Shophouse là gì?

Shophouse hay “shop house anh home” là mô hình nhà ở kiểu mới có sự kết hợp giữa mục đích để ở và kinh doanh thương mại. Chính vì vậy shophouse còn được gọi là nhà phố thương mại với thiết kế thông minh, đa năng và giúp tối ưu mục đích sử dụng của người sở hữu từ ở cho tới kinh doanh.

Nhà shophouse có mục đích đầu tư chủ yếu là nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại và có thể cho thuê lại, đồng thời có thể kết hợp với mục đích để ở. Nhà mặt phố cũng có chức năng để ở, kinh doanh. Do vậy cả 2 loại nhà này đều là phục vụ tiện ích cho dân cư xung quanh.

Dự án Chợ đầu mối, chợ thì chưa thấy, khu biệt thự, nhà shophouse đã có

Dự án Chợ đầu mối, chợ thì chưa thấy, khu biệt thự, nhà shophouse đã có

Tuy nhiên đối với nhà shophouse việc kinh doanh chủ yếu phù hợp với quy hoạch đô thị nên sẽ hạn chế hơn nhà mặt phố trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh hơn, đặc biệt là không thuận với những kế hoạch kinh doanh cần chuyên môn cao hơn như làm trụ sở, văn phòng công ty, dịch vụ khách sạn, buôn bán các mặt hàng dịch vụ đặc thù có tính thông dụng, đặc trưng theo nhu cầu của công đồng địa phương.

Một điểm khác biệt nữa mà người mua nhà phải lưu ý, đó là các thiết kế shophouse là không thể điều chỉnh, thay đổi về cấu trúc. Gần như căn shophouse ở cùng một lô hay tòa nhà đều có kiến trúc thiết kế mặt bằng, trang trí giống nhau và không được phép thay đổi kiến trúc xây dựng bởi nó sẽ phá vỡ quy hoạch về thiết kế.

Hiện nay mô hình shophouse có 2 loại hình với quyền sở hữu khác nhau mà người dùng cần nắm rõ để cân nhắc khi mua đó là: Loại căn hộ shophouse có hình thức sở hữu sổ đỏ lâu dài: shophouse nằm tại các dãy nhà phố trong khu đô thị, biệt thự liền kề 4-5 tầng; loại căn hộ shophouse có sổ đỏ 50 năm: shophouse nằm tại vị trí tầng 1-2 khối đế chung cư.

Rủi ro tại Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường

Cho đến thời điểm hiện tại, Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường do Công ty Thăng Long làm chủ đầu tư đã bước vào giai đoạn xây dựng dãy nhà mẫu shophouse. Xét theo những tiêu chuẩn và đặc điểm về nhà shophhouse như phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy những điểm “khác biệt” và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại Dự án này.

Đầu tiên, dãy nhà shophouse là có thiết kế và cấu trúc là không thể thay đổi hay điều chỉnh. Thế nhưng, ngay tại dãy nhà shophouse đang được xây dựng của Dự án đã và đang tồn tại 2 căn shophouse đã có người ở, mà thực chất là 1 nhà chỉ có mặt tiền được thiết kế giống 2 căn. Những căn bên cạnh lại được thiết kế giống nhau và không hề giống 2 căn này. Như vậy thì căn nào mới là đúng thiết kế theo bản vẽ của dự án?

Thiết kế của căn shophouse đang xây khác với căn shophouse đã có người ở?

Nếu cho rằng 2 căn shophouse ở giữa đã được xây dựng chính xác, thì những căn shophouse đang được xây dựng dở dang bên cạnh có phải đập bỏ hay không? Hay ngược lại, 2 căn shophouse đã hoàn thiện này có phải bị đổ bỏ để xây dựng lại theo đúng thiết kế của toàn dãy nhà? Những người sở hữu các căn hộ shophouse sau này sẽ phải đối diện với việc căn shophouse mình mua có thể bị đập bỏ để xây dựng lại theo đúng quy hoạch, thiết kế.
 
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn An của hãng Luật Cộng đồng nhận định: "Việc xác định dự án xây dựng có vi phạm pháp luật hay không trước hết cần phải căn cứ vào hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng... Tuy nhiên, hiện nay theo như tôi được biết thì Quyết định số 2989/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc V/v Phê duyệt đồ án điều chỉnh QHCT tỷ lệ 1/500 Khu chợ đầu mối nông sản và thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc (lần 3) không thấy có quy hoạch khu Shop house?"
 
Luật sư An cũng cho biết: "Trong trường hợp Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường đã được lập thiết kế chi tiết rồi nhưng Chủ đầu tư vẫn cho xây dựng trái với thiết kế được phê duyệt thì: Chủ đầu tư vẫn chỉ đạo cho xây dựng sai so với những thiết kế đã được duyệt thì Chủ đầu tư sẽ bị xử lý vi phạm hành chính từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 32 Nghị định 139/2017/NĐ-CP; Giám sát thi công xây dựng công trình để nhà thầu thi công thi công sai thiết kế đã được phê duyệt sẽ bị xử lý vi phạm hành chính từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 33 Nghị định 139/2017/NĐ-CP."

Liên quan đến vấn đề sổ đỏ của dãy shophouse này. Khi mà hầu hết các căn hộ shophouse đều có thời gian sử dụng đối với diện tích ở (house) là vĩnh viễn và phần diện tích kinh doanh (shop) là 50 năm. Đây cũng là 1 rào cản mà rất nhiều chủ sở hữu phải quan ngại. Nếu là kiểu đầu tư lướt sóng thì đây không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng nếu mục đích chính để ở, thì phải tìm hiểu kỹ cam kết của chủ đầu tư, vì một số dự án chủ đầu tư cam kết tiếp tục gia hạn thêm 20 năm thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường cũng không ít lần bị phản ánh nhiều sai phạm, hiện đang được thanh tra và chưa có kết luận, không chỉ đối với dãy nhà shophouse mà còn nhiều vấn đề pháp lý khác. Do đó, việc đầu tư có thể đem đến không ít rủi ro, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bỏ ra một khoản tiền lớn vào Dự án này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về dự án này./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới