Từ khi đèn tín hiệu giao thông được lắp tích hợp với đồng hồ đếm thời gian dừng đỗ thì các phương tiện giao thông có thể kiểm soát được thời gian chờ đợi đèn đỏ của mình.

Từ sự thay đổi này mà những người điều khiển phương tiện hình thành thói quen tắt máy khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu tiếng ồn và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên điều này có thực sự chính xác hay không?

Lời kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ liệu có đúng?

Lời kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ liệu có đúng?

Những người khuyến khích việc tắt máy khi dừng đèn đỏ thì đưa ra lập luận rằng, giả sử cứ 3 người có 1 xe máy, mỗi ngày bạn đi qua 8 ngã tư. Xác suất gặp đèn đỏ là 50%. Xác suất gặp đèn đỏ trên 20 giây là 30%.

Nhiên liệu đỗ xe bằng chạy xe = 760đ/km. Một giây đi được 0.00617km. Mỗi năm hai thành phố nói trên tiết kiệm được 328 tỉ đồng. Vì thế bạn nên tắt máy khi dừng đèn đỏ hơn 20s. 

Nhưng có những ý kiến khác khẳng định việc dừng xe tắt máy sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn cả việc giữ máy nổ. Nếu dừng đèn đỏ mọi người đều tắt máy rồi cùng đồng loạt nổ máy thì lượng khí thải xả ra môi trường tăng lên gần gấp đôi so với việc để máy xe bình thường khi dừng.

Chưa kể đến những trường hợp xe đã cũ, đôi khi việc khởi động lại khó khăn hoặc không nổ máy sẽ gây ách tắc cản trở giao thông.

Nên tắt máy khi dừng đèn đỏ trong thời gian dài.

Nên tắt máy khi dừng đèn đỏ trong thời gian dài.

Anh Hoàng - chuyên viên kỹ thuật Honda cho biết:

“Dừng đèn đỏ tắt máy rồi khởi động lại chưa chắc giúp bạn tiết kiệm xăng. Ngoài ra việc tắt máy khi dừng đèn đỏ còn ảnh hưởng không tốt đến chiếc xe của bạn.

Hãy để xe ở ga nhỏ và hoạt động ở chế độ cầm chừng không tải khi dừng đèn đỏ vì khi bạn đề máy và khởi động lại sẽ làm hao mòn động cơ, cần nhiều nhiên liệu hơn cho việc đề máy và lượng khí thải xả ra cũng nhiều hơn khi hoạt động cầm chừng”.

Thời gian dừng đèn đỏ ngắn không nên tắt máy.

Thời gian dừng đèn đỏ ngắn không nên tắt máy.

Anh Nam – nhân viên kỹ thuật đại lý Yamaha nói: “Việc dừng đèn đỏ tắt máy để tiết kiệm xăng cũng phải tùy loại xe cũng như dung tích xi-lanh.

Nếu xe của bạn trên 150cc thì hãy tắt máy để tiết kiệm xăng còn nếu dung tích xilanh nhỏ hơn 150cc như các loại xe thông thường thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường và không nên tắt máy rồi lại phải khởi động lại khi hết đèn đỏ”

Như vậy, đối với những loại xe không có chế độ tắt máy tạm thời (Idling Stop) thì bạn chỉ nên tắt máy xe khi chờ đèn đỏ từ 60 - 90s còn đối với thời gian ít hơn hãy duy trì xe ở chế độ ga nhỏ.

Việc tắt máy xe khi đèn đỏ có số thời gian ngắn không giúp bạn tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu mà thậm chí còn làm hao mòn động cơ do khởi động nhiều lần.

Theo Autodaily