Một số đại lý cho biết, lượng khách tăng đột biến và có những đại lý ép khách hàng mua thêm phụ kiện nếu muốn giao xe trước thời điểm áp dụng lệ phí trước bạ mới cao gấp 3-4 lần mức hiện hành. 

Đua nhau mua xe bán tải

Ngày 10/4, Nghị định 20/2019 bắt đầu có hiệu lực, phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng gấp 3 lần. Kéo theo, chi phí mua xe bán tải đắt thêm trung bình từ 25 đến hơn 60 triệu đồng so với hiện nay. Đây là cú hích kích cầu cho thị trường ô tô bán tải bỗng "nóng sốt" trước giờ G. Tại nhiều đại lý ô tô ở Hà Nội, đơn hàng đặt mua xe bán tải đã dồn dập đổ về. Nhân viên showroom Mazda Phạm Văn Đồng cho biết, sau Tết nhu cầu đặt mua bán tải cao và nay có thông tin phí trước bạ sẽ tăng nên lượng khách đặt hàng dòng xe này càng tăng lên đột biến. Trong khi đó, các tháng trước Tết, cửa hàng chỉ bán được 1 chiếc/ngày hoặc 3 - 4 ngày mới bán được 1 chiếc thì nay, có khi đạt doanh số 3-4 chiếc bán tải bán ra mỗi ngày.

Đua nhau mua ô tô bán tải trước “giờ G” để tránh tăng phí trước bạ - Ảnh 1

Nhiều khách hàng thích xe bán tải vì xe đa năng, có thể chở người vừa chở hàng.

Tình hình khách hàng tranh thủ đặt mua xe bán tải để kịp trước tháng 4 nên dẫn đến tình trạng nguồn cung một số mẫu xe không có nhiều để giao. Đại diện showroom xe bán tải Ford Ranger ở Nguyễn Văn Linh, Long Biên cũng cho biết: “Lượng khách đặt hàng tăng từ 20-30% so với trước đó. Hiện tại xe bán tải Ford Ranger ở showroom đang trong tình trạng cháy hàng và không nhập được xe về nữa mà phải chờ đến cuối tháng. Không ít khách đã đặt cọc mua xe và dự kiến đến tháng 4-5 mới nhận nhưng khi có thông tin phí tăng như vậy, đa số mọi người đều đi trước một bước, tranh thủ thanh toán tiền và nhận xe sớm cho đỡ một phần chi phí”.

Một số showroom không có xe để giao cho khách vì đơn đặt hàng tăng đột biến và các đại lý và các hãng xe trong năm 2018 đều đã nhận biết trước khả năng tăng thuế phí mạnh đối với xe bán tải. Vì thế, lượng xe bán tải nhập về và tiêu thụ tại Việt Nam rất hạn chế, chỉ đạt 50% so với các năm trước. Tại các đại lý trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, khá nhiều khách hàng quan tâm tới mẫu xe Ford Ranger, mẫu xe có doanh số bán ra cao nhất của năm 2018.

Đại lý bán ô tô theo kiểu “bán bia kèm lạc”

Lợi dụng nhu cầu mua xe bán tải tăng, một số đại lý lại tiếp tục tung chiêu ép khách mua xe theo kiểu “bán bia kèm lạc” như thời điểm cuối năm 2018 khi nguồn cung xe bán tải nhập khẩu về ít.

Tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng khách mua xe, muốn lấy xe trước thời điểm 10/4 cần phải mua kèm gói phụ kiện hoặc gói bảo hiểm. Theo đó, giá mỗi bộ phụ kiện khoảng 30 - 40 triệu đồng. Tính ra, số tiền mua bộ phụ kiện còn cao hơn số tiền bỏ ra thêm để nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới từ ngày 10/4.

Đại diện một đơn vị nhập khẩu ô tô bán tải cho biết, riêng thời gian kiểm tra, mỗi lô nhập khẩu về mất hơn 1 tháng, vì vậy có tăng số lượng nhập khẩu xe vào lúc này cũng khó về kịp trước 10/4. Nguồn cung không tăng, nếu nhu cầu tăng cao, có nguy cơ xe pick up sẽ thiếu hàng vào thời điểm cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2019.

Theo đánh giá của một số đại lý kinh doanh ô tô, với mức lệ phí trước bạ tăng thêm vài chục triệu đồng sẽ dẫn đến doanh số bán của dòng xe bán tải có nguy cơ giảm. Để cạnh tranh và giữ doanh số, sau thời điểm tăng lệ phí trước bạ thời ngày 10/4, chắc chắn các hãng xe sẽ có chính sách ưu đãi cho khách hàng. Nếu có các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ hãng xe thì chi phí khách hàng bỏ ra sau thời điểm 10/4 để mua xe bán tải có thể thấp hoặc bằng giá xe bán ra thời điểm hiện nay.

Phân khúc xe bán tải hút khách vì khách hàng thích tính đa năng của nó vừa có thể chở người vừa chở hàng. Đặc biệt phù hợp với những người mua để phục vụ kinh doanh, vừa đi lại, chở đồ…

Theo baodansinh.vn