Dù bị Mỹ đe dọa quyền truy cập vào hệ điều hành Android và Google rút giấy phép kinh doanh hệ điều hành Android nhưng nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc vẫn quyết tâm tạo ra hệ điều hành của riêng mình.

Huawei cho biết đã có sự chuẩn bị từ trước với Hongmeng OS thay cho Android. Hệ điều hành Hongmeng OS đã được chuẩn bị từ rất lâu. Theo HuaweiCentral, trang này nói Huawei đã phát triển cách đây 7 năm, tức là 2012.

Chiếc điện thoại mang hệ điều hành Hongmeng có giá khoảng 2.000 Nhân dân tệ (Khoảng 288 USD - Gần 7 triệu đồng) và hướng tới phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ.

Điện thoại mới của Huawei dùng hệ điều hành riêng

Điện thoại mới của Huawei dùng hệ điều hành riêng

Giám đốc điều hành của Huawei đã miêu tả hệ điều hành Hongmeng mới là hệ điều hành được thiết kế cho các sản phẩm internet. Tháng trước, công ty cho biết, thiết bị đầu tiên do Hongmeng cũng cấp là dòng tivi thông minh Honor. Hệ điều hành mới này của Huawei không có những ứng dụng mà người dùng ngoài Trung Quốc cần như Google Play, Gmail...

Trả lời về thông tin này, Chủ tịch Huawei, ông Liang Hua đã cho biết, hệ điều hành riêng là giải pháp dài hạn, còn công ty vẫn thích sử dụng hệ điều hành Android của Google cho các thiết bị di động của mình.

Huawei đã trở thành tâm điểm của căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kể từ tháng 5, khi Tổng thống Donald Trump đưa công ty này vào danh sách cấm các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ hợp tác.

Ảnh hưởng của chính sách này, doanh số điện thoại thông minh của Huawei đã giảm mạnh ở nước ngoài. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa thì lại tăng 31% so với cùng kỳ trong quý 6, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Các nhà phân tích cho rằng, kết quả này một phần nhờ vào chất lượng sản phẩm và phần khác do lòng yêu nước của người tiêu dùng.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới