Khu đô thị "trong mơ" trên... giấy tờ và quảng cáo

Theo quảng cáo tại trang web http://khaison-city.com, thì đây là Dự án của Công ty Cổ phần Khai Sơn, dự kiến hoàn thiện vào Quý IV năm 2020. Theo đó, Khu đô thị Khai Sơn City tọa lạc tại cửa ngõ phía Đông thủ đô Hà Nội, dự án thuộc vùng quy hoạch trung tâm, và là khu phức hợp đa chức năng đặc biệt năm ở gần cầu Long Biên, rất thuận tiện cho việc di chuyển và liên kết tới các khu vực trong thành phố Hà Nội. Đồng thời toàn bộ Dự án được ôm trọn bởi hai con sông trữ tình, đầy thơ mộng là sông Hồng và sông Đuống. Và vì thế dự án sở hữu địa thế phong thủy cực tốt, với không khí thoáng mát và cuộc sống yên bình. Sự ưu ái của mẹ thiên nhiên đã giúp cho Khu đô thị Khai Sơn City trở thành địa điểm hoàn hảo cho một cuộc sống đẳng cấp.

Rất nhiều căn Shophouse đã được bán

Rất nhiều căn Shophouse đã được bán

Ngày 26/12/2018, trong vai khách hàng đầu tư bất động sản, ngay tại lối vào khu đô thị Khai Sơn City đường đi còn đang thi công dang dở. Phóng viên phải đi vòng vèo để vào được bên trong. Ghi nhận tại khu công trình các khu đất trong dự án hiện trạng vẫn đang là đất nền, mặt bằng cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện nhưng những nhân viên tư vấn nơi đây rất nhiệt tình mời chào khách hàng đến tham quan và đặt cọc mua nhà.

Tiếp cận chúng tôi, hai nhân viên môi giới, tư vấn rất niềm nở. Khi được hỏi về các khu chung cư, shophouse đã xong cơ sở hạ tầng hay chưa, nhân viên tư vấn tên T.V.Linh cho biết: “Hiện tại, bên em mới chỉ xây xong 2 dãy shophouse trong khu town 1, town 2. Hai dãy nhà này khách đã cọc tiền hết, nhưng anh muốn mua thì em vẫn có thể lấy vài căn “ngoại giao” cho anh. Giá mỗi căn giao động từ 10 tỉ đến 15 tỉ.

Town 8 Shophouse mới được xây dựng khoảng 1/4

Town 8 Shophouse mới được xây dựng khoảng 1/4

Về tiện ích thì anh không cần lo, tại đây sẽ được xây dựng khu vui chơi, hồ điều hoà, sau dãy shophouse là dãy nhà chung cư cao cấp, giao thông rất tiện lợi đến phố cổ chưa tới 10 phút. Về đầu tư thì chỉ cần cọc 500.000.000 đồng, sau đó 7 ngày bên em sẽ ký hợp đồng thì thanh toán 30%. Sau đó cứ 3 tháng một đợt chỉ thanh toán 10%”.

Cũng theo nhân viên môi giới bán hàng của chủ đầu tư Khai Sơn, lô đất đẹp nhất trong dự án đang có giá khoảng 15 tỉ đồng (diện tích từ 76,2 - 164,3m2) và mỗi m2 đất ở đây được bán từ 100 triệu/m2. Nghi ngờ về việc thanh toán chia đợt kéo dài, phóng viên hỏi về việc hoàn thiện phần thô và thời gian bàn giao nhân viên này cho biết thêm: “Dự kiến sẽ là quý III năm 2019, và hoàn thiện vào khoảng quý IV năm 2020 có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngay sau 20 ngày ký hợp đồng bên em có thể hỗ trợ khách vay ngân hàng”.

Mặc dù thời điểm hiện tại khu town 8 dãy Shophouse mới được xây dựng 1/4, tuy nhiên số lượng các căn đã bán thì chiếm đến hơn 60%. Thời điểm bàn giao được cho là đến cuối năm 2019.

Nhiều vấn đề từ ngày đầu khởi công

Tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND TP. Hà Nội được ủy quyền cho cơ quan trực thuộc ký kết hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT ThượngThanh có chiều dài 3,8km, chiều rộng 40m với tổng vốn đầu tư 2.784 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2013-2016.

Rất nhiều vị trí còn là đất hoang

Rất nhiều vị trí còn là đất hoang

Tuy nhiên, cho đến tháng 1/2017, Công ty CP Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường này. Và từ đó đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, dự án này vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí tại nhiều đoạn đường, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Để thực hiện tuyến đường dài chỉ khoảng 3, 8km này, Công ty CP Khai Sơn được UBND TP Hà Nội bàn giao 180h đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) làm đối ứng. Qua đó, toàn bộ diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư xây dựng khu đô thị Khai Sơn City.

Thế nhưng, quyết định phê duyệt một đằng, Khai Sơn lại làm một nẻo khi công ty này ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500 m2/căn khi chưa có giấy phép xây dựng. Sau đó, ngày 14/11/2017, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với các công trình vi phạm của Công ty CP Khai Sơn. Mức xử phạt là 80 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đình chỉ thi công và cưỡng chế phá dỡ trong tối đa 60 ngày.

Sau 6 tháng kể từ khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngày 30/5/2018, 26 căn biệt thự thuộc dự án Khu Biệt thự Khai Sơn Hill (Long Biên, Hà Nội) đã được Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng số 51/GPXD một cách khó hiểu?

Liên quan đến những bất cập tại Dự án Khu đô thị Khai Sơn City, ngày 23/7/2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn yêu cầu Hà Nội làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng sai phép, cấp phép cho Dự án Khu đô thị Khai Sơn City. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/10/2018.

Công văn mới nhất liên quan đến Dự án Khai Sơn City từ VPCP

Công văn mới nhất liên quan đến Dự án Khai Sơn City từ VPCP

Ngày 26/12/2018, Văn phòng chính phủ tiếp tục có Công văn số 12537/VPCP-V.I về việc xử lý kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về Dự án Khu đô thị Khai Sơn City, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao và việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện Dự án Khai Sơn City tại quận Long Biên theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 01/04/2019.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới