Ngày 03/9/2015, Cục An toàn thực phẩm ban hành công văn số 4604/ATTP-SP về việc tạm dừng phân phối và lưu thông sản phẩm Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vạn Thành, có địa chỉ tại 44/5 Phạm Văn Hai, phương 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu công ty đến làm việc về việc xác minh và giải quyết vấn đề liên quan đến hồ sơ công bố sản phẩm Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina. Tuy nhiên, Công ty đã không đến làm việc theo đúng thời hạn.

Theo quảng cáo trên các trang mạng, tảo Spirulina từ lâu là nhân tố quan trọng trong phác đồ dự phòng và điều trị phục hồi nhiều loại bệnh mãn tính.

Tảo xoắn tất nhiên không thể vô cớ bỗng trở thành mũi nhọn của liệu pháp. Vướng mắc then chốt trong chế độ dinh dưỡng là nếu sử dụng thực phẩm nguồn động vật thì không thiếu chất đạm nhưng khó tránh tình trạng tăng chất mỡ trong máu.

Ngược lại, hầu hết thực phẩm gốc thực vật tuy tránh được vấn đề với Cholesterol nhưng thường thiếu chất đạm cơ bản cần thiết cho cấu trúc của tế bào! Tảo xoắn chính là loại thực phẩm độc đáo để giải quyết vấn đề này.

Nếu so sánh với thực phẩm thông dụng như thịt, cá, rau, quả…, Tảo Spirulina với lượng chất đạm không dưới 70% là nguồn chất đạm nhiều gấp 3 lần thịt bò (20-25%), hơn xa thịt gia cầm (22-30%), và vượt xa sữa tươi (3-4%). Không chỉ có thế, chất đạm trong Tảo Spirulina là tổng hợp của 20 loại acid amin vừa dễ được dung nạp, vừa rất cần thiết cho nhiều chức năng, từ hoạt động của hệ miễn nhiễm bước qua khả năng tư duy cho đến tiến trình tái tạo tế bào.

Thêm vào đó, tảo xoắn Spirulina bổ sung các loại sinh tố thuộc nhóm kháng ung thư, như sinh tố A với hàm lượng cao hơn trong gan bò, sinh tố E nhiều hơn trong dầu thực vật, tiền sinh tố A với tỷ lệ cao hơn trong rau quả. Khéo hơn nữa là sự hiện diện của tập thể sinh tố B1, B2, B6, B12, PP… trong Tảo xoắn giúp cho các acid amin trong tảo được biến dưỡng một cách tối ưu.

Ngoài ra, nhờ dồi dào về thành phần khoáng tố, như CaCO3, Mg, P, K, Fe, Zn, Se, Cr, molybdan… với hàm lượng cao hơn trong sữa tươi,Spirulina là biện pháp sinh học vừa kiện toàn hoạt động của hệ miễn nhiễm, vừa ổn định nhiều quy trình biến dưỡng thông qua ảnh hưởng hài hòa trên trục thần kinh – nội tiết, để từ đó tác động trên nhiều chức năng, từ quy trình chống loãng xương bước qua biến dưỡng chất đường cho đến tiến trình tạo huyết.

Thêm vào đó, thành phần chất béo loại có cấu trúc hữu ích, như chất béo Omega-3, là cơ sở để Spirulina giữ vai trò tương tranh với chất mỡ trong thực phẩm.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn trọng tránh mua phải hàng giả./.

Quý Dương / Theo Ngày nay Online