“Tiền mất tật mang”

Nguồn tin mới đây từ VTV, một trường hợp nữ sinh tại Hà Nội sau khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng đã bị nhiễm độc da và phải sử dụng thuốc liều mạnh có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Nhận thấy da kích ứng với mỹ phẩm, Vũ Minh Thi đã ngưng dùng sản phẩm nhưng vẫn có dấu hiệu nặng thêm. Nạn nhân có liên hệ với công ty và được hứa cho người đưa đi khám và thanh toán viện phí. Hiện tại vẫn chưa có ai đưa đi khám và gây khó dễ cho Thi. Bức xúc trước thái độ và sự ảnh hưởng tới sức khỏe, Minh Thi đã gửi nhiều đơn tố cáo và có chia sẻ trên facebook cá nhân, hàng ngàn người đọc và chia sẻ và cũng có những người “đồng cảnh ngộ”.

Tốn tiền và công sức, mỗi tuần Thi đều phải trị liệu 2 lần tại viện Da liễn Hà Nội. Trước đó, để chắc chắn về nguyên nhân khiến làn da bị nổi mụn dày đặc, Vũ Minh Thi, một nạn nhân của việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng nói trên, đã khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cả hai bệnh viện này đều chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc da do dùng mỹ phẩm kém chất lượng.

Vũ Minh Thi cho biết: "Em đã đến thẳng Bệnh viện Da liễu Hà Nội để khám. Tại đây, bác sĩ cũng chẩn đoán khuôn mặt em bị dị ứng vì mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và toàn bộ là những loại thuốc mạnh có khả năng gây vô sinh hoặc dị tật thai nhi. Có như vậy, những độc tố trong da mới được đẩy hết ra ngoài".

Trước khi chưa dùng mỹ phẩm trắng da, Thi có làn da mịn đẹp nhưng sau đó đã bị tàn phá. Nạn nhân hoàn toàn sợ hãi, tự ti không dám ra đường trong thời gian đầu.

Khuôn mặt trước và sau khi dùng loại mỹ phẩm kém chất lượng của Minh Thi

Cảnh báo với mỹ phẩm chứa hóa chất gây hại

Bức xúc trước mỹ phẩm giả, kém chất lượng, hàng ngàn các trang tẩy chay đã ra đời đặc biệt với các loại mỹ phẩm chứa Corticoid.

Nhiều người do không hiểu biết và mong muốn làm trắng nhanh, đẹp nhanh đã mua và sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc làm giả nhãn hiệu mỹ phẩm cao cấp có chứa Corticoid.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh - nguyên giảng viên Đại học Y dược TP.HCM - cho biết như vậy tại buổi tọa đàm “Sự tàn phá làn da của mỹ phẩm chứa corticoid làm đẹp nhanh” do báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức ngày 4-7.

Theo bác sĩ Cẩm Anh, viêm da corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất corticoid được pha chế vào mỹ phẩm bôi da.

Ban đầu khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid thấy kết quả rất nhanh và đẹp, nhưng sau một thời gian sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa, rát da, thậm chí xuất hiện mụn viêm, mụn mủ lan tràn.

Ngoài ra cũng cảnh báo người tiêu dùng cần tránh các hóa chất Paraben và các dẫn chất của paraben – loại chất bảo quản rất phổ biến trong mỹ phẩm thường có trong kem dưỡng da, thuốc mỡ và lăn khử mùi tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cao.

Tiếp đó là chất Triclosan được phân loại như một loại thuốc trừ sâu, sử dụng thường xuyên có thể phá vỡ quá trình phát triển bình thường của tuyến vú.

Chì được tìm thấy trong các phẩm màu đỏ và hồng. Hàm lượng chì cao có thể gây ung thư và tổn hại cho quá trình mang thai./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online