"Em bé Napalm" với trung tâm bức ảnh là Kim Phúc, 9 tuổi, đau đớn và kêu khóc khi đang chạy trên đường để tránh bom, quần áo của cô bé bị thiêu cháy, từng mảng da rộp lên vì bỏng...

Bức ảnh "Em bé Napalm" được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Út

Bức ảnh được chụp bởi một phóng viên chiến trường, nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Út (Nick Út) của hãng thông tấn AP. Ông đến chiến trường Tây Ninh tháng 6 năm 1972, và chụp được bức ảnh ngay tại thời điểm trận không kích đang diễn ra tại Trảng Bàng. Bức ảnh đã làm thay đổi cái nhìn của thế giới về chiến tranh ở Việt Nam, cũng như thổi bùng phong trào phản chiến ở Mỹ.

Tổ chức “Những người bạn Dresden” tại Đức vừa trao Giải thưởng Dresden Quốc tế thứ 10 cho bức tranh "Em bé Napalm" của nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Út (Nick Ut). Nhân vật trong bức ảnh "Em bé Napalm" là bà Phan Thị Kim Phúc, năm nay đã 55 tuổi. Bà đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) bổ nhiệm làm Đại sứ Thiện chí.

Đối với Kim Phúc, sự rộng lượng tha thứ cho những người gây ra tội ác năm xưa cũng giúp bà thoát khỏi cuộc sống thù hận. Bà đi khắp nơi trên thế giới để nói chuyện về nghị lực sống và vượt lên hoàn cảnh. Trả lời phỏng vấn của Tờ Boston Globe, bà Kim Phúc nói: "Rất nhiều người đã giúp đỡ tôi tìm lại con đường sống, trao cho tôi tương lai này. Bây giờ, tôi rất muốn giúp lại những người khác", Kim Phúc tâm sự. Vì vậy, "Tôi muốn câu chuyện của tôi sẽ mang lại niềm hy vọng cho người khác. Nếu họ đang tìm kiếm sự tha thứ, tôi vẫn sẵn lòng".

PV

Theo congluan.vn