Thủ tục đơn giản, dễ dàng, không yêu cầu chứng minh tài chính, thời gian giải ngân nhanh chóng, thủ tục thuận tiện, dễ dàng và nhiều ưu đãi hấp dẫn là những điểm cộng đáng chú ý của các dịch vụ cho vay trả góp đang hút khách ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Tuy nhiên, chính việc đi vay quá dễ dàng có thể khiến nhiều người thiếu cân nhắc trong việc ra quyết định vay, không đọc kỹ hợp đồng về thời hạn vay, số tiền phải trả…

Điều này có nguy cơ dẫn đến việc chi tiêu vượt quá khả năng tài chính, mất khả năng chi trả và nhiều hệ lụy không đáng có. 

Người

Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đi vay trả góp.

Để tránh tình trạng này, đại diện công ty tài chính FE Credit khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đi vay để tránh các “vết đen” tài chính khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ. Bởi lẽ, chỉ cần người sử dụng phát sinh nợ xấu tại một tổ chức thì tất cả các nơi khác đều được thông báo và ngưng cấp tín dụng hoặc nếu có thì sẽ “áp” mức lãi suất cao cho khách hàng đó trong tương lai.

Vì vậy, để tận dụng hết những ưu điểm của hình thức cho vay tiêu dùng, đồng thời tránh những hậu quả không đáng có, các khách hàng cần tránh tuyệt đối không nên để sự dễ dàng của việc đi vay làm mình thiếu cân nhắc, vay khi không thật sự cần thiết hoặc vay quá khả năng chi trả.

Thêm vào đó, trước khi đặt bút ký, khách hàng nên đọc thật kỹ hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ từng nội dung trong hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản về lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt, cách giải quyết các tranh chấp khi phát sinh, điều kiện để chấm dứt trước thời hạn, các trường hợp bất khả kháng...

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, phải lưu giữ tất cả hóa đơn, nhất là hóa đơn thanh toán, trả nợ hàng tháng và các tài liệu liên quan.

Đặc biệt, việc cho mượn giấy tờ cá nhân như chứng minh thư, sổ hộ khẩu, đăng ký xe máy hay những giấy tờ khác tương tự cũng cần tuyệt đối tránh vì đã có nhiều trường hợp người dân “bỗng dưng” bị mắc nợ sau khi cho mượn giấy tờ dù mình không ký hợp đồng vay.

Cuối cùng và quan trọng nhất, người đi vay cần có kỉ luật và quyết tâm trong việc cân đối chi tiêu để thanh toán các khoản vay mỗi tháng, trả đúng hạn nhằm tránh việc trả nợ quá hạn và các khoản lãi phát sinh hay nghiêm trọng hơn là mất khả năng thanh toán nợ.

Đồng tình với các khuyến cáo từ FE Credit, TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh: “Phía người dân khi muốn vay vốn cần phải xác định mình có khả năng chi trả hay không, đặc biệt, cần phải hiểu rõ hợp đồng cho vay tiêu dùng, nếu không biết nên yêu cầu nhân viên tư vấn rõ ràng, chứ không được ký hợp đồng khi chưa hiểu. Còn về phía các công ty tài chính, cần phải xây dựng được nguồn quỹ lớn, tư vấn rõ ràng cho người dân tránh những thông tin chưa rõ dễ xảy ra khiếu kiện”. 

Theo Nguyễn Phương/Reatimes.vn