Liên quan đến vụ việc Vi Tran lừa đảo bán vé qua Facebook tại Úc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) thông báo và khẳng định, Vi Tran không phải là đại lý chính thức có hợp đồng thương mại với Vietnam Airlines.

Theo đánh giá của cảnh sát Úc, việc mua bán giữa khách hàng với Vi Tran là các giao dịch dân sự giữa các cá nhân, không liên quan đến Vietnam Airlines. Cảnh sát khuyến cáo các nạn nhân đưa vụ việc ra cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (Fair Trading) để đòi lại quyền lợi.

Tuy không liên quan đến các giao dịch này nhưng ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Vietnam Airlines đã chủ động làm việc trực tiếp, trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, Hội du học sinh Việt Nam tại Úc (VDS), một số nạn nhân và cảnh sát của nước sở tại để thu thập thông tin và tìm hướng giải quyết.

Hãng cũng sẽ tiếp tục phối hợp với cảnh sát Úc để điều tra về Vi Tran. Đối với những vé đã đặt mua mà được cho là sẽ đi trên các chuyến Vietnam Airlines, Hãng sẽ hỗ trợ tối đa việc tra cứu thông tin tình trạng vé để hành khách có những xử lý thích hợp.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Vietnam Airlines một lần nữa khuyến nghị các giao dịch mua vé chỉ nên thực hiện tại website www.vietnamairlines.com, phòng vé hoặc đại lý được ủy quyền của Vietnam Airlines có đăng ký kinh doanh hợp pháp tại nước sở tại tránh các hành vi gian lận thương mại không mong muốn. Khi có vấn đề gì phát sinh, đề nghị liên hệ trực tiếp với văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại Úc, số điện thoại +00 612 9285 4700.

Trước đó, vào ngày 6/1/2015, giới du học sinh Việt Nam tại Úc đã một phen rúng động khi hàng trăm người đã bị lừa tiền mua vé máy bay về quê dịp tết nguyên đán Bính Thân. Theo đó kẻ lừa đảo đã lấy nickname facebook là Vi Tran, với hình thức bán vé máy bay qua mạng, người này đã cầm tiền của hàng trăm người rồi khóa máy điện thoại, tắt liên lạc. Vì mọi hình thức giao dịch chỉ được thực hiện qua mạng facebook và điện thoại nên những người mua phải vé maá bay giả không biết địa chỉ nơi ở của kẻ lừa đảo để tìm đến.

Vietnam Airlines lên tiếng về “vụ lừa đảo vé máy bay du học sinh ở Úc” - Ảnh 1
Hình ảnh facebook của Vi Tran, kẻ được cho là đã lừa đảo hàng trăm du học sinh Việt Nam tại Úc.

Theo thống kê mà Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại Úc, có hơn 300 du học sinh Việt Nam ở Sydney và Melbourne (bang Victoria) thông báo họ bị lừa mua vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines để về Việt Nam qua nickname Vi Tran.

Tổng số tiền mà các sinh viên này đã bỏ ra để đặt vé của Vi Trần lên tới trên 500.000 AUD (đô la Úc).

Sau khi đặt mua vé, các du học sinh được yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản (đến nay đã xác định có 3 tài khoản khác nhau, trong đó 2 tài khoản là của các đại lý bán vé máy bay) và sẽ nhận được thông báo đặt chỗ (được hứa đến ngày gần đi sẽ nhận tiếp vé) hay vé điện tử, nhưng khi làm thủ tục mới biết là vé giả.

Một số trường hợp may mắn hơn đã phát hiện vé máy bay giả khi ra sân bay, kịp thời liên lạc lại được nơi bán vé và được mua vé thật, song chỉ được vé chiều về, còn khứ hồi từ Việt Nam sang vẫn phải bỏ tiền túi.

Theo các bạn sinh viên tại Melbourne, con số thực tế có thể cao hơn, vì nhiều người chưa có điều kiện trình báo hay thông tin. 

Ngay sau sự việc hơn 300 du học sinh Việt Nam tại Australia bị lừa mua vé máy bay giả về Việt Nam, ngày 7-1, Đại sứ Việt Nam tại Australia, ông Lương Thanh Nghị đã đưa ra các khuyến cáo đối với công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn ở Australia.

Đại sứ Lương Thanh Nghị nhận định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, đáng tiếc xảy ra với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Australia và không loại trừ khả năng có một nhóm người Việt cấu kết với nhau để lừa đảo.

Hiện Đại sứ quán và trực tiếp là Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã gặp gỡ trao đổi với Hội sinh viên Việt Nam tại Sydney, nơi có nhiều sinh viên Việt Nam trở thành nạn nhân của vụ việc, để nắm tình hình cụ thể, đồng thời hướng dẫn các em tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật sở tại và thông báo cho các cơ quan chức năng Australia.

Mặt khác, Đại sứ quán cũng đã đề nghị Văn phòng Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại Australia có các biện pháp hỗ trợ cần thiết, trước hết là xác thực vé cho những người đã trả tiền và chuẩn bị về nước, tránh để sinh viên và bà con người Việt gặp thêm những rắc rối về sau.

Để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho rằng Australia là nước có môi trường thương mại điện tử rất phát triển, tuy nhiên cũng không tránh khỏi việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tiến hành các hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Do vậy, sinh viên, du học sinh Việt Nam cần cẩn trọng khi tiến hành các giao dịch mua bán online, tránh các giao dịch thương mại thông qua mạng xã hội. Khi mua vé về nước, du học sinh Việt Nam cần cân nhắc và nên thông qua các đại lý chính thức của Vietnam Airlines hoặc các hãng hàng không khác./.

Theo Đào Bích / Gia đình Việt Nam