Dừng ký hợp đồng mới gói vay ưu đãi 30.000 tỷ từ ngày 31/3

Dừng ký hợp đồng mới gói vay ưu đãi 30.000 tỷ từ ngày 31/3

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản hỏa tốc gửi các ngân hàng đang triển khai gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng về việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới..  

Văn bản nêu rõ: qua theo dõi của NHNN về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở, đến nay số tiền cam kết cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. NHNN yêu cầu các ngân hàng dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 với toàn bộ đối tượng khách hàng của chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản này cũng nhấn mạnh thời điểm dừng giải ngân tái cấp vốn của NHNN sẽ được thông báo tới các ngân hàng bằng văn bản trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và theo dõi tình hình giải ngân thực tế.

Cũng liên quan đến gói 30.000 tỷ, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn để các đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở; xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình được tiếp tục giải ngân với lãi suất ưu đãi đến hết 30.000 tỷ đồng của toàn bộ Chương trình. 

Theo khẳng định của Ngân hàng Nhà nước, cùng với nỗ lực của các ngân hàng thương mại, tốc độ triển khai của Chương trình ngày càng được đẩy nhanh hơn và đạt được những kết quả tích cực: Chính sách đã phát huy tác dụng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục, giảm hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự khởi sắc của nền kinh tế trong thời gian qua,  tạo điều kiện cho hàng chục nghìn hộ gia đình khó khăn về nhà ở cải thiện về chỗ ở…

Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Tín dụng - đơn vị phụ trách gói 30.000 tỷ cho biết, việc ký văn bản trên là do NHNN đã xem thấy đủ số tiền cam kết giải ngân.

Trước thắc mắc về việc một số chủ đầu tư và ngân hàng vẫn “dụ” người mua nhà ký hợp đồng mua nhà theo gói 30.000 tỷ dù biết đã sát hạn chót, liệu họ có thể được “linh động” để được làm hợp đồng vay tín dụng sau 31/3 không, ông Đông cho biết không xử lý được.

Như vậy, đối với khách hàng mới, chỉ còn 2 ngày nữa là hết cơ hội chạm đến gói vay ưu đãi này.

Theo Duy Phan/Gia đình Việt Nam