Loạn giá bán

Đối với những khách hàng theo dõi thông tin về dự án này từ những ngày đầu tiên, chị Hải (Đống Đa, Hà Nội) không khỏi bức xúc khi mỗi ngày xuất hiện một mức giá khác nhau.

Chị Hải cho biết, ngày từ giữa tháng 5/2015, nhiều cò đất đã gửi thông tin về dự án với mức giá chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2, nhưng sau đó đến đầu tháng 7, mức giá lại được nhiều cò đất khác nâng lên 34 - 35 triệu đồng/m2. Và đến khi mở bán thì chị Hải mới ngã ngửa khi mức giá bán lên đến 41 triệu đồng/m2.

Dự án chưa xong phần móng, chủ đầu tư đã huy động vốn.

Dự án chưa xong phần móng, chủ đầu tư đã huy động vốn.

"Khi được chào bán với giá chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2, gia đình tôi rất hào hứng và hy vọng về một căn nhà ở khu vực khá trung tâm, giá lại khá hợp lý.

Nhưng đến khi chào bán với mức giá hơn 40 triệu thì tôi thấy thất vọng vô cùng. Tôi cho rằng, dù chỉ là mức giá cò đất chào, chưa phải giá chính thức, nhưng với những chủ đầu tư uy tín và dự án được quảng cáo là đẳng cấp, tôi cho rằng, chủ đầu tư cần phải kiểm soát thông tin chặt chẽ, không nên để khách hàng phải "mù mờ", dẫn đến thất vọng", chị Hải tâm sự.

Không chỉ như vậy, theo phản ánh của nhiều khách hàng, mức giá của dự án này cũng được thổi giá chóng mặt, nếu như hồi đầu tháng 5, mức giá được giới đầu tư râm ran truyền tai nhau là trên dưới 30 triệu đồng/m2, thì đến đầu tháng 6/2016, mức giá đã hơn 30 triệu đồng/m2, đầu tháng 7 là 38 - 39 triệu đồng/m2 và đến khi mở bán là 41 triệu đồng/m2.

Anh Giáp - một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, thực tế, với mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 cho một căn hộ chung cư cao cấp tại khu vực này là một mức giá rất hấp dẫn.

Thực tế, trước đây, khi dự án Mandarin Garden đưa ra mức giá 29 triệu đồng/m2 (giao thô) đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt và thực tế nhiều nhà đầu tư cũng đã "trúng đậm" nhờ đầu tư vào căn hộ tại dự án này.

Chính vì vậy, việc dự án này "lập lờ" có mức giá khá thấp chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2 đã tạo ra một làn sóng ngầm trong giới đầu tư từ mấy tháng nay khiến dự án này được quan tâm một cách đặc biệt.

Tuy nhiên, theo anh Giáp, cuối cùng đây lại chỉ là một "chiêu trò" nhằm thu hút sự chú ý cho dự án, bởi lẽ thực tế mức giá chính thức được đưa ra là 41 triệu đồng/m2 quá cao so với nhiều dự án khác cùng khu vực.

Thông tin ảo

Thực tế, để "khuấy động” thị trường bất động sản, một số chủ dự án chung cư tại Hà Nội có động thái mở bán hàng rầm rộ. Các sàn môi giới tích cực chèo kéo khách, hét giá rất cao kèm khoản “tiền chênh” vài trăm triệu… Thế nhưng, thực tế dự án không thực sự hấp dẫn như lời quảng cáo.

 

Ngày 25/7, Công ty CP HBI - chủ đầu tư của dự án Imperia Garden đã chính thức mở bán hơn 1.700 căn hộ, biệt thự vườn. HBI cũng “hét” giá bán từ 30 – 39 triệu đồng/m2 (theo tim tường), và cộng thêm khoảng 3 triệu đồng/m2 (theo thông thủy). Các căn góc đẹp có giá lên tới 42,2 triệu đồng/m2.

Mặc dù lễ mở bán Imperia Garden có hàng trăm người tham dự, song theo quan sát của phóng viên, chỉ một phần nhỏ là khách đến tìm hiểu, có nhu cầu mua thật. Còn phần đông là khách hàng “quen”, người thân, bạn bè của các nhân viên môi giới đến dự, không hề có hoạt động tư vấn mua bán.

Đây cũng là hiện tượng thường thấy tại nhiều buổi lễ mở bán dự án khác, mà chủ đầu tư vẫn đang thi công phần móng hoặc vừa hoàn thiện xong móng.

Và để “làm nóng” dự án Imperia Garden, từ 2 tháng trước mở bán, một số nhân viên kinh doanh của HBI đã quảng cáo trên mạng, “dội bom” tin nhắn, gọi điện chào mời khách hàng đặt cọc, giữ chỗ mua. Số tiền đặt cọc là từ 5 – 10 triệu đồng và nếu người mua “ưng” căn hộ đẹp, thì mức đặt cọc có thể tới 30 triệu đồng.

Một nhân viên kinh doanh cho biết, “HBI chỉ mở bán đợt đầu khoảng 200 căn hộ của tòa 35T, số lượng căn đẹp hạn chế, nên đặt chỗ nhanh kẻo hết”. Nhưng sau lễ mở bán, chủ đầu tư HBI lại thông tin rằng đã có “500 giao dịch thành công”. Vậy đâu là thông tin chính xác, hay chủ dự án đã “giao dịch” cả những sản phẩm chưa mở hàng?

Thực tế mức giá bán 31-42 triệu đồng của dự án Imperia Garden cũng gây “sốc” vì cao hơn hẳn mặt bằng giá khu vực xung quanh, dù 2 năm nữa mới xây thô xong.

Đơn cử, dự án Handiresco đang thi công phần móng chỉ bán giá 32-33 triệu đồng/m2, rẻ hơn tới 9 triệu đồng mỗi m2. Còn dự án đã hoàn thành, như Hapulico hiện bán giá từ 32-36 triệu đồng/m2, dự án Diamond Flower (dự kiến bàn giao trong tháng 8/2015) có giá 36-40 triệu đồng/m2…

Theo giới kinh doanh bất động sản, nhận thấy thị trường “ấm” lên, một số chủ đầu tư tranh thủ mở bán, huy động vốn để có tiền làm phần móng, trả nợ tiền sử dụng đất, nợ ngân hàng…

Để “dụ” khách hàng, chủ dự án cũng linh hoạt trong điều kiện huy động vốn, như: nhận tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1 chỉ 25-30% tổng giá trị, chiết khấu 5-8%, có ngân hàng hỗ trợ vay vốn…

Thực tế, việc phải bán “lúa non” cho thấy chủ đầu tư không có năng lực tài chính, muốn mượn vốn của khách hàng theo kiểu “mỡ nó rán nó”. Vì không ngân hàng nào dám tài trợ vốn cho dự án chưa hoàn thiện phần móng, nên cam kết cho người mua nhà vay vẫn chỉ là… cam kết!

Lê Hoàng / Theo Ngày Nay Online