Năm 2007, nhiều người đã dịp thưởng thức vẻ đẹp nguyên bản của Rumi Formichino tại Sài Gòn.  Bẵng đi một thời gian dài, người Sài Gòn nay có dịp gặp lại chiếc Rumi Formichino trong buổi giao lưu xe cổ. Tuy nhiên, nó vẫn vậy, vẫn trường tồn theo thời gian, không một chút phai màu.

Chiếc Rumi Formichino trước đây.

Chiếc Rumi Formichino trước đây.

Nhìn “nước da” bên ngoài, Rumi Formichino có vẻ không quá nổi bậc bởi màu da trắng ngà. Tuy nhiên kiểu dáng của nó thì hết sức lạ mắt.

Rumi Formichino dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “con kiến nhỏ” và hình dạng cũng tương tự con kiến. Cũng vì biểu tượng này nên Rumi Formichino thừa hưởng khả năng vận hành mạnh mẽ, là một chiếc xe đua thứ thiệt, đặc biệt ở khả năng leo dốc rất cừ.

Rumi Formichino là dòng xe của Ý, sản xuất vào 1952, được du nhập vào Việt Nam vào những năm sau đó. Tuy nhiên, chúng có giá khá đắt nên có ít người sở hữu. Mặc khác, đây là dòng xe chỉ tồn tại được 8 năm (từ 1952 – 1960) vì không thể cạnh tranh lại các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Do đó, chúng đã sản xuất ít nay lại càng hiếm.

 Rumi Formichino với biệt danh

 Rumi Formichino với biệt danh "con kiến nhỏ".

Xe máy Rumi Formichino còn được mệnh danh là Rolls-Royce của Scooter là một trong những dòng xe được săn lùng nhiều nhất ở Việt Nam và thế giới. Phiên bản màu trắng ngà này là của hiếm, hàng zin, đẹp nhất mà Việt Nam từng sở hữu. Tuấn CD đã yêu "chú kiến nhỏ" này từ cái nhìn đầu tiên, đồng thời cũng là tay chơi xe cổ được khá nhiều người trong nghề ở Sài Gòn biết đến.

Sở dĩ, Rumi Formichino được khá nhiều dân mê xe cổ săn tìm bởi bản thân sở hữu những chi tiết độc đáo và ngược ngạo.

Rumi Formichino sở hữu loại động cơ 125 phân khối.

Rumi Formichino sở hữu loại động cơ 125 phân khối.

Theo thiết kế, xe có chiều dài cơ sở 1.200mm, trọng tải 100kg, bình xăng chứa được 7 lít nhiên liệu. Rumi Formichino sở hữu loại động cơ 125 phân khối với 2 xi lanh ngang và hai xi lanh làm mát bằng không khí. Công suất 6.5 mã lực ở 6.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa 75 km/h, tiêu thụ 2,5 lít/100 km.

Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp (1 số tới, 3 số lùi) tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh thời đó.

Phần thân xe được đúc bằng nhôm nguyên khối rất nhẹ, kể cả dè xe, trọng lượng khoảng 100kg.

Phần thân xe được đúc bằng nhôm nguyên khối rất nhẹ, kể cả dè xe, trọng lượng khoảng 100kg.

“Cả khối thân xe có thể tháo lắp một cách dễ dàng bởi nó được cố định bằng 18 con ốc. Một tay thợ lành nghề có thể tháo trong 3 phút. Rất thuận lợi khi mang đi xa”, anh Tuấn CD cho hay.

Thiết kế bộ điều khiển ngược ngạo của Rumi Formichino

Thiết kế bộ điều khiển ngược ngạo của Rumi Formichino

Ngoài ra điểm ngược ngạo ở dòng xe này so với các dòng khác nằm ở cách bố trí bộ điều khiển. Xe máy thông thường chân số bên trái, phanh xe bên phải, nhưng riêng chiếc xe này, hai vị trí đảo lộn. Những người đã quen lái xe thường lúc lái sẽ nhầm lẫn phanh và số. Hơn nữa, người ta đạp phanh thường nhấp chân về phía trước thì chiếc xe này phải nhấn gót chân phía sau. Đồng thời nếu muốn khởi động xe, các tay lái phải đẩy cần đạp về phía trước chứ không theo quy tắc thông thường…

Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh

Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế tinh tế.

Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế tinh tế.

 Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.

Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.

Còi bằng tay độc đáo được chủ nhân mới tậu.

Còi bằng tay độc đáo được chủ nhân mới tậu.

Chiếc bánh xê-cua được lắp bên dưới yên xe.

Chiếc bánh xê-cua được lắp bên dưới yên xe.

Đèn hậu hết sức đặc biệt.

Đèn hậu hết sức đặc biệt.

Chiếc xe quý đến nổi, chủ nhân của nó phải viết thông tin cá nhân trên giấy đăng ký xe hi vọng sẽ được trả lại nếu như bị thất lạc.

Chiếc xe quý đến nổi, chủ nhân của nó phải viết thông tin cá nhân trên giấy đăng ký xe hi vọng sẽ được trả lại nếu như bị thất lạc.

Những thông tin chi tiết về chiếc xe vẫn còn lưu lại trên nắp đậy bộ chế hòa khí.

Những thông tin chi tiết về chiếc xe vẫn còn lưu lại trên nắp đậy bộ chế hòa khí.

 Biển số đã phai màu theo thời gian với dòng chữ CSQG (Cảnh Sát Quốc Gia) nằm dọc và GĐ (Gia Định)

Biển số đã phai màu theo thời gian với dòng chữ CSQG (Cảnh Sát Quốc Gia) nằm dọc và GĐ (Gia Định)

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes