Theo phản ánh của Anh Nguyễn Văn Mạnh (27 tuổi, trú tại Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trên VietQ.vn, sáng ngày 22/1, anh có chở vợ đi Siêu thị Fivimart Trúc Khê (Đống Đa, Hà Nội) mua sắm. Các sản phẩm anh Mạnh mau tại đây gồm: rau bắp cải, rau ngổ, cơm sushi cá hồi… và một hộp cơm chay sấy giòn. 

Khách hàng tố siêu thị mập mờ thông tin hạn sử dụng sản phẩm

Sau khi đưa sản phẩm về nhà, anh Minh đã phát hiện cơm chay sấy giòn đã hết hạn sử dụng. “Ở trên bao bì sản phẩm có ghi ngày sản xuất là 1/1/2014. Họ không ghi trên sản phẩm hạn sử dụng là ngày nào nhưng ở trên có dòng chữ nhỏ với nội dung: “Hạn sử dụng 12 tháng kể từ ngày sản xuất”. 

Sản phẩm cơm chay sấy khô anh Minh mua tại Fivimart Trúc Khuê.

Sản phẩm cơm chay sấy giòn đã hết hạn sử dụng khoảng 2 tháng, anh Minh mua tại Fivimart Trúc Khê. ảnh VietQ.vn 

Như vậy, tính đến ngày 1/12/2015 thì sản phẩm này đã hết hạn rồi. Tính tại thời điểm tôi mua, sản phẩm này đã hết hạn sử dụng gần 2 tháng. 

Việc siêu thị vẫn để sản phẩm trên kệ hàng có mục đích gì? Và trong trường hợp nhà anh Minh bị ngộ độc bởi sản phẩm này, ai sẽ chịu trách nhiệm? 

Rau tại Fivimart Trúc Khuê không ghi rõ hạn sử dụng. Ảnh VietQ.vn

Rau tại Fivimart Trúc Khê không ghi rõ hạn sử dụng. Ảnh VietQ.vn 

Liên quan đến sản phẩm của Siêu thị Fivimart Trúc Khê anh Minh cũng cho hay, khi mang các sản phẩm rau về nhà, anh cũng cảm thấy khá ngạc nhiên khi trên tem của siêu thị không hề ghi ngày sản xuất, đóng gói cũng như hạn sử dụng. 

Lãnh đạo Fivimart Trúc Khuê nói gì?

Trao đổi với về vấn đề này trên VietQ.vn, ông Sỹ Danh Phúc - Giám đốc Siêu thị Fivimart Trúc Khê cho biết: “Các sản phẩm rau, quả của chúng tôi không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng là vì siêu thị chỉ bán các sản phẩm này trong ngày. Đến 18h, chúng tôi sẽ bán hạ giá, nếu vẫn không hết thì chế biến nấu cho nhân viên siêu thị ăn”. 

Trả lời về sản phẩm cơm chay sấy giòn bị khách hàng “tố” hết “date”, ông Phúc liền cho nhân viên đi kiểm tra mã vạch. Sau khi kiểm tra, nữ nhân viên này xác nhận, sản phẩm này đúng là có bán ở siêu thị. Mặt hàng này đã bán từ rất lâu và hiện giờ trên kệ không còn nữa. 

Khi phóng viên đặt câu hỏi có tình trạng siêu thị cố tình mập mờ khi không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng lên sản phẩm, ông Phúc nói rằng: “Chúng tôi bán hàng phải có uy tín. Nếu làm ăn không uy tín chẳng khác nào tự mình đào thải mình. Đối với hàng rau, quả, chúng tôi chỉ bán trong ngày”. 

Về sản phẩm cơm cháy được khách hàng phản ánh, ông Phúc khẳng định: “Đúng là mặt hàng cơm chay sấy giòn này có bán ở siêu thị. Chúng tôi sẽ kiểm tra xem cụ thể các hóa đơn xem hàng nhập ngày nào rồi sẽ trả lời phóng viên”, ông Phúc trả lời chung chung. 

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định, theo quy định, đối với các mặt hàng thực phẩm bày bán ở siêu thị phải ghi rõ ngày đóng gói, ngày sản xuất.

Nếu siêu thị không muốn ghi hạn sử dụng thì phải ghi ngày sản xuất kèm theo dòng chữ thật cụ thể như “sản phẩm này có hạn sử dụng bao nhiêu ngày kể từ ngày sản xuất, đóng gói”. Việc không ghi cả ngày sản xuất và hạn sử dụng là sai quy định. 

Theo Hà Anh (Tổng Hợp)/ Gia đình Việt Nam