Sáng ngày 14/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ thông xe Dự án đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh (Đường trục Mê Linh). Được khởi công từ 10/2011, Dự án đánh dấu sự khởi đầu hợp tác giữa UBND tỉnh với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản về các dự án cải thiện môi trường đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 15km, qua địa phận Vĩnh Phúc 3km, qua địa phận thành phố Hà Nội gần 12km. 

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng thông xe, Dự án đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh đang trở thành nỗi ám ảnh của người lưu thông qua đây. Ghi nhận trong ngày 20/7, nhiều hạng mục thuộc dự án vẫn còn ngổn ngang. 

Đặc biệt hơn, việc “cấm xe” lưu thông của BQL trên Dự án cũng không được rõ ràng.  Tại các điểm giao cắt giữa Đường trục Mê Linh và đường dân sinh hoàn toàn không có rào chắn công trình, biển báo nguy hiểm…  

Biển báo “cấm phương tiện xe cơ giới đi vào” được cắm trên các dải phân cách giữa 2 làn đường một cách sơ sài. Phải chăng BQL Dự án này có ý “đánh đố” người dân khi lưu thông qua đây? 

Bên cạnh những biển báo cấm sơ sài, trên Đường trục Mê Linh (gần ngã tư QL23 với Đường trục Mê Linh) xuất hiện cách rào chắn đường “kỳ quặc” của BQL. 
 

Bê tông, ống cống vỡ được đổ chắn ngang đường, không biển báo, không đèn tín hiệu cảnh báo…. đã và đang tạo thành cái “bẫy chết người” cho người đi đường. 

Nguy hiểm hơn nữa khi đường trục Mê Linh được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h. Tại những đoạn gần với điểm rào chắn khó hiểu này của BQL, liệu các phương tiện không biết trước sẽ phản ứng kịp? 

Tại địa phận Mê Linh (Hà Nội), một hàng rào bằng tôn nằm chắn ngang mặt đường nhằm hạn chế các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, lối dẫn vào vẫn đủ cho một ô tô tải hạng nặng đi qua. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì khẳng định: Dự án sau khi được hoàn thành và đi vào hoạt dộng có ý nghĩa hết sức quan trọng về sự hợp tác phát triển của Vĩnh Phúc và Hà Nội, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung về KTXH của 2 địa phương, phục vụ cho mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, tạo thêm sự kết nối giữa thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, tạo động lực cho liên kết giao thương và khai thác du lịch tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng. 

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Trì cũng yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH Posco E&C, sau buổi lễ thông xe cần khẩn trương hoàn thiện những hạng mục còn lại để bàn giao, nghiệm thu, thanh quyết toán kịp thời trong thời gian quy định của Hiệp định vay vốn

Thế nhưng, sau hơn 2 tháng, lời yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa được CĐT thực thiện. 

Theo phản ánh của người dân, dù mới thông xe kỹ thuật được hơn 2 tháng, nhưng tuyến đường đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn thương tâm. 

Đa phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên trục đường này là do người dân tự ngã do đâm phải cát, sỏi… la liệt trên đường.

Cũng theo phản ánh của người dân, việc đặt biển cấm, rào chắn phương tiện lưu thông đều thấy sự tác trách của BQL Dự án. Hơn nữa, các hạng mục thi công tuyến đường thì ngổn ngang. Những cái “bẫy chết người” thì có thể ập đến với người đi đường bất cứ lúc nào.

Hệ thống điện chưa được thắp sáng. 

Vỉa hè chưa được sử dụng đã trong tình trạng như "hoang phế", vật liệu xây dựng ngổn ngang. 

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc (chủ đầu tư) cho biết, tuyến đường được thông xe kỹ thuật vào ngày 14/5. Các hạng mục chính đã hoàn thiện, tuy nhiên tuyến đường còn vướng thủ tục bàn giao nên chưa thể chính thức đi vào sử dụng.

Hiện tại ở hai điểm đầu và điểm cuối của tuyến đường, chủ đầu tư và BQL dự án đã cho lắp đặt rào chắn, biển cảnh báo để hạn chế phương tiện di chuyển vào.

Về việc hiện con đường còn ngổn ngang chướng ngại vật, miệng cống nguy hiểm, trong khi ở một số đoạn lại thiếu hệ thống biển cảnh báo, người đại diện cho hay chưa nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này.

Dự kiến tới tháng 9/2016 tuyến đường mới được hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng.

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam