Một số loại thuốc phổ biến được dùng để điều trị huyết áp cao có thể bị bội nhiễm với các hóa chất gây ung thư, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cảnh báo hôm thứ 5.

Cơ quan này đã cho biết, phát hiện ra một thành phần có khả năng gây ung thư trong thuốc điều trị huyết áp vào tháng 7 vừa qua, sau khi nhà sản xuất thuốc này đưa ra lời cảnh báo của họ trong tháng 6.

Thuốc bị thu hồi tháng trước.

Thuốc Valsartan bị thu hồi tháng trước.

Hãng dược phẩm Camber Pharmaceuticdals đã phát hiện một thành phần có khả năng gây ung thư trong thuốc Valsartan là N-nitrosodimethylamine (NDMA), vì vậy họ đã phát lệnh thu hồi.

FDA sau đó đã phát hiện một số nhà sản xuất khác cũng bán thuốc Valsartan nhưng là dưới một tên khác. Khoảng 8.000 bệnh nhân được cho là sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc.

Gần một nửa dân số Mỹ, trên 100 triệu người bị huyết áp cao mỗi năm và bệnh này cũng là nguyên nhân hàng ngàn người chết mỗi năm.

Hóa chất được phát hiện trong Valsartan - NDMA, được xem là một chất có thể gây ung thư đối với con người. Và FDA đã liên tục cập nhật danh sách các loại thuốc huyết áp có và không bị ảnh hưởng bởi NDMA và có thể bị thu hồi tại đây.

Khoảng một nửa tổng số thuốc Valsartan trên thị trường đã được thu hồi và có thể nhiều hơn nữa sau khi FDA tiếp tục điều tra.

Melynda Moon giải thích cách 'đôi tai elf' của cô ấy được tạo raĐã tải : 0%Tiến độ: 0%0:37ChơiBật tiếngThời gian hiện tại0:37/Thời lượng Thời gian0:37Toàn màn hìnhCần văn bản

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang tiến hành thu hồi tất cả các tên thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan. Tuy nhiên, một số loại thuốc dưới tên Valsartan khác của FDA mới đưa ra cảnh báo gần đây vẫn chưa có lệnh thu hồi.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn