn kéo dài đến bao giờ?

Phải chăng, chính UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới là người bao che cho những sai phạm tại Dự án CĐM Vĩnh Tường của “ông lớn” Tập đoàn Phúc Sơn? Khi mà UBND tỉnh còn không đưa ra được một quyết định hay câu trả lời chính thức nào, thì liệu rằng UBND cấp huyện có dám đưa ra một câu trả lời “vượt cấp, trái thẩm quyền”?

Có lẽ, đối với sự việc không hề đơn giản như thế này, thì Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thanh tra kinh tế cần sớm vào cuộc, làm rõ những nghi vấn, sai phạm tồn tại tại Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường để đưa ra câu trả lời xác đáng nhất.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới