Quảng cáo “5 sao” nhưng chất lượng thi công kém

Dự án The Golden Palm do Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) làm chủ đầu tư (CĐT). Nhà thầu chính của dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng DELTA (DELTA CORP). Dự án có quy mô 2 tòa nhà gồm 3 tầng hầm và 27 tầng nổi, với 405 căn hộ.

The Golden Palm được quảng cáo là dự án chung cư cao cấp với nhiều tiện ích “5 sao” đẳng cấp. Quảng cáo là vậy, thế nhưng dù mới nhận bàn giao nhà cư dân đã phải lắc đầu ngao ngán, khi chứng kiến công trình chung cư này khác xa với số tiền họ bỏ ra.

Cư dân The Golden Palm căng biểu ngữ bên ngoài căn hộ

Cư dân The Golden Palm căng biểu ngữ bên ngoài căn hộ "tố" chủ đầu tư làm ăn bát nháo. (Ảnh: Hà Cường)

Anh Nguyễn Hoành, cư dân dự án bức xúc nói: “Ngay tại thời điểm nhận bàn giao nhà từ khoảng tháng 6/2018, công trình đã có hiện tượng nứt tường, xảy ra hàng loạt đối với tất cả các tầng, bao gồm hành lang và bên trong căn hộ. Để che đậy những vết nứt này, CĐT đã dùng giấy dán tường dán ở tất cả các hành lang và thực hiện những biện pháp tạm thời khác để che lấp vết nứt bên trong căn hộ”.

Theo phản ánh của cư dân, những vết nứt trên xuất hiện ngày càng nhiều tại các căn hộ. Khi phản ánh đến CĐT, người dân nhận được câu trả lời đây là lỗi trong quá trình thi công xây dựng và được CĐT đề nghị giải pháp nâng thời gian bảo hành đối với các bức tường lên 10 năm. Cụ thể, CĐT sẽ khắc phục bằng hình thức “nứt đến đâu, trát lại đến đó” và miễn chi phí.

“Chúng tôi không đồng ý vì CĐT đã không có phương án xử lý dứt điểm việc nứt tường và mọi người không thể trông ngóng họ đi trát lại các vết nứt này trong 10 năm được”, một cư dân bức xúc nói.

Cũng theo phản ánh, dù mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều căn hộ đã bị nước mưa thấm vào trong. Sau đó, CĐT đã phải chống thấm ở hàng loạt căn hộ. Điều này khiến cư dân đang sinh sống tại dự án The Golden Palm đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng thi công tại dự án.

Công trình đã có hiện tượng nứt tường xảy ra hàng loạt đối với tất cả các tầng. (Ảnh: Hà Cường) 

Công trình đã có hiện tượng nứt tường xảy ra hàng loạt đối với tất cả các tầng. (Ảnh: Hà Cường)

“Cư dân ở đây đều lo ngại việc căn hộ bị nứt tường, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng cuộc sống của chúng tôi. Nếu CĐT không có biện pháp xử lý triệt để, liệu chúng tôi đề nghị thì CĐT có bồi thường thỏa đáng hay không”, một cư dân lo lắng.

Ngoài những vấn đề gây bức xúc, lo lắng về chất lượng thi công tại dự án, một vấn khác đó là việc cấp sổ hồng cho cư dân vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. CĐT không có động thái tích cực để giải quyết vấn đề này dù đã quá thời hạn trong Hợp đồng mua bán căn hộ. Không những thế, CĐT còn thiếu minh bạch trong việc thu chi quỹ bảo trì, lỗi đặt sai hướng dàn nóng điều hòa, lỗi thiết kế cửa ra ban công, sàn gỗ ọp ẹp, thiết bị đi kèm căn hộ không đúng trong hợp đồng,...

CĐT "đùa giỡn" với tính mạng cư dân?

Cư dân The Golden Palm còn phản ánh, mặc dù CĐT đã bàn giao căn hộ và để người dân vào ở nhiều tháng nay, tuy nhiên họ được CĐT thông báo, khối đế của tòa nhà (bao gồm 2 tầng thương mại và 3 tầng văn phòng) chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC. Theo đó CĐT, Ban quản lý tòa nhà cũng chưa phổ biến cho cư dân về phương án thoát nạnnếuxảy ra cháy tại khối đế của tòa nhà. Ngoài ra, dự án The Golden Palm chưa có văn bản nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền về việc công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định.

“Trong trường hợp xảy ra cháy nổ tại khối đế tòa nhà, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về tính mạng của các hộ dân sinh sống. Dự án được quảng cáo chất lượng 5 sao nhưng chúng tôi rất hoang mang và lo sợ cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng”, cư dân The Golden Palm bất an nói.

Tình trạng nước mưa thấm vào trong tại nhiều căn hộ, dù công trình mới đưa vào sử dụng. (Ảnh: Hà Cường)

Nhiều căn hộ bị tình trạng nước mưa thấm vào trong, mặc dù công trình mới đưa vào sử dụng. (Ảnh: Hà Cường)

Nhiều cư dân còn cho hay, hiện phòng sinh hoạt cộng đồng đang bị chiếm dụng làm nơi làm việc của CĐT và Ban quản lý tòa nhà. Vì thế, cư dân không được hưởng các dịch vụ tiện ích chung như được cam kết khi mua nhà và không có địa điểm để tổ chức các hoạt động chung từ khi về sinh sống tại đây.

Ngoài ra, cư dân còn phản ứng gay gắt việc CĐT đang áp đặt phí gửi xe ô tô cao bất thường so với mặt bằng chung của khu vực. Lý do mà CĐT đưa ra là để thu hồi vốn đầu tư vì đã bỏ ra khi xây dựng 3 tầng hầm. Tuy nhiên, cư dân cho hay, căn cứ theo Hợp đồng mua bán căn hộ thì không phải toàn bộ diện tích 3 tầng hầm thuộc sở hữu riêng của CĐT.

“CĐT không cung cấp thông tin cho cư dân số liệu cụ thể về phần diện tích chung và diện tích riêng của CĐT đối với 3 tầng hầm, theo thiết kế được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. CĐT không thực hiện nghĩa vụ của Bên A theo hợp đồng (điều 5, khoản 2, điểm a) khi không cung cấp cho cư dân thông tin chính xác về quy hoạch chi tiết, thiết kế tòa nhà và thiết kế căn hộ được phê duyêt”, cư dân phản ánh cách làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” của CĐT.

DELTA CORP là đơn vị thi công dự án, hành lang đã được CĐT

DELTA CORP là đơn vị thi công dự án và hành lang đã được CĐT "tự chế" khung tường để lấp liếm tình trạng nứt kéo dài. (Ảnh: Hà Cường)

Liên quan đến những bất cập tại dự án này, cư dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng, CĐT để đảm bảo quyền lợi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, nhiều đơn vị được coi là “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản liên tiếp thành lập các công ty con khi đầu tư các dự án. Tuy nhiên, khi những dự án đó dính tai tiếng, bị người dân “tố” vì làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, thì các đơn vị này lại trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm và không có thiện chí giải quyết. Bởi vậy, trước khi “xuống tiền” đầu tư, khách hàng cần thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin dự án và CĐT, để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

 

Theo Reatimes.vn