Gần 20 năm mòn mỏi đòi đất

Gửi đơn kêu cứu đến Tạp chí Bất động sản Việt Nam (Reatimes), bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết, gần 20 năm qua gia đình bà đang bị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh - PV) chiếm dụng 2.288,5m2 đất.

Theo đó, từ trước năm 1975, gia đình bà Trần Thị Đặng đã sinh sống và canh tác trên diện tích 11.550m2. Gia đình bà cũng đãđăng ký phần đất trên với chính quyền địa phương theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đến năm 2002, Công ty Hồng Lĩnh thực hiện việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong khu vực thị trấn Nhà Bè để thực hiện dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè. Đây là dự án phân lô, bán nền khá lớn trong khu vực huyện Nhà Bè.

Một phần đất của gia đình bà Đặng bị

Một phần đất của gia đình bà Trần Thị Đặng bị Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng

Khi đó, gia đình bà Đặng đã đồng ý chuyển nhượng 7.050m2 đất với giá 175.000 đồng/m2 cho bà Nguyễn Thị Nhiệm, đại diện Công ty Hồng Lĩnh để làm dự án. Tuy nhiên, khi thực hiện thỏa thuận đền bù, Công ty Hồng Lĩnh chỉ đền bù phần đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, còn phần đất bổ sung đang được gia đình bà Đặng sử dụng hợp pháp và chính quyền công nhận thì Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng và không đền bù.

Cũng theo đơn thư của bà Trần Thị Đặng, Công ty Hồng Lĩnh đang chiếm dụng của gia đình bà 3 khu đất với tổng diện tích là 2.288,5m2.

Cụ thể, khu 1 có diện tích 676,7m2 thuộc một phần thửa đất số 19, tờ bản đồ số 67 (TL 2003) thị trấn Nhà Bè và 1 phần rạch (A-1); Khu 2 có diện tích 1.149,8m2 thuộc một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 68, một phần các thửa 19, 28 tờ bản đồ số 67 và một phần rạch (A-2)- TL 2004; Khu 3 có diện tích 462m2 thuộc một phần thửa đất số 1 tờ bản đồ số 68 (TL 2003) và một phần rạch (A-3).

bà

Bà Trần Thị Đặng phải dựng nhà tôn và trồng mía trên đất để tránh bị lấn chiếm

Để giải quyết sự việc trên, gần 20 năm qua, gia đình bà Trần Thị Đặng đã gửi hàngchụclá đơn kiến nghị, cầu cứu, tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương. Ngoài ra, gia đình bà Đặng cũng nhiều lần yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh thực hiện việc thỏa thuận, đền bù phần đất còn lại theo đúng quy định của pháp luật nhưng phía công ty này vẫn im hơi lặng tiếng.

Công ty Hồng Lĩnh “phớt lờ” yêu cầu của chính quyền

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, để giải quyết tranh chấp trên, UBND thị trấn Nhà Bè nhiều lần mời đại diện Công ty Hồng Lĩnh cùng gia đình bà Đặng lên làm việc để giải quyết những tranh chấp. Tuy nhiên, đại diện phía Công ty Hồng Lĩnh vẫn “phớt lờ” những yêu cầu trên.

Văn bản

Văn bản số 376/UBND của UBND thị trấn Nhà Bè

Cụ thể, ngày 23/7/2015 UBND thị trấn Nhà Bè có văn bản số 376/UBND gửi Thường trực UBND huyện Nhà Bè về việc giải quyết đền bù giữa Công ty Hồng Lĩnh và bà Trần Thị Đặng. Trong văn bản của UBND thị trấn Nhà Bè nêu rõ:

“Việc các phần đất hộ bà Trần Thị Đặng yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh đền bù là có cơ sở để thương lượng, đền bù. Tuy nhiên, Công ty Hồng Lĩnh đã không đến UBND thị trấn để UBND thị trấn tổ chức giải quyết việc đền bù với gia đình bà Trần Thị Đặng đồng thời phía Công ty Hồng Lĩnh có ý kiến không đền bù phần đất chưa được cấp giấy chứng nhận của gia đình bà Đặng, tạo sự tranh chấp kéo dài giữa các bên, dẫn đến việc hộ bà Trần Thị Đặng không có tiền để di dời khỏi căn nhà có nguy cơ sạt lở cao”.

Ngoài ra, UBND thị trấn Nhà Bè cũng đề nghị Thường trực UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT, Phòng Quản lý Đô thị phối hợp với UBND thị trấn kiểm tra tính pháp lý, điều kiện về đền bù phần đất chưa được giải quyết giữa Công ty Hồng Lĩnh và gia đình bà Đặng, lấy đó làm cơ sở để tham mưu Thường trực UBND huyện giải quyết sự việc khiếu nại kéo dài của gia đình bà Đặng.

Cùng với đó, trong các ngày 9/11/2018 và 6/12/2018 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi và ghi nhận kiến nghị của bà Đặng. Đơn vị này cũng yêu cầu gia đình bà Đặng đo vẽ lại bản vẽ và viết đơn kiến nghị gửi lại UBND huyện để xem xét, giải quyết.

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo

Gia đình bà Đặng đã phải cắm biển cảnh báo khách hàng tại dự án này

Cũng theo phản ánh của bà Trần Thị Đặng, việc khiếu nại của gia đình bà đang trong quá trình giải quyết thì suốt thời gian dài, Công ty Hồng Lĩnh ngang nhiên cho xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, đồng thời làm tường bao của trường lấn chiếm hàng trăm mét vuông trên diện tích đất của gia đình bà.

Ngoài ra, Công ty Hồng Lĩnh còn tổ chức cho làm đường nội khu, phân lô, bán nền trên diện tích mà gia đình bà đang sử dụng hợp pháp. Ngoài ra, qua các kênh môi giới, dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè đang được sang nhượng lại cho khách hàng với giá dao động từ 26 đến 30 triệu đồng/m2.

Khi sự việc trên xảy ra, chính quyền thị trấn Nhà Bè nhiều lần yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh tạm ngừng việc xây dựng trên phần đất tranh chấp. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút thi công trong suốt một thời gian dài.

Công ty Hồng Lĩnh

Công ty Hồng Lĩnh đang san lấp đường vàphân lô, bán nền

Cũng theo tìm hiểu, khu đất gia đình bà Trần Thị Đặng nằm trong khu vực sạt lở bờ trái rạch Tôm nhánh sông Phú Xuân (huyện Nhà Bè). Trong những năm qua, bờ sông phần cuối của mảnh đất bà Đặng đang ở bị sạt lở nghiêm trọng, có đoạn lở đến gần 10m, ăn sâu vào sát nhà.

Lẽ ra, gia đình bà Đặng đã thực hiện việc di dời để tránh nguy hại đến tính mạng. Tuy nhiên, vì phần đất tranh chấp với Công ty Hồng Lĩnh chưa được giải quyết ổn thỏa nên gia đình bà vẫn bám trụ lại. Đây cũng là vấn đề cấp bách mà chính quyền huyện Nhà Bè đang quan tâm và yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh sớm giải quyết với hộ dân để họ sớm tìm được nơi an cư mới.

Công ty Hồng Lĩnh có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh được cấp phép ngày 20/1/2003, có địa chỉ tại 24 Đường số 10, Khu biệt thự Sông ông Lớn, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP HCM. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Chương.

Công ty Hồng Lĩnh cũng là chủ đầu tư của các dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè; Chung cư Hồng Lĩnh (khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh). Ngoài ra, Công ty này cũng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệpTân Thuận(IPC) tại Dự án Khu dân cư Long Hậu.

Tất cả những dự án trên của Hồng Lĩnh đều dính nhiều tai tiếng.

 

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes