Đũa dùng một lần được sử dụng rất phổ biến trong các nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là các quán ăn vỉa hè ở Việt Nam. Đũa dùng một lần có giá thành rẻ, người dân lại tin tưởng đũa dùng 1 lần sẽ an toàn, sạch sẽ hơn đũa dùng nhiều lần tại các quán ăn nên rất được ưa chuộng.

Mới đây, nguồn Taipei Times cho biết, FDA Đài Loan mới đây đã thu 250 mẫu đũa dùng một lần tại 170 cửa hàng. Trong đó, đũa dùng một lần phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide.

Đũa dùng một lần được phát hiện chứa nhiều chất độc hại.

Đũa dùng một lần được phát hiện chứa nhiều chất độc hại.

Ông Liu Fang Ming - Giám đốc Trung Tâm phía Nam của FDA Đài Loan cho biết, biphenyl và hydrogen peroxide là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong công nghiệp.

Hai chất tẩy này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Biphenyl còn có nguy cơ phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy, phơi nhiễm với liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây trở ngại tới chức năng gan và tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Tiến Sĩ Yang Chien Hui - Quan chức chuyên môn của Đài Loan chia sẻ, trong 5 năm gần đây, mỗi năm nhập khẩu khoảng 25.000 tới 30.000 tấn đũa dùng 1 lần, trong đó khoảng 86% số đũa dùng 1 lần được nhập khẩu từ Trung Quốc, 12% từ Việt Nam, 1,8% từ Indonesia và phần còn lại từ nhiều quốc gia khác. Không những thế, 4 mẫu sản phẩm cảnh báo ở trên đều thuộc một lô hàng nhập từ Việt Nam.

Đũa dùng 1 lần có chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy? - Ảnh 2

Nói về vệ sinh an toàn của đũa dùng một lần, ông Lê Văn Cường, cán bộ Cục Quản lý thị trường (Sở Công thương TP. HCM) từng chia sẻ: "Hiện ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chất lượng đối với loại đũa dùng một lần, có chăng chỉ chung chung như không bẩn, không nhiễm khuẩn. Trên thực tế, những tiêu chuẩn ấy chưa thể giúp nhận biết chính xác độ vệ sinh của sản phẩm”.

Thông tin về đũa nhiễm chất độc hại khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Hiện tại, chưa có cách phát hiện đũa dùng một lần sạch hay không sạch trong khi sản phẩm trên vẫn được sử dụng tràn lan trên thị trường./.

Theo An Nguyên (tổng hợp) / Gia đình Việt Nam