Bị xử phạt vi phạm, vẫn “phớt lờ” chỉ đạo

Theo ghi nhận, Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang (phường Xương Giang, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) hiện đang thi công hạ tầng kỹ thuật nham nhở, nhưng nhiều tháng qua nhân viên sàn môi giới bất động sản đã ngang nhiên tư vấn bán hàng, ký nhận tiền đặt cọc và "lách luật" huy động vốn của khách hàng bằng hình thức ký Hợp đồng vay vốn với chủ đầu tư (CĐT) .

Mặc dù hoạt động rao bán đất nền vẫn đang diễn ra rầm rộ, thế nhưng theo tìm hiểu của PV Reatimes, trước đó, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo (tại Văn bản số 3115/UBND-XD ghi ngày 13/9/2018) giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra các nội dung báo chí phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo

Ông Vi Thanh Quyền - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang: "Người dân khi đầu tư góp vốn hoặc mua đất phải tìm hiểu thông tin về dự án, thủ tục pháp lý và các điều kiện thì mới quyết định việc mua, đặt chỗ như thế nào". (Ảnh: Trần Tiến)

Thực hiện chỉ đạo trên, tại Văn bản số 1996/SXD-QLN ngày 20/9/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, gửi Công ty Cổ phần Kosy đề nghịđơn vị này nghiêm túc thực hiện nhiều nội dung, trong đó ghi rõ: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, kinh doanh bất động sản và những quy định pháp luật có liên quan. Dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Đồng thời, không được nhận đặt cọc, giữ chỗ phân lô đất nền, mở bán, chuyển nhượng hoặc các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở.

Việc ký hợp đồng môi giới bất động sản với các sàn giao dịch bất động sản phải tuân thủ theo các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật. Không được quảng cáo, giới thiệu thông tin dự án sai sự thật, sai với chấp thuận đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản tổ chức, cá nhân phải tạm dừng mọi hoạt động rao bán, kinh doanh bất động sản, nhận đặt cọc, đặt chỗ cho đến khi đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trước khi hoạt động, các sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để quản lý theo dõi theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 11/2016/TT-BXD. Nếu các sàn, tổ chức, cá nhân không tuân thủ thì CĐT dự án phải báo ngay cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Mặc dù chỉ đạo quyết liệt như vậy, thế nhưng dường như CĐT và sàn giao dịch bất động sản cố tình “phớt lờ”, để việc rao bán đất nền diễn ra công khai suốt thời gian dài chưa có dấu hiệu chấm dứt. Trong khi đó, đến thời điểm này dự án vẫn đang thi công hạ tầng kỹ thuật ngổn ngang.

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo, thế nhưng sàn Midland vẫn rao bán, nhận đặt chỗ và thu tiền của khách hàng. (Ảnh: Trần Tiền)

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo, thế nhưng sàn bất động sản Midland vẫn rao bán, nhận đặt chỗ và thu tiền của khách hàng tại Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang. (Ảnh: Trần Tiền)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Vi Thanh Quyền – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: “Sau khi kiểm tra, Sở phát hiện sàn bất động sản quảng cáo sai thông tin và đã xử phạt sàn Midland. Bây giờ họlại tiếp tục để xảy ra thế này lại phải kiểm tra, theo dõi và có văn bản chỉ đạo tiếp. Thành phố và đơn vị liên quan cũng yêu cầu CĐT chấp hành đúng”.

Theo thông tin Sở Xây dựng cung cấp, trước đó đơn vị này đã ban hành Quyết định 218/QĐ-XPHC ngày 26/9/2018, mức phạt 35 triệu đồng đối với Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland, do doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản này không thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin định kỳ về Sở.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí, Sở sẽ xuống kiểm tra và giám sát chặt chẽ và nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra. Đề nghị các báo khuyến cáo với người dân khi đầu tư góp vốn hoặc mua đất phải tìm hiểu thông tin về dự án, thủ tục pháp lý và các điều kiện, thì mới quyết định việc mua, đặt chỗ như thế nào”, ông Vi Thanh Quyền đề nghị.

Công ty Cổ phần Kosy thi công kiểu “trảm trước tấu sau”

Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Kosy - CĐT Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang trước đó đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Theo Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 173/QĐ-XPVPHC ngày 30/8/2018, công ty này bị xử phạt về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Mức xử phạt 40 triệu đồng.

Cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra CĐT đang tổ chức thi công hạng mục nền đường lớp K95 tại tuyến A4, lắp đặt cống tròn thoát nước BTCT D800 hai bên đường chiều dài khoảng 100m thuộc Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang khi chưa có giấy phép xây dựng. Hình thức khắc phục hậu quả: Yêu cầu Công ty Cổ phần Kosy dừng ngay việc thi công công trình xây dựng vi phạm, trong quá trình dừng thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện trên trong, quanh khu vực thi công.

Công ty Cổ phần Kosy thi công nhiều hạng mục khi chưa được cấp giấy phép xây dựng và bị xử phạt 40 triệu đồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Thời điểm PV ghi nhận, dự án thi công ngổn ngang xung quanh là những cánh đồng lúa nhưng nhân viên sàn Midland vẫn rao bán, sẵn sàng nhận đặt cọc giữ chỗ. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo tìm hiểu được biết, ngày 5/10/2018, UBND tỉnh Bắc Giang mới ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND do bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký, về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất (đợt 1) cho Công ty Cổ phần Kosy. Theo đó, UBND tỉnh quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng và giao hơn 8,4 héc-ta đất cho Công ty Cổ phần Kosy để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Kosy (đợt 1). Trong đó, giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích hơn 2,4 héc-ta.

“Chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất ở, khi đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật và hoàn thành nghĩa vụ tài chính”, Quyết định số 589/QĐ-UBND nêu rõ.

Dựa vào căn cứ trên, đến ngày 19/10/2018, UBND TP. Bắc Giang mới cấp Giấy phép xây dựng số 1338/GPXD cho Công ty Cổ phần Kosy. Theo giấy phép, công ty được phép xây dựng công trình: san nền, đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện và chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và các hạng mục khác thuộc Dự án Khu đô thị Kosy.

Công ty Cổ phần Kosy bị xử phạt 40 triệu đồng sau khi thi công nhiều hạng mục khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

Công ty Cổ phần Kosy bị xử phạt 40 triệu đồng khi chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng đã thi công nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật. (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, như đã phản ánh, công ty này đã thi công theo kiểu “trảm trước tấu sau”, tự ý triển khai xây dựng nhiềuhạng mục hạ tầng kỹ thuật (thi công trước ngày 19/10/2018).

“Công ty này trước đấy đã bị phường Xương Giang (TP. Bắc Giang) xử phạt vì đổ đất trái phép. Sở Xây dựng cũng đã xử phạt do công ty thi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng và phải dừng thi công suốt thời gian dài”, ông Quyền thông tin.

Mặc dù dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang do Công ty Cổ phần Kosy làm CĐT chưa chính thức mở bán, thế nhưng thời gian qua đã vướng loạt “lùm xùm”. Điều này khiến khách hàng không khỏi lo lắng, đặc biệt những người đã tiến hành giao dịch, ký kết các phiếu đặt chỗ, văn bản cam kết chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng vay vốn,… cùng khoản tiền lên tới hàng tỷ đồng với Công ty Cổ phần Kosy và sàn giao dịch bất động sản Midland.

Theo Reatimes.vn