Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa nắng nóng năm 2017 sẽ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, từ giữa tháng 5 và tháng 6, hiện tượng El Nino có thể quay trở lại.

Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội cho biết: Do nhiệt độ tăng cao, sản lượng điện bình quân trong thời gian này có thể lên tới trên 60,7 triệu kWh/ngày và ngày cao nhất có thể lên tới trên 73 triệu kWh, tăng trưởng 115% so với năm 2016.

Trong 4 tháng qua, dù nhiệt độ tại thủ đô Hà Nội khá mát mẻ, song nhu cầu dùng điện của khách hàng vẫn tăng từ 7-12% so với năm trước.

 EVN kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm

Do đó, nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa nắng nóng, Điện lực Hà Nội cam kết sẽ không cắt điện phục vụ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện trong những ngày nhiệt độ ≥ 36°C, đồng thời, tăng cường lực lượng tổ chức ứng trực vận hành, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, Điện lực TP cũng kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, các gia đình, doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30 - 11h30; tối từ 17h00 - 20h00), rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị, sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương,...

Trong những ngày nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện… sẽ tăng đột biến, đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, văn phòng, do đó, Điện lực TP khuyến cáo người dân khi sử dụng điều hòa cần chú ý:

  • Cứ giảm 1°C của điều hòa thì sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng ít nhất 7%. Vì vậy, ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa từ 25°C trở lên và ban đêm từ 27 - 28°C.
  • Cần định kỳ bảo trì: Vệ sinh tấm lọc bụi của điều hòa ít nhất 3 tháng một lần, bảo dưỡng định kỳ điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần.
  • Điều hòa sử dụng công nghệ inverter có thể tiết kiệm từ 30 đến 35% điện năng tiêu thụ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Theo Minh Chuyên/Reatimes