Những sai lầm đang dần hủy hoại lá gan của bạn

Gan là nhà máy lọc quan trọng của cơ thể, có chức năng chuyển hóa thực phẩm thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể; sản xuất, bài tiết mật; điều hòa hormone; tổng hợp enzyme; thải độc. Tuy nhiên, vì duy trì những thói quen xấu nên nhiều người đã tự hủy hoại lá gan của mình.

sai-lam-huy-hoai-gan

Lá gan có thể bị bào mòn vì chính thói quen sai lầm hàng ngày của bạn (Ảnh minh họa: Internet)

Hỏng gan vì dùng thực phẩm chứa độc tố, chất bảo quản

Hóa chất độc hại dùng trong trồng trọt, chăn nuôi là kẻ thù nguy hiểm của lá gan. Chất bảo quản trong thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, dầu mỡ… cũng khiến gan làm việc kiệt sức. Nước ngọt có gas chính nguyên nhân khiến bệnh gan nhiễm mỡ gia tăng. Việc dùng các thực phẩm để lâu, bảo quản sai cách sinh nấm mốc cũng dẫn tới nguy cơ nhiễm độc, thậm chí ung thư.

Ăn mặn làm tổn hại gan

Thực phẩm đóng hộp như súp, thịt hoặc rau, có nhiều muối và đường sẽ khiến cơ thể giữ nước. Để ngăn ngừa tổn thương gan, nên giảm lượng muối trong khẩu phần ăn, thay bằng tỏi, hạt tiêu hoặc gia vị khác.

Ăn thức ăn quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của gan, ảnh hưởng đến tim gây các bệnh tim mạch và mạch máu não, dẫn đến các vấn đề về huyết áp. Người có vấn đề về gan, tim mạch hay huyết áp đều nên hạn chế ăn mặn, lượng khuyến cáo trong ngày 5-6 g muối.

Lạm dụng thuốc Đông, Tây y làm tăng gánh nặng cho gan

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra gánh nặng cho lá gan. Nhiều người bệnh sử dụng các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, gây ngộ độc gan. Thuốc Tây cũng có nhiều loại làm men gan tăng. Vì vậy khi đi khám gan, bạn nên chia sẻ thông tin các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ. Chuyên gia sẽ cân nhắc chỉ định dược phẩm phù hợp với mỗi bệnh nhân, tránh làm tăng gánh nặng cho gan.

Ăn nhiều thực phẩm ngọt

Nếu có vấn đề về gan, bạn cần tránh ăn đường để gan không phải hoạt động quá vất vả. Lượng đường quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan, khiến chất béo tích tụ trong gan tăng lên khiến gan nhiễm mỡ.

Hạn chế thực phẩm có đường như kẹo, kem, bánh và loại mặn như khoai tây chiên. Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ và có đường tự nhiên như dâu tây, cam hoặc táo.

Theo Giadinhvietnam.com