1. Gió mùa đông bắc

Sáng nay (12/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc nước ta.

Dự báo chiều và đêm nay (12/9), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày hôm nay ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Từ chiều tối và đêm nay, ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ chiều nay, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động.

2. Vùng áp thấp trên Biển Đông

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 13-15 độ vĩ Bắc nối với một vùng áp thấp lúc 7 giờ sáng nay (12/9) có vị trí ở vào khoảng 140N-1180E. 

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phân tích trên nên khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ) có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng áp thấp này có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới và còn có diễn biến phức tạp. Cần theo dõi các bản tin cảnh báo tiếp theo.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp phân tích trên nên từ đêm mai (13/9), ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

3. Cảnh báo Lũ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ tối và đêm nay (12/9), ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Ngày mai (13/9), vùng áp thấp trên biển Đông khả năng mạnh lên thành Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và đến ngày 14-15/9 sẽ mạnh lên thành bão cấp 8-9 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ và khu vực Bắc Tây Nguyên. Từ đêm mai (13/9) do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với xoáy thuận nhiệt đới, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to. Đợt mưa này khả năng kéo dài 3-5 ngày.

Từ ngày mai (13/9), trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 4-8m, hạ lưu từ 3-5m.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên.

4. Cảnh báo sạt lở đất

Gió mùa đông bắc đã ảnh hưởng tới tỉnh Hà Giang và gây mưa rào mạnh cho khu vực này. Từ chiều tối và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng gây mưa, mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ.

Sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Cạn.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

5. Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/9/2015:

 

Phía Tây Bắc Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 - 23oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 27 - 30oC

Phía Đông Bắc Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2 – 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 - 23, vùng núi 17 - 19 oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 26 - 29oC

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa, riêng phía bắc có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 – 3, vùng ven biển cấp 3 – 4. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 - 25oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, đêm nay và chiều mai có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 - 24oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31oC

Nam Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34oC

Hà Nội

Đêm nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 – 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 - 24oC
Nhiệt độ cao nhất từ: 26 - 29oC.

Tiêu dùng + luôn gửi đến độc giả những bản tin dự báo thời tiết cập nhật hàng giờ mỗi ngày với sự chuẩn xác cao nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và có một ngày làm việc hiệu quả, may mắn./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online