Tăng trưởng bền vững về doanh thu và thu nhập từ hoạt động

Quý đầu tiên của năm 2019, FE Credit tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2018 và ghi nhận ​​​tổng số hợp đồng vay và giải ngân tăng đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này được đóng góp bởi 55% tăng trưởng trên số hợp đồng vay tiền mặt theo hình thức bán chéo và bán thêm cho khách hàng hiện tại, chứng minh được khả năng khai thác thành công cơ sở dữ liệu khổng lồ đến hơn 10 triệu khách hàng của mình.

FE Credit vẫn là động lực chính đóng góp cho kết quả kinh doanh vượt trội của VPBank

Ngoài ra, FE Credit còn đạt được mức tăng trưởng gấp 3 lần về số lượng phát hành thẻ tín dụng mới so với Quý 1 năm 2018. Công ty cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số cho khoản phải thu ròng và chi tiêu trên thẻ tín dụng.

Nhìn chung, đà tăng trưởng doanh thu của FE Credit vẫn được giữ vững nhờ thu hút khách hàng mới, tăng trưởng về khối lượng tín dụng cũng như cải thiện biên lợi nhuận.

Kể từ đầu năm 2019, FE Credit đã chủ động chú trọng hơn vào việc gia tăng tỉ trọng giao dịch của khách hàng hiện tại so với việc tìm kiếm khách hàng mới, phần lớn là những người chưa từng tiếp cận tín dụng, và chiến lược này đã được phản ánh trong kết quả kinh doanh tích cực của công ty tài chính này.

Tỷ lệ giải ngân tăng mạnh cùng với tỷ suất lợi nhuận được cải thiện

Với tổng khoản giải ngân tín dụng trong Quý 1 tăng cao hơn 18% so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2018, FE Credit tin rằng công ty đã đi trước đón đầu ngành tài chính tiêu dùng.

Cụ thể, mức giải ngân tín dụng cho các khách hàng hiện tại của FE Credit và khối lượng giao dịch trên thẻ tín dụng đang tăng trưởng ấn tượng hơn so với kế hoạch, điều đó có nghĩa là những nỗ lực của công ty trong việc tăng cường tỉ trọng giao dịch của khách hàng hiện tại đang mang lại nhiều dấu hiệu tích cực.

Kể từ đầu năm 2019, FE Credit đã chủ động chú trọng hơn vào việc gia tăng tỉ trọng giao dịch của khách hàng hiện tại

Mức giải ngân tín dụng cho khách hàng hiện tại của FE Credit đã cao gấp 4 lần so với giải ngân cho các khách hàng mới, mặc dù chính chỉ số này cũng đã tăng trưởng hai con số. Sự phát triển mạnh mẽ này đã chứng minh được giá trị Thương hiệu FE Credit là lựa chọn hàng đầu của cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu.

Với chiến lược tập trung vào khách hàng sẵn có, FE Credit đã dần kiểm soát chặt chẽ hơn việc gia tăng số lượng hợp đồng mới cho các khoản vay mua điện thoại - điện máy và tập trung vào tăng trưởng cho vay mua xe máy, vay tiền mặt và thẻ tín dụng, vốn là các mảng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Bên cạnh đó, FE Credit vẫn tiếp tục nắm giữ thị phần đáng kể ở hai sản phẩm cho vay mua xe máy và cho vay mua điện thoại điện máy, vì cả hai sản phẩm này là nền tảng giúp công ty thu hút khách hàng mới và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Sự chuyển dịch này được phản ánh qua sự gia tăng thu nhập lãi ròng trong Quý 1 năm 2019, vốn là kết quả của chiến lược tập trung vào các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Tối ưu hóa chi phí hoạt động trong giai đoạn tỷ trọng tăng mạnh

Cùng với sự tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trong năm 2018, FE Credit cũng đã có sự đầu tư kỹ lưỡng vào những đơn vị trực tiếp phục vụ khách hàng cụ thể như bán hàng, dịch vụ khách hàng, v.v. FE Credit cũng tích cực bổ sung thêm nguồn nhân lực ở các đơn vị chủ chốt như kinh doanh kỹ thuật số, chuyển đổi quy trình để tiếp tục hành trình chuyển mình từ thủ công sang kỹ thuật số trong hoạt động doanh nghiệp, hướng đến hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Trong khi điều này dẫn đến sự gia tăng ngắn hạn trong chi phí hoạt động, FE Credit tin tưởng rằng tỷ lệ chi phí trên thu nhập sẽ sụt giảm trong dài hạn, nhờ các khoản đầu tư vào kỹ thuật số và chuyển đổi quy trình. Ví dụ: doanh nghiệp đã chuyển đổi nhiều quy trình từ thủ công sang kỹ thuật số cùng ý thức thuyên giảm những chi phí có thể tránh được như phí giao thẻ, sao kê và biểu mẫu đăng ký bằng giấy, việc nhập liệu thủ công, v.v. bằng cách sử dụng các sáng kiến mới như thẻ kỹ thuận số (D-card), sao kê và hợp đồng điện tứ cũng như quy trình bán hàng khép kín trên nền tảng kỹ thuật số.

Xu hướng chuyển giao nền tảng kỹ thuật số và kết quả tích cực của quá trình chuyển đổi

Doanh số bán hàng trên kênh kỹ thuật số của FE Credit thể hiện đà tăng trưởng mạnh mẽ. Đây chính là kết quả của những cải thiện mới đây về hành trình trải nghiệm của khách hàng trên “$NAP”, nền tảng cho vay kỹ thuật số tự động của FE Credit. Tích lũy kinh nghiệm từ giai đoạn thử nghiệm ban đầu, FE Credit đã tinh giản quy trình để giảm thiểu tỷ lệ “rớt” của khách hàng trên $NAP và triển khai chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nhắm vào khách hàng mục tiêu trong tháng 3. Chiến dịch này đã đem lại kết quả ấn tượng, vượt xa mục tiêu đề ra ban đầu của FE Credit với lượng tương tác và lượt tải tự nhiên tăng gần 200% chỉ trong vòng 1 tháng. FE Credit dự định sẽ tiếp tục khai thác sự hưởng ứng của người dùng trên các ứng dụng kỹ thuật số này để trở thành ứng dụng số 1 trong mảng tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Kết quả ban đầu này cho thấy người tiêu dùng Việt thực chất rất nhanh nhạy với công nghệ kỹ thuật số, không chỉ đủ khả năng thực hiện các giao dịch thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến mà còn có thể tự mình đăng ký và lựa chọn các giải pháp tài chính theo đúng nhu cầu của bản thân, ở mọi lúc, mọi nơi. Kết quả đầy hứa hẹn này cho phép FE Credit tự tin rằng kỹ thuật số sẽ là một trong những kênh đóng góp chủ chốt cho doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của FE Credit vẫn tiếp tục với những nỗ lực cải tiến tất cả các kênh kỹ thuật số của mình, bằng cách tiếp tục tăng cường hợp tác với những công ty Fintech hàng đầu nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Quản lý rủi ro mạnh mẽ và cải thiện chất lượng danh mục đầu tư

Tỷ lệ nợ xấu trong Quý 1 được giữ nguyên ở mức 5,9%, tương đương với cả năm 2018, mặc dù doanh số bán hàng thông thường sẽ tăng chậm lại trong và sau kỳ nghỉ Tết. Điều này chứng tỏ rằng chất lượng danh mục tài chính của FE Credit tiếp tục được cải thiện dựa trên số lượng hợp đồng vay mới và chất lượng danh mục tổng thể được duy trì.

Con đường tăng trưởng bền vững

FE Credit tự tin rằng thu nhập từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận ròng của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng tương tự như những năm trước, đồng thời duy trì chất lượng danh mục tài chính với các tiêu chuẩn quản lý rủi ro được cải thiện.

Theo Trọng Tuệ/Đô Thị Mới